Bật mí 5 điểm đến có các món ăn du khách Việt muốn “nhất định phải thử” trong năm 2024

Theo nghiên cứu mới nhất về xu hướng du lịch 2024 do Booking.com công bố, có tới 73% du khách Việt mong muốn được khám phá tất tần tật các món ăn nằm trong danh sách “phải thử” khi đặt chân đến một vùng đất mới.

Dưới đây là 5 điểm đến được Booking.com gợi ý với những món ăn đặc sắc mà bạn nhất định phải thử tại địa phương. 

Đà Lạt

Đà Lạt luôn là điểm đến du lịch được yêu thích của hầu hết các bạn trẻ không chỉ bởi có khí hậu se lạnh mà còn nhờ tại đây có nhiều món ăn ngon – bổ – rẻ nhưng không kém phần hấp dẫn.

Nằm trong top những món ăn ngon của Đà Lạt, lẩu gà lá é là món mà bạn nên thử mỗi khi có dịp ghé thăm xứ sở ngàn hoa. Điểm nhấn đặc trưng của món ăn này đó chính là phần nước lẩu được nấu từ lá é, có vị chua chua, khi kết hợp với vị ngọt của thịt gà tạo nên một hương vị vô cùng hấp dẫn.

lau-ga-la-e-da-lat-5-1706718151.jpg
Món lẩu gà lá é thơm ngon tại Đà Lạt mà du khách nên thử. Ảnh: Tico travel

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên thử bánh căn Đà Lạt - món ăn vặt được các thực khách yêu thích nhất. Đặc biệt, với tiết trời se lạnh mà được ngồi bên bếp than hồng, thưởng thức những chiếc bánh nóng hổi sẽ là trải nghiệm cực kỳ khó quên. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử thưởng thức các món ăn như: Nem nướng Đà Lạt, bánh canh cá lóc, bánh tráng nướng, lẩu cá tầm Ngư Sơn, hoặc món ăn tráng miệng như kem bơ Đà Lạt cùng ly sữa đậu này nóng hổi.

banh-can-da-nang-1-1706718582.jpg
Bánh có nhiều loại nhân như trứng gà, gà bò, cút, cút bò, hải sản, gà mực, cút hầu,... Ảnh: dulichkhampha24.

Nha Trang

Đến Nha Trang tắm biển, ngắm cảnh thôi thì chưa đủ, bạn nên thử khám phá ẩm thực của Nha Trang bởi dù là món chính hay ăn vặt thì món nào cũng hợp khẩu vị với du khách, chưa kể các món ăn nơi đây vừa bổ lại vừa túi tiền nên rất đáng để bạn trải nghiệm.

Đi biển thì tất nhiên không thể bỏ qua hải sản, có thể nói vựa hải sản là linh hồn trong văn hóa ẩm thực Nha Trang, vừa tươi, vừa ngọt, lại dai và giòn thịt. Ngoài cua, ốc, tôm, nghêu, sò, Nha Trang còn nổi tiếng với món nhum, cá tắc kè nướng chấm muối ớt, cồi mai, tôm tít… Tất cả đều là những cực phẩm của biển khơi.

top-15-quan-hai-san-nha-trang-2-1706718654.jpg
Nha Trang được thiên nhiên ưu ái ban tặng những biển đảo hoang sơ và bãi cát trắng dài nên thơ. Vì thế, nơi đây sở hữu luôn nguồn hải sản phong phú và đa dạng mà khó ở đâu có thể bằng được. Ảnh: reviewvilla

Đặc biệt, món nem nướng là món ăn tiếp theo trong danh sách ẩm thực phong phú ở Nha Trang. Nem nướng Nha Trang có thể coi là món ăn dễ gây nghiện nhất ở thành phố biển xinh đẹp bởi nó có vị ngọt và mặn xen kẽ, chưa kể vị béo ngậy của nước chấm, bạn có thể cho thêm ớt để tạo nên vị ngon hoàn hảo cho món đặc sản này.

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức món bún cá sứa tươi giòn, chả cá thơm mùi biển, ăn kèm với bún chan nước dùng ngọt thanh hay bánh căn, bánh ướt nổi tiếng của Diên Khánh.

nem-nuong-nha-trang-1706718886.jpeg
Cách ăn chuẩn vị là gói nem nướng nóng hổi trên lớp bánh tráng mềm dẻo ăn kèm với nhiều loại rau sống và chấm với chao. Ảnh: nhahanglangchai

Đà Nẵng

Có thể nói ẩm thực Đà Nẵng là một thiên đường bất tận không chỉ với người địa phương, mà còn là những du khách đến ghé thăm nơi đây. Với hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút, chắc chắn các món ăn tại “thành phố đáng sống nhất Việt Nam” này sẽ chinh phục tất cả các thực khách kể cả những người khó tính nhất.

Mì Quảng là một món ăn đặc trưng của ẩm thực Đà Nẵng. Loại mì này không phải dạng khô, cũng không phải dạng nước dùng đầy bát như các loại bún phở khác, nước mì Quảng xâm xấp vừa đủ với vị đậm đà và mùi thơm béo ngậy say đắm lòng người. Có nhiều loại mì Quảng khác nhau như: mì Quảng gà, mì Quảng ếch, mì Quảng thịt heo,...

mi-quang-1-1706719386.jpg
Mỗi loại mì quảng đều có hương vị đặc trưng riêng, từng cọng mì trắng ngà, mềm mại, vị thanh ngọt và béo của nước hầm xương. Ảnh: chudu24

Đến với Đà Nẵng, bạn sẽ được thưởng thức món bánh tráng cuốn loại thịt heo ngon nạc mỡ xen kẽ, luộc chín tới và thái mỏng vừa ăn. Đồ cuốn kèm bao gồm các loại rau sống, củ quả thái lát được gói bằng loại bánh tráng đặc biệt và chấm cùng mắm nêm thơm ngon, đậm vị đặc trưng của miền Trung. Đây chắc chắn là một món ăn không thể không nằm trong danh sách “phải thử” khi đến Đà Nẵng. 

Đồng thời, du khách có thể thử nem lụi, gỏi cá Nam Ô, mít trộn Đà Nẵng, các loại bánh như bánh xèo, bánh bèo, bánh nậm, bánh đập, bánh bột lọc,..

banh-trang-cuon-thit-heo-ha-noi-2-1691818541-1706719501.jpg
Món bánh tráng cuốn thịt heo hấp dẫn mà bạn nên thử khi đến Đà Nẵng. Ảnh: vinpearl.

Vũng Tàu

Vũng Tàu không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với khung cảnh bãi biển tươi đẹp mà ẩm thực Vũng Tàu còn thu hút với những món ăn ngon hấp dẫn.

Lẩu cá đuối đứng top 1 trong danh sách món ăn ngon ở Vũng Tàu được nhiều du khách lựa chọn. Nước lẩu sẽ có vị ngọt thanh từ cá đuối, chua chua từ măng và vị dai mềm, ngọt của thịt cá, ăn kèm thêm các loại rau ăn kèm, hứa hẹn sẽ chinh phục trọn trái tim của những tín đồ ẩm thực. 

lau-ca-duoi-vung-tau-co-gi-ma-khien-ai-an-cung-me-man-3-1635773309-1706719688.jpg
Món lẩu với phần nước dùng đậm đà, hấp dẫn, chua ngọt cùng với phần cá đuối tươi ngon vô cùng quyến rũ. Ảnh: mia

Ngoài ra, bún sứa tại Vũng Tàu cũng là một món ăn vô cùng thơm ngon lại có mức giá” hạt dẻ” mà bạn có thể thử. Món bún sứa ngon ở nước dùng thanh, vị ngọt dịu, sợi bún có độ dai vừa phải, ăn không bị bở. Ngoài ra còn có thêm những miếng sứa trắng đục, ăn giòn sần sật vô cùng đã miệng. Bạn cũng có thể vắt  thêm chút chanh hay thêm chút sa tế để thưởng thức.

Chưa kể tại Vũng Tàu còn những món ăn hấp dẫn khác như hủ tiếu mực, bánh canh ghẹ, bún sứa, bún ốc, bông lan trứng muối, bánh ướt chồng dĩa...

bun-sua-nha-trang-1-1632704123-1706720095.jpg
Bún sứa là món ăn ưa thích không chỉ của khách du lịch mà cả người dân địa phương. Ảnh: vinpearl

Phú Quốc

Phú Quốc còn được xem như "thủ đô nước mắm" của Việt Nam, chính điều này đã góp phần không nhỏ vào việc tạo ra hương vị đặc trưng của những món ăn địa phương. 

Một trong những món ăn mà bạn phải thử khi đến Phú Quốc chính là món bún kèn, một tô bún kèn chuẩn vị Phú Quốc sẽ gồm một trong hai loại cá là cá kèn hoặc cá ngân được xay nhuyễn, giá đỗ, rau thơm, ớt tươi, đu đủ bào, nước cốt dừa và một phần bún tươi. Món ăn mang hương vị béo ngậy của nước cốt dừa hòa quyện với thịt cá cùng chút vị cay cay tạo nên tổng thể một món ăn độc nhất vô nhị không thể nào quên sau lần đầu thưởng thức.

bun-ken-phu-quoc-anh-thumb-1-1-1706720487.jpg
Tên gọi “bún kèn” có nguồn gốc từ tiếng Khmer, “kèn” được sử dụng cho những món ăn làm từ nước cốt dừa. Ảnh: vinwonders

Bên cạnh đó đừng quên thử món gỏi cá trích, đây là món ăn làm từ phần thịt cá tươi ngon, có vị ngọt thanh, ăn vào cảm nhận rất mát mà không hề có vị tanh. Thịt cá sống được trộn với gỏi, ăn kèm nước chấm rất hấp dẫn. Món ăn này còn được nhiều người lựa chọn bởi thịt cá trích rất tốt cho sức khỏe, tăng cường miễn dịch, phòng bệnh tim mạch, chống lão hóa… 

Ngoài ra, đến Phú Quốc du khách có thể trải nghiệm thưởng thức bữa tối trên du thuyền, ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp và hiểu thêm về truyền thống đánh cá từ hướng dẫn viên với trải nghiệm tour đi thuyền ngắm hoàng hôn và câu mực.

goi-ca-trich-phu-quoc-hinh-anh20-1627893197-1706720712.jpg
Gỏi cá trích Phú Quốc là một món ăn ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Ảnh: vinpearl

Thành phố Hồ Chí Minh

TP.HCM không chỉ nổi tiếng hoa lệ mà nơi đây còn sở hữu một nền ẩm thực vô cùng đa dạng. Có thể nói ẩm thực TP.HCM là sự hội tụ của đa văn hóa Đông - Tây và giữa cổ xưa - hiện đại, cũng chính nhờ vậy mà ẩm thực nơi đây ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước ghé thăm, thưởng thức.

Cơm tấm là một trong những món ngon không thể bỏ lỡ khi đến TP.HCM, thông thường cơm tấm sẽ được làm từ những hạt gạo bị vỡ khi xay xát ăn kèm một miếng thịt sườn nướng, chả trứng, trứng ốp la và một ít đồ chua. Ngoài ra, người ta còn cho thêm một chút mỡ hành hay tóp mỡ, sau cùng là rưới những giọt nước mắm chua ngọt sánh kẹo lên phần cơm để thêm trọn vị.

com-tam-co-gi-dac-biet-ma-tro-thanh-dac-san-cua-sai-gon-2-optimized-1706721115.jpg
Cơm tấm sườn bì chả là một trong những món ăn đặc trưng của người dân TP.HCM. Ảnh: comnieusaigon

Thêm một món ăn mang tính biểu tượng của ẩm thực Việt, đồng thời cũng là loại thức ăn đường phố quen thuộc của người dân, chính là món bánh mì. Với lớp vỏ bánh nướng giòn, ruột mềm, bên trong là phần nhân hấp dẫn như thịt nướng, chả lụa, xá xíu, trứng, ruốc… kèm theo một số nguyên liệu phụ khác như pate, bơ, rau, đồ chua, nước sốt... Tất cả kết hợp tạo nên hương vị đặc trưng mà chỉ TP.HCM mới có. Các món ăn nhất định phải thử khác có thể kể đến như cá kho tộ, phá lấu, hủ tiếu, sủi cảo, súp cua, bánh tráng trộn,...

banh-mi-viet-nam-13-1699862569-1706721234.jpg
Nhân bánh mì kẹp được nhồi từ nhiều loại thịt nguội Việt Nam cùng với dưa chuột, sốt mayonnaise. Ảnh: Mahai

Anh Thư (tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/bat-mi-5-diem-den-co-cac-mon-an-du-khach-viet-muon-nhat-dinh-phai-thu-trong-nam-2024-a3249.html