Chi hội Lữ hành Hà Nội đẩy mạnh xây dựng sản phẩm đặc trưng, tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch nhiệm kỳ 2024-2029

Chiều 23/1, Chi hội Lữ hành Hà Nội đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2029) nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động, đề ra phương hướng phát triển trong thời gian tới.

Tham dự hội nghị có ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Quốc Trí - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Trịnh Xuân Tùng - Trưởng phòng quản lý lữ hành, Sở Du lịch Hà Nội.

Cùng dự có ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội nhiệm kỳ 2018-2023; ông Phạm Mạnh Cương - Tổng thư ký Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, ông Đỗ Đình Cương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, bà Trần Thị Mai Hương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cùng nhiều thành viên trong ban chấp hành và hội viên của Chi hội Lữ hành Hà Nội.

hntk-1706062699.jpg
Đoàn chủ tịch đại hội.

Phát biểu tại hội nghị ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội (nhiệm kỳ 2018-2023) cho biết trong nhiệm kỳ thứ nhất ngành du lịch gặp nhiều khó khăn do những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ngay sau đại dịch những biến động của tình hình thế giới dẫn dến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh, đời sống, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Điều này đã tạo ra một thách lớn trong việc phục hồi và phát triển du lịch.

Tuy nhiên trong bối cảnh đó Chi hội Lữ hành Hà Nội đã nỗ lực, tích cực triển khai các hoạt động dựa trên cơ sở tuân thủ, chấp hành tốt các quy định về việc phòng chống dịch. Chi hội đã phối hợp với các chi hội lữ hành địa phương tổ chức những chuyến khảo sát và vẫn đảm bảo được an toàn cho thành viên trong đoàn, linh hoạt, thích nghi, kết nối các hội viên bằng hình thức online. Chi hội Lữ hành Hà Nội cũng đã tăng cường hợp tác liên kết với các Sở, ban ngành của địa phương để tổ chức các hội thảo chuyên môn cùng các nhiều hoạt động khác.

toan-canh-ho-nghi-1706063387.jpg
Khung cảnh hội nghị.

Ngoài ra Chi hội còn tổ chức các hoạt động, những carnaval phù hợp trong điều kiện dịch bệnh, nỗ lực tăng cường xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với bối cảnh mới và tạo ra sự khác biệt. Ví dụ như tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, tour xe đạp trải nghiệm đêm Thăng Long… Trong quá trình hoạt động Chi hội Lữ hành Hà Nội có sự tham gia của nhiều thành viên mới đến nay chi hội có khoảng 100 hội viên.

Ông Thắng bày tỏ những định hướng phát triển của Chi hội Lữ hành Hà Nội trong thời gian tới là tăng cường xúc tiến, hợp tác, quảng bá du lịch, đào tạo nguồn nhân lực ngoài năng lực chuyên môn thì cần phù hợp với bối cảnh mới, áp dụng công nghệ 4.0,... Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội nhiệm kỳ 2018-2023 nhấn mạnh việc tham gia, hợp tác với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các Hiệp hội Du lịch địa phương ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc chung tay phát triển du lịch. 

pqt-1-compressed-1706062537.jpg
Ông Phùng Quang Thắng phát biểu tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị đại diện các doanh nghiệp cũng đưa ra những góp ý nhằm định hướng cho sự phát triển của chi hội trong nhiệm kỳ tới. Ông Lê Hồng Thái, đại diện Hanoitourist chia sẻ xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chi hội. Mặc dù trong nhiệm kỳ đầu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Chi hội Lữ hành Hà Nội đã nỗ lực liên kết với các địa phương, đối tác trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch tạo được tiếng vang lớn trong đó phải kể đến Carnaval văn hóa Tây Bắc, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài”, …

Những sản phẩm du lịch này không chỉ góp phần khẳng định vị thế của chi hội trong ngành du lịch mà còn mang tính định hướng kết nối các doanh nghiệp, khai thác sâu vào những điểm mạnh của sản phẩm du lịch. Bên cạnh việc tăng cường xúc tiến, quảng bá, ông Lê Hồng Thái cũng cho rằng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, định hình các sản phẩm theo từng giai đoạn cụ thể, tăng cường kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ, các hãng lữ hành, …

Tại hội nghị, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của phân ngành lữ hành. Theo đó du lịch là ngành kinh tế năng động và có vai trò thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển trong đó lữ hành đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế đã cho thấy tại những địa phương mà lữ hành phát triển thì các hoạt động du lịch diễn ra rất sôi nổi với lượng khách lớn. Theo Chủ tịch HHDLVN có 4 vấn đề trọng tâm đó là: Chính sách, sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực hoạt động trong ngành du lịch và xúc tiến, quảng bá - 4 vấn đề trọng tâm này lữ hành đều đóng vai trò quan trọng. Trong vấn đề chính sách thì những doanh nghiệp lữ hành là người đóng góp ý kiến với nhà nước nhằm đưa ra được những chính sách phù hợp để phát triển du lịch.

img-3632-compressed-1706063024.jpg
Ông Vũ Thế Bình phát biểu tại hội nghị.

Đối với sản phẩm du lịch, lữ hành đóng vai trò xây dựng, nghiên cứu. Theo đó để xây dựng sản phẩm du lịch luôn đòi hỏi tính sáng tạo, đổi mới để phù hợp với bối cảnh hiện tại. Các sản phẩm du lịch cũng không có tính độc quyền bởi đều dựa trên những nguyên liệu là tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, lịch sử vì vậy nó không thuộc về riêng cá nhân nào. Vì vậy, khi xây dựng sản phẩm du lịch cần có sự hợp tác của một nhóm người, một tổ chức để nghiên cứu, xây dựng, thúc đẩy và khai thác.

Về vấn đề nhân lực, sau Covid-19 nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch bị thiếu hụt trầm trọng, nhiều người chuyển sang làm việc ở các lĩnh vực khác. Vì vậy các doanh nghiệp lữ hành cần phải chú trọng đào tạo đội ngũ nhân lực một cách bài bản.

Về vấn đề xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua nhiều phương tiện. Theo đó lữ hành đóng vai trò quan trọng trong vấn đề xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch. Từ đó cho thấy người làm lữ hành đóng vai trò rất quan trọng trong ngành du lịch. Họ là người có nhiều hiểu biết nhất, nghiên cứu sâu rộng, đóng vai trò trong hợp tác, chăm sóc khách hàng,... có đóng góp lớn trong phát triển du lịch. Vì vậy, những người làm lữ hành luôn phải học hỏi, trau dồi kiến thức cả về du lịch, pháp luật, văn hóa, thuần phong mỹ tục, … để phát huy tốt được vai trò của mình trong việc phát triển du lịch. 

img-3675-compressed-1706063219.jpg
Ban chấp hành Chi hội Lữ hành Hà Nội nhiệm kỳ 2024-2029.

Trong khuôn khổ hội nghị, Đại hội Chi hội Lữ hành Hà Nội cũng bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 với 13 thành viên đến từ các doanh nghiệp lữ hành uy tín. Bà Lê Thanh Thảo, Giám đốc Công ty Lữ hành Asia Sun Travel được bầu làm Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội cùng với 12 thành viên khác giữ những chức vụ như Phó Chủ tịch và Ủy viên Ban chấp hành chi hội.

Bài và ảnh: Nhật Tân

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/chi-hoi-lu-hanh-ha-noi-day-manh-xay-dung-san-pham-dac-trung-tang-cuong-xuc-tien-quang-ba-du-lich-nhiem-ky-2024-2029-a3160.html