Bỏ túi những xu hướng du lịch của thế giới vào năm 2024

Mới đây, chuyên trang du lịch Travel Pulse (Canada) giới thiệu những xu hướng du lịch mới hấp dẫn vào năm 2024.

Theo chuyên trang này, khi một năm trôi qua và một năm khác sắp đến, các chuyên gia ở khắp mọi nơi bắt đầu đưa ra dự đoán về những gì có thể xảy ra trong 12 tháng tới.

Travel Pulse đã tham vấn các chuyên gia du lịch và người trong cuộc để tìm hiểu xem năm 2024 có những gì. Dưới đây là những gì họ bật mí:

intrepid-travelers-hike-in-a-forest-in-ghorepani-n-1705206319.webp
Du khách đi bộ trong rừng ở Ghorepani, Nepal.

1. Xu hướng du lịch bền vững

“Thuật ngữ tính bền vững hầu như không mới đối với ngành du lịch. Đây là chủ đề nóng trong nhiều năm, đặc biệt là sau đại dịch. Nhưng năm 2024 có thể là năm mà du khách khắp nơi thực sự bắt đầu tập trung vào vấn đề này”, Gabe Saglie - biên tập viên cấp cao của Travelzoo, cho biết.

Saglie chia sẻ: “Họ sẽ bắt đầu xác định và áp dụng các hành động cá nhân có chủ ý, dù nhỏ đến đâu, để thể hiện sự quan tâm và tôn trọng một cách rõ ràng đối với điểm đến mà họ đến thăm cũng như con người ở đó – và cuối cùng là giảm lượng khí thải carbon của họ”.

Đó là những hành động cá nhân nhỏ để tạo ra tác động tập thể lớn, bao gồm mang theo chai nước và túi mua sắm có thể tái sử dụng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng thường xuyên hơn và chú trọng mua sắm tại các doanh nghiệp địa phương ở điểm đến.

Bạn cũng sẽ thấy nhiều khách du lịch lựa chọn các điểm đến ít được biết đến hơn để giúp giảm lượng khách du lịch quá mức trong năm tới và đi du lịch trái mùa.

Saglie nói thêm: “Biến những điều nhỏ nhặt này thành những quyết định sáng suốt khi lập kế hoạch và thực hiện chuyến du lịch sẽ có động lực và ngày càng nhiều người trong chúng ta sẽ sử dụng những thứ như mạng xã hội để chia sẻ hành động của mình nhằm truyền cảm hứng cho người khác”.

cooking-class-srijpnlanka-1705206019.webp
Lớp học nấu ăn địa phương. Ảnh: Lauren Breedlove

2. Xu hướng du lịch ẩm thực

Năm tới cũng sẽ thấy du khách ngày càng tập trung vào những trải nghiệm du ngoạn khắp thế giới liên quan đến ẩm thực. Sam Seward - giám đốc điều hành của Exodus Adventure Travels, cho biết ngày càng có nhiều khách du lịch tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực và rượu vang để kết nối họ với văn hóa và truyền thống địa phương của các điểm đến vào năm 2024.

Seward giải thích với TravelPulse: “Người ta tập trung nhiều hơn vào những trải nghiệm làm sống động các giác quan khi đến một điểm đến. Du lịch ẩm thực đã phát triển khi mọi người muốn tìm hiểu và tiếp thu văn hóa của một điểm đến thông qua trải nghiệm ẩm thực và đồ uống của họ.”

Xu hướng ngày càng tăng này bao gồm việc du khách tham gia các bữa tối được tổ chức riêng, khám phá các chợ thực phẩm ngoài trời và các tương tác thân mật khác với hướng dẫn viên và người dân địa phương. 

Báo cáo xu hướng du lịch năm 2024 của Hilton cũng xác định sự phát triển ngày càng tăng này, chỉ ra rằng mối quan tâm của khách du lịch khi họ đến điểm đến đang thay đổi, bao gồm việc tăng cường tập trung vào đồ ăn và đồ uống tuyệt vời cũng như kết nối với con người và văn hóa địa phương.

Báo cáo của Hilton cho biết: “Ăn uống, văn hóa và kết nối đang truyền cảm hứng cho các quyết định du lịch giải trí khi mọi người ngày càng ưu tiên mua trải nghiệm hơn đồ vật. Năm tới, những người sành ăn sẽ thống trị, với trải nghiệm ẩm thực được ưu tiên trên toàn cầu và xuyên thế hệ. Đồng thời, mọi người sẽ đi du lịch để tìm hiểu về các nền văn hóa khác, tìm hiểu về văn hóa của chính họ và kết nối với những người khác."

3. Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe

a-traveler-practicing-yoga-1705206096.webp
Một du khách đang tập yoga. Anh Wellness Travel

Một sự phát triển bắt đầu bùng nổ sau đại dịch COVID-19, du lịch chăm sóc sức khỏe thậm chí còn trở nên phổ biến hơn vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng vọt trong năm tới.

Saglie cho biết: “Năm 2024 có thể sẽ là năm mà nhiều người Mỹ cố tình đưa việc chăm sóc bản thân vào chuyến du lịch của họ. Ngày càng có nhiều người Mỹ nhận ra rằng để tối đa hóa một kỳ nghỉ, cần phải thực hiện những bước đi có ý thức để thư giãn và nạp lại năng lượng, ngắt kết nối và ưu tiên sức khỏe cá nhân”.

Ngành này sẽ phản hồi bằng hiện vật, tập trung vào và quảng bá những trải nghiệm được tuyển chọn như văn hóa spa được tái tạo, trải nghiệm ngoài trời và ăn uống từ trang trại đến bàn ăn. 

4. Xu hướng du lịch tích cực

Seward dự đoán nhu cầu về trải nghiệm du lịch tích cực sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2024.

Seward nhận định: “Các lựa chọn phổ biến bao gồm đi xe đạp, đi bộ đường dài, khám phá động vật hoang dã và các chuyến tham quan văn hóa theo nhóm nhỏ, nơi mọi người có thể nâng cao cảm giác thành tựu, sự gắn kết và thỏa mãn. Người Bắc Mỹ đang tìm kiếm những trải nghiệm đặc biệt với những kỷ niệm tồn tại suốt đời và du lịch đang trở thành một loại tiền tệ xã hội mới.”

Matt Berna, chủ tịch tổ chức Du lịch dũng cảm Châu Mỹ, lặp lại dự đoán này, chỉ ra rằng khi đại dịch toàn cầu buộc tất cả chúng ta phải ở trong nhà, nó đã dẫn đến sự bùng nổ lớn về các cuộc phiêu lưu ngoài trời khi mọi người tìm cách duy trì hoạt động. Sự quan tâm này vẫn tiếp tục kéo dài sau khi đại dịch lắng xuống và nó ngày càng định hình các lựa chọn du lịch.

Trong trường hợp của Intrepid, điều đó đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể lượng khách du lịch đặt các chuyến đi bộ và leo núi.

Berna cho biết: “Trên toàn cầu, Intrepid chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt 445% so với cùng kỳ năm trước trong lĩnh vực đi bộ và leo núi. Với việc ngày càng nhiều người tiếp tục muốn ra ngoài và tận hưởng thiên nhiên, chúng tôi sẽ giới thiệu nhiều hành trình đi bộ và leo núi hơn vào năm 2024, cho phép du khách thực hiện điều này, đồng thời khám phá những cảnh quan tuyệt vời trên khắp thế giới.”

5. Xu hướng du lịch hành trình dài

Tuy nhiên, một diễn biến khác có thể liên quan đến việc bị hạn chế trong nhiều năm, ngày nay, khách du lịch đang lên kế hoạch cho các hành trình đi nghỉ dài hơn và xu hướng đó dự kiến sẽ còn có nhiều động lực hơn vào năm 2024.

“Một xu hướng thực sự mà chúng tôi nhận thấy là mọi người quan tâm đến trong việc đi du lịch dài ngày hơn và lựa chọn các chuyến đi đa quốc gia” - Giám đốc Sản phẩm của Wilderness Travel, Scott Abbott, nói với TravelPulse. “Điều đó có nghĩa là họ có thể tự thêm thời gian trước hoặc sau các chuyến tham quan đã lên kế hoạch, đặt hai đến bốn chuyến đi liên tục hoặc ưu tiên cho các chuyến đi dài hơn và chuyên sâu hơn của chúng tôi” - ông chia sẻ thêm.

Wilderness Travels có nhận thấy sự tăng đột biến đặc biệt trong các dịch vụ chuyến đi kéo dài 26 ngày hoặc lâu hơn. Và công ty kỳ vọng điều đó sẽ tăng tốc vào năm 2024 khi khách du lịch tìm cách trải nghiệm các điểm đến một cách sâu sắc hơn và tiếp tục ưu tiên trải nghiệm du lịch trong cuộc sống của họ.

tour-guide-giving-directions-to-a-small-group-of-t-1705206209.webp
Hướng dẫn viên du lịch chỉ đường cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Ảnh: Getty/AleksandarNakic

6. Xu hướng du lịch sống chậm

Một báo cáo xu hướng cuối cùng sẽ được tìm hiểu sâu hơn cho năm 2024 - báo cáo này từ Pinterest có tiêu đề Pinterest Predicts, cho biết du lịch chậm sẽ trở thành xu hướng thịnh hành trong năm tới.

Báo cáo dựa trên hoạt động lập kế hoạch của 482 triệu người dùng Pinterest, cho biết mọi người đang lên kế hoạch cho những chuyến đi “đi cực kỳ chậm” và cho phép bắt kịp thời gian nghỉ ngơi. Theo báo cáo, sự quan tâm đến những chuyến đi kiểu này tăng 60%.

Sydney Stanback, người đứng đầu bộ phận hiểu biết và xu hướng toàn cầu của Pinterest, cho biết: “Thế hệ Z và Millennials sẽ rút lui về những địa điểm thoải mái, trái ngược với một hành trình chật cứng”.

Các chuyên gia tại Lonely Planet đã thấy trước một diễn biến tương tự mà họ gọi là “Những chuyến lưu trú chậm”.

Bản tóm tắt của Lonely Planet về những gì sẽ xảy ra vào năm 2024 nhận định rằng, ngày càng có nhiều khách du lịch muốn đắm mình vào những điểm đến mà họ ghé thăm hơn là thực hiện các hoạt động trong một hành trình dày đặc.

Quang Huy

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/bo-tui-nhung-xu-huong-du-lich-cua-the-gioi-vao-nam-2024-a3050.html