NSND Kim Xuân: “Tôi xúc động vì năm 2023 điện ảnh Việt có nhiều điểm sáng”

Theo góc nhìn của NSND Kim Xuân, năm 2023 là một năm đáng nhớ của điện ảnh Việt, khi lần đầu tiên TP. HCM mang đến Liên Hoan Phim Ngắn với rất nhiều tác phẩm hay ấn tượng. Bên cạnh đó, đài truyền hình của TP.HCM đã mở lại khung giờ vàng phim Việt khiến nữ nghệ sĩ vừa phấn khởi vừa xúc động.

Đến thời điểm hiện tại, NSND Kim Xuân là một trong số ít diễn viên gạo cội giữ được tiếng vang tên tuổi trong làng nghệ thuật. Nhìn lại những tác phẩm mà cô mang đến cho khán giả trong lĩnh vực phim ảnh và kịch nói, không ngoa để nói rằng cô là biểu tượng minh tinh màn bạc, màn nhung của nghệ thuật nước nhà. 

Vào nghề từ thuở đôi mươi, nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân đã cống hiến gần 50 năm cho hoạt động nghệ thuật, với hàng trăm vai diễn lớn nhỏ trên các sân khấu kịch, điện ảnh và truyền hình. Gần nửa thế kỉ miệt mài, nghiêm túc trong hành trình sự nghiệp không chỉ giúp cô có nhiều vai diễn xuất sắc, ghi dấu ấn trong lòng khán giả mà còn khiến NSND Kim Xuân thêm yêu và thấu hiểu, gắn bó với nghiệp diễn.

green-minimalist-about-me-instagram-post-1-1704067641.jpg

Năm 2023 nhiều tín hiệu vui về nghề diễn xuất

PV: NSND Kim Xuân nhìn nhận như thế nào về phim ảnh nước nhà trong năm 2023?

NSND Kim Xuân: Đến hiện tại, tôi làm nghề luôn có tính cầu toàn và nghiêm túc. Tôi quan sát từng chút một về sự phát triển của các diễn viên và điện ảnh, sân khấu nước nhà. Năm 2023 với tôi quả thật nhiều tín hiệu vui về nghề và trình độ của nghề. 

Điều khiến tôi ấn tượng nhất chắc có lẽ là Liên Hoan Phim Ngắn đầu tiên tổ chức ở TP.HCM với rất nhiều tác phẩm hay và ý nghĩa. Tôi nhớ mãi về tác phẩm phim hoạt hình của hai bạn trẻ mang tên “Phù du”. Nếu có 24 giờ để sống, con phù du sẽ làm gì cho cuộc đời này? Cách đặt vấn đề sâu sắc của hai bạn trẻ khiến tôi rất xúc động. Bên cạnh đó, các giải thưởng về phim ảnh cũng được đầu tư chỉn chu từ khâu tổ chức đến chất lượng của chương trình.

PV: Cô là một trong những NSND thường xuyên đồng hành cùng thế hệ diễn viên trẻ trong các bộ phim như: “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”, “Nhà không bán”, “Hạnh phúc máu” và “Qủy Cẩu”. Cô có nhìn nhận gì về thế hệ đồng nghiệp ngày nay?

NSND Kim Xuân: Với tôi người trẻ Việt Nam bây giờ rất giỏi từ đạo diễn đến diễn viên cũng như các bạn tổ chức sự kiện văn hóa nghệ thuật, các bạn làm việc rất chuyên nghiệp. Tôi mong rằng trong tương lai, nền phim ảnh nước nhà, sân khấu, âm nhạc giải trí, phòng trà ở Việt Nam sẽ còn có nhiều bạn trẻ tài giỏi, hỗ trợ nhau để giúp nền văn hóa nghệ thuật nước nhà thêm đặc sắc và hấp dẫn hơn nữa.

406818934-6547528142039183-8961168990663684483-n-1704067810.jpg
NSND Kim Xuân luôn đặt cái tâm vào những vai diễn dù là vai lớn hay vai nhỏ, phản diện hay chính diện.

Tôi đau lòng khi tiêu chuẩn đánh giá diễn viên là “diễn như không diễn” 

PV: Ngày nay, nhiều khán giả đến các nhà phê bình phim thường đánh giá sự chuyên nghiệp của một diễn viên là nét “diễn như không diễn”. Cô nghĩ sao về nhận xét này?

NSND Kim Xuân: Với tôi, tôi không thích câu "diễn viên diễn như không diễn" để đánh giá trình độ của diễn viên. Công việc diễn viên luôn là một nghề đòi hỏi sự nỗ lực và chăm chỉ tìm hiểu vai diễn của nghệ sĩ. Với tôi, mỗi nhân vật sẽ cho bản thân khoảng thời gian để sống. Khi vào vai, với họ không còn là diễn mà là sống cuộc đời khác một cách trọn vẹn, từ đó truyền tải cho khán giả hiểu hơn về tâm lý của nhân vật mình thủ vai. 

Khi tôi thực hiện sản phẩm phim “Cái bóng của thị thành” tôi luôn dặn diễn viên cần phải hiểu trước các phân đoạn này, nhân vật của con đã làm gì đến nỗi để bây giờ con phải có hành động ở hiện tại. Cô sợ các bạn diễn viên trẻ bước vào trường quay mà hoang mang không biết làm gì tiếp theo cho vai diễn.

409431488-6587098981415432-4022647127878839338-n-1704068085.jpg

PV: Trong suốt quá trình diễn xuất, điều gì giúp cô giữ được cảm xúc, chất liệu diễn xuất phong phú và đa dạng ở các loại vai?

NSND Kim Xuân: Trong bài học diễn viên có một phần người học phải rèn luyện chính là quan sát, giao lưu và phán đoán. Với tôi việc quan sát không đâu xa đó là những gì diễn ra ở ngoài cuộc sống. Trong những chuyến công tác hay đi quay hình liên tỉnh, những người tôi gặp cùng những hoàn cảnh đặc biệt về cuộc sống xung quanh. Tôi đều ghi dấu lại trong cảm xúc, và lấy đó để làm chất liệu cho cái nghề của mình được phong phú.

Từ nét mặt, điệu cười khi mình hóa thân vào hoàn cảnh một người mẹ, một người bà, người vợ ở tình huống khác nhau trong xã hội. Làm sao để khán giả thấy và hiểu được hình ảnh nhân vật này là thật, bản thân họ đã từng thấy ở đâu đó trong cuộc đời này chứ không phải chỉ là hình ảnh trong phim.

Khán giả thay đổi nhiều về gu nghệ thuật

PV: Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của nghề diễn xuất, ở góc độ là người có “thâm niên” trong lĩnh vực nghệ thuật, cô nhìn nhận như thế nào về tư duy thưởng thức nghệ thuật của khán giả ngày nay?

NSND Kim Xuân: Ngày nay khán giả có sự thay đổi rõ rệt về tư duy thưởng thức nghệ thuật. Ví dụ ngày xưa khi đến rạp, khán giả mê diễn viên Thẩm Thúy Hằng, chỉ cần ngồi ngắm cô Thẩm Thúy Hằng là đã mãn nguyện rồi. Tôi nhớ hồi ở rạp Cao Đồng Hưng, gần chợ Bà Chiểu, khán giả chỉ mong được đến rạp ngồi ngắm cô Thẩm Thúy Hằng và diễn viên Nguyễn Chánh Tín. Họ yêu theo kiểu cuồng nhiệt. 

Còn ngày nay khán giả khi được tiếp xúc với công nghệ và có nhiều trải nghiệm thưởng thức hơn trong lĩnh vực nghệ thuật. Từ thông tin cho đến các tác phẩm phim kinh điển, họ dần nâng tầm thưởng thức hơn. Ngoài yếu tố đẹp không gì thay thế được của diễn viên, thì khán giả còn cần sự diễn xuất.

Với họ, cái đẹp không còn là yếu tố quyết định sự nổi tiếng mà chính sự diễn xuất, cá tính và tư tưởng làm nên tên tuổi của nghệ sĩ đó. Có thể thấy như cô Hồng Nga, cô Ngọc Giàu không phải là những đào đẹp nhưng họ lại có màu sắc và nét diễn xuất rất riêng, cuốn hút khiến khán giả yêu mến.

Bây giờ, khán giả còn chú trọng cả mặt thể hiện nhân vật, không những diễn giỏi mà bản thân phải cho khán giả thấy được tư tưởng và đường dây của kịch bản có hợp lý hay không. 

do-va-vang-dong-don-gian-truyen-thong-loi-chuc-mung-tet-nguyen-dan-bai-dang-facebook-1704068263.png

PV: Ngày Tết với NSND Kim Xuân sẽ như thế nào?

NSND Kim Xuân: Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện Tết là sẽ xa nhà, nhưng từ sau dịch, tôi đã đi du lịch và bản thân nhận ra cuộc sống đáng yêu quá, phải biết trân trọng nhiều hơn giây phút mình sống trên cuộc đời này. Đừng bao giờ để cái Tết trở thành nỗi lo sợ của người phụ nữ. Điều này nên là niềm vui, phải làm sao để cho cả một năm dài, mình có thể tận hưởng một cái Tết cổ truyền thoải mái nhất.

Ông xã cũng là người thích đơn giản vào những ngày Tết. Cái chính là để có thể cùng nhau gặp gỡ gia đình chia sẻ câu chuyện về một năm qua, đừng để việc đưa gia đình về nhà phải chịu áp lực không đáng có thông qua những hũ tục làm bản thân mất vui.

Xin cảm ơn NSND Kim Xuân về những chia sẻ đầy thú vị này!

Ngân Trần

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/nsnd-kim-xuan-toi-xuc-dong-vi-mot-nam-2023-dien-anh-viet-co-nhieu-diem-sang-a2900.html