Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà - Đại sứ thiện chí trẻ Liên Hiệp Quốc

Với vai trò của hoa hậu môi trường thế giới và sứ mệnh của Đại sứ thiện chí trẻ Liên Hiệp Quốc, Nguyễn Thanh Hà muốn lan tỏa những giá trị sống xanh, bảo vệ môi trường đến cộng đồng thông qua các hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

19 tuổi, Nguyễn Thanh Hà đã vượt qua hơn 60 thí sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới để trở thành Miss Eco International 2023 (hoa hậu Môi trường Thế giới). Và bây giờ, khi các người đẹp khác bước vào cuộc đua showbiz, Thanh Hà đã và đang bắt đầu với sứ mệnh bảo vệ môi trường, những hoạt động vì cộng đồng và thêm cho mình cơ hội khai phá bản thân.

Ta thường nghĩ gì về những "nàng hậu" Việt Nam? Xinh đẹp, lộng lẫy, sang chảnh và sôi nổi, đó là hình dung về một cô gái nổi tiếng bước trên thảm đỏ!. Nhưng chỉ cần theo dõi Thanh Hà một chút trên mạng xã hội, khán giả có thể dễ dàng nhận ra một sự khác biệt. Thanh Hà tích cực tham gia vào các hành động bảo vệ môi trường, truyền cảm hứng bảo vệ môi trường đến cộng động và cùng với đó là nhiều hoạt động cộng đồng.

Việc trở thành hoa hậu Môi trường Thế giới ở tuổi 19 đã mang đến cho bạn những cơ hội nào?

Hoa hậu Thanh Hà: Trở thành hoa hậu môi trường thế giới 2023 đã giúp tôi có thể tiếp cận những người có cùng sự quan tâm đến môi trường trong tương lai. Đôi khi được mời làm đại sứ cho một chương trình về nông sản, đó là cơ hội, cơ hội để tôi giúp quảng bá sản phẩm cho nhà nông Việt Nam ra thế giới. Tôi được mời nói chuyện với các bạn trẻ sinh viên, học sinh, ở đó tôi có thể đặt câu hỏi về môi trường và khiến họ tò mò hơn. Là hoa hậu môi trường thế giới, tôi có cơ hội chạm đến trái tim của những người mình chưa quen, để cùng có thể tạo ra thay đổi tốt hơn cho môi trường. 

z5007678534941-9c310dd9e05a191547463a490da6d7ca-1703488476.jpg


Việc trở thành Hoa hậu Môi trường Thế giới khi ở độ tuổi còn quá trẻ như thế có khiến bạn gặp áp lực gì trong cuộc sống không?

Hoa hậu Thanh Hà: Đôi khi tôi gặp ánh nhìn nghi ngờ. Mọi người nghĩ không biết cô gái trẻ này tại sao lại phải quan tâm đến môi trường, hay là không rõ một hoa hậu thì có biết gì không, nhưng tôi hiểu những nghi ngờ này là chính đáng, và chỉ có thời gian mới giúp trả lời câu hỏi này được, nên tôi không cố gắng phân bua, mà chỉ cố gắng làm tốt hơn những việc và cơ hội đến với mình. 

Vậy song hành giữa học tập và lịch trình các hoạt động cộng đồng của một hoa hậu dày đặc như vậy có gây trở ngại gì cho bạn?

Hoa hậu Thanh Hà: Đúng là có bị ảnh hưởng nên tôi đang nỗ lực hết sức để gói ghém các chương trình vào khoảng thời gian nào đó trong tháng và tập trung việc học trong một thời gian mỗi tháng. Hiện nay đây vẫn là cách duy nhất Hà có thể duy trì việc vừa học vừa tham gia hoạt động. 

410294110-18370125313072584-287960306338679669-n-1703488907.jpg


Bạn đã từng chia sẻ rằng: “Không dừng lại ở sứ mệnh vì môi trường, việc giúp đỡ phụ nữ và trẻ em, những người yếu thế trong xã hội có cuộc sống tốt hơn cũng là điều Hà mong muốn tiếp tục thực hiện”. Bạn có thể chia sẻ thêm về những hoạt động cộng đồng mà mình đang thực hiện?

Hoa hậu Thanh Hà: Khi tôi được vinh danh là Đại sứ Thiện chí trẻ Liên Hiệp Quốc. Sự vinh danh đi kèm với lời cam kết cùng thực hiện những sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc vì thế giới phát triển bền vững. Tôi tự hứa rằng mình sẽ làm nhiều việc hơn với phụ nữ, trẻ em, vốn là những người yếu thế trong xã hội. Trong năm 2023 này, tôi đã cùng các chuyên gia và Hội Phụ nữ Bến Tre thực hiện dự án "Vòng Tay Xanh Mekong" với mục đích giúp cho các cô, các chị phụ nữ ở Đồng bằng Sông Cửu Long, trang bị năng lực tri thức, khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu trước những thay đổi đang diễn ra nhanh chóng ở nhiều tỉnh ở đồng bằng. 

Những tri thức và khả năng ứng phó này hi vọng sẽ giúp các cô, các chị hiểu và có thể hành động sớm, để tìm cách đảm bảo thu nhập, giảm tình trạng bị tổn thương vì mất nguồn lực kinh tế do biến đổi khí hậu. Đây là một trong những dự án quan trọng mà tôi hi vọng sẽ thực hiện trong nhiều năm sắp tới. 

Một dự án khác là "Tiếng Anh Cộng Đồng" đang được triển khai, nơi các giáo viên tình nguyện và các quận huyện có thể đồng hành cùng tôi, xây dựng các khóa học đơn giản, trực quan, có cách sử dụng thực tế, để giúp thanh thiếu niên, người trẻ ở các nơi có thể bắt đầu dùng tiếng Anh vào các công việc hàng ngày, giúp họ tiếp cận với những tri thức từ nước ngoài, trên mạng internet. 

Hay mới đây nhất Thanh Hà tham dự chương trình phát động thực hiện các biện pháp ứng phó, phòng chống xâm nhập mặn vào mùa khô ở do tỉnh Bến Tre tổ chức. Nơi đây thường bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn vào mùa khô, do nước biển dâng lên, mặn vào, ảnh hưởng tới đồng lúa, vườn trái cây và các hoạt động nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, nếu người dân có đủ thông tin, biết các dự báo mặn vào, được chia sẻ cách ứng phó nhanh như trữ nước ngọt, và các cách ứng phó lâu dài, thì sẽ giảm thiểu được thiệt hại. Chương trình nhằm mục tiêu tạo ra các quy trình thông báo, dự báo, chỉ dẫn chia sẻ thông tin, sáng kiến và cùng hành động để chống hạn mặn. 

z5007590619263-be0cb58b3eb803b24d10b3d683d966c8-1703489924.jpg


Và khi tham gia các hoạt động cộng đồng này, bạn đã học được gì?

Hoa hậu Thanh Hà: Tôi thấy mình lớn thêm, có trách nhiệm với những gì mình muốn làm, không hành động một cách bốc đồng nữa và chịu bỏ thời gian hơn để học về thứ mình chưa biết để đảm nhận việc mình làm tốt hơn, có hiểu biết hơn. Đặc biệt, thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường trong nhiều năm qua như các hoạt động bảo tồn rùa biển, nhặt rác bãi biển, khơi thông kênh mương, làm sạch rác ở cống, kênh mương... tôi đã được học từ những chương trình đó, học các giá trị mà chương trình đem lại cho cộng đồng, tạo ra nhiều cảm hứng bảo vệ môi trường ở Việt Nam. 

z5007360020109-ed313df0f7d7430034ab4a9f075195d1-1703481199.jpg


Trong hành trình một năm đăng quang, cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động/chương trình nào đã để lại trong bạn ấn tượng sâu sắc nhất?

Hoa hậu Thanh Hà: Thành công lớn nhất khiến tôi hạnh phúc là tạo ra dự án "Vòng tay Xanh Mekong", vì tôi đã được sự ủng hộ rất nhiều của các cô chú lãnh đạo ở Bến Tre, các cô chú chuyên gia về nói chuyện với nông dân và sự tin tưởng của các chị, các cô về học tập, tìm hiểu về các vấn đề biến đổi khí hậu.

Và đặc biệt, năm 2024, tôi sẽ đến Mỹ làm khách mời trong cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Tiếp đó tôi sẽ được đi tìm hiểu và học tập các dự án môi trường mà người đẹp ở Mỹ thực hiện, rồi đến thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc để trò chuyện và tìm hiểu rõ hơn về vai trò đại sứ thiện chí trẻ mà mình được trao. 

Với những gì có được hôm nay, điều gì khiến bạn cảm thấy may mắn và biết ơn nhất?

Hoa Hậu Thanh Hà: Điều khiến tôi cảm thấy may mắn và biết ơn nhất là có gia đình hạnh phúc, có mẹ luôn chăm sóc và có ba luôn ủng hộ, có anh hai tin vào mình.

nguyen-thanh-ha-1703489723.png


Thông qua những hành động vì cộng đồng của mình, Hà muốn nhắn gửi gì đến mọi người, nhất người trẻ?

Hoa hậu Thanh Hà: Tôi muốn nỗ lực và sức trẻ của mình để giúp cộng đồng gắn kết bền vững, sản xuất bền vững, học tập bền vững, sống bền vững trong môi trường lành mạnh - xanh, để có thể giúp giảm ảnh hưởng đến môi trường. Tất cả những hành động tôi đang làm đều có liên quan đến nhau, hi vọng mọi người sẽ có cuộc sống tốt hơn mà không phải hi sinh môi trường sống. 

Cảm ơn Hà về những chia sẻ đầy thú vị này!
 

Quang Huy

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/hoa-hau-nguyen-thanh-ha-dai-su-thien-chi-tre-lien-hiep-quoc-a2834.html