Ra mắt Tour du lịch "Làng cá gỗ - sau ánh hào quang"

Tối 16/12, UBND xã Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Công ty Du lịch Bền vững Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Tour du lịch “Làng cá gỗ - sau ánh hào quang” tại xã Quỳnh Đôi.  

Tới dự lễ ra mắt có ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An, ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, ông Hồ Quang Tuấn - Bí thư xã Quỳnh Đôi, ông Hồ Bảo Thống - Chủ tịch xã Quỳnh Đôi.

Cùng dự có ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam và 60 đại biểu doanh nghiệp du lịch Bắc, Nam cùng đại diện hiệp hội du lịch một số tỉnh, thành phố, hơn 60 khách du lịch là những cựu chiến binh, người làng Quỳnh Đôi xa quê và những người yêu mến Quỳnh Đôi.

2531c19b0798afc6f689-1702784780.jpg
Lễ ra mắt tour có sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các lãnh đạo Sở Du lịch, huyện, xã Nghệ An, ...

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Thế Bình-  Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ: "Hiện nay cả nước đều rất kỳ vọng về ngành du lịch, nhất là sau Covid-19 các ngành kinh tế đều bị ảnh hưởng nặng nề. Muốn ngành du lịch phục hồi và phát triển nhanh chóng thì cần phải tạo ra được các sản phẩm mới nhất, dịch vụ tốt nhất. Chúng ta có nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú, nền văn hóa lịch sử lâu đời nhưng những thứ đó đang ở dạng nguyên liệu, muốn được du khách biết đến và yêu thích thì cần phải có quá trình chế biến, gia công".

Ông Vũ Thế Bình bày tỏ, đến với làng Quỳnh Đôi, lãnh đạo các cấp cùng người dân địa phương đã đồng lòng, góp sức biến những nguyên liệu, những di sản quý báu trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo bằng sự hiểu biết sâu sắc về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa cùng tình cảm, tình yêu quê hương, đất nước đều được các ban, ngành, lãnh đạo và người dân truyền tải vào sản phẩm du lịch. 

vtb-compressed-1702785179.jpg
Ông Vũ Thế Bình phát biểu tại lễ ra mắt Tour du lịch "Làng cá gỗ - sau ánh hào quang".

Tại lễ mắt tour, Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu - Phó Chủ tịch Hội đồng họ Hồ Việt Nam chia sẻ: “Từ xưa làng Quỳnh Đôi vốn nổi tiếng bởi truyền thống hiếu học, khoa bảng, các thể hệ đều nối tiếp nhau tham gia cách mạng, chống giặc ngoại xâm, xây dựng đất nước. Chính truyền thống đó đã làm nên danh tiếng của làng Quỳnh Đôi, một mảnh đất nhỏ hẹp, dân cư không quá đông đúc. Cũng như bao làng quê khác, Quỳnh Đôi không tách khỏi những thăng trầm của đất nước, thời xưa đàn ông trong làng khi lớn lên sẽ học hành khoa bảng rồi tỏa đi khắp các vùng làm thầy đồ, phụ nữ ở nhà dệt lụa. Cho đến khi triều đình nhà Nguyễn bỏ khoa thi, các cụ đồ lâm vào tình trạng bế tắc. Đến nay người làng Quỳnh vẫn tiếp nối truyền thống hiếu học, tham gia cách mạng trở thành nhiều nhà khoa học, danh nhân ưu tú".

3b204e7a897921277868-1702784815.jpg
Lễ ra mắt Tour du lịch "Làng cá gỗ - sau ánh hào quang".

Tại buổi lễ, ông Hồ Quang Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Đôi bày tỏ sự vui mừng khi ra mắt Tour du lịch "Làng cá gỗ - sau ánh hào quang. Quỳnh Đôi từ lâu đã được biết đến vùng đất non xanh nước biếc, có truyền thống hiếu học, truyền thống yêu nước cùng nền văn hóa lịch sử lâu đời. Truyền thống đó đã được Đảng, bộ, chính quyền, nhân dân bảo tồn, gìn giữ và phát huy. Nơi đây có nhiều điều kiện phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biển và du lịch văn hóa bởi hệ thống dày đặc các di tích giàu giá trị lịch sử, mang những dấu ấn riêng của làng Quỳnh Đôi hiếu học, yêu nước, trọng tình, trọng nghĩa.

b839c24d594ef110a85f-1702785502.jpg
Các đại biểu cắt băng ra mắt Tour du lịch "Làng cá gỗ - sau ánh hào quang".

Xã Quỳnh Đôi, còn gọi là làng Quỳnh hay làng Quỳnh Đôi, có bề dày lịch sử hơn 600 năm, là quê hương của nhiều danh nhân nổi tiếng như: Vua Quang Trung - Nguyễn Huệ (Hồ Thơm), thi sĩ Hồ Xuân Hương, Quỳnh Quận công Hồ Phi Tích đậu Hoàng Giáp, Hồ Sỹ Dương đậu giải nguyên Đông Các... Đây còn là vùng đất nổi tiếng, mang đậm nét của Phong trào Xô - Viết năm 1930-1931. 

Trong thời kỳ lịch sử, Quỳnh Đôi có hai nghề chính là nghề “học”, nghề “ thầy đồ” đi khắp các địa phương để dạy học. Nghề thứ hai là nghề dệt, nghề nuôi các sỹ tử đi học đi thi trở thành quan hay thầy đồ. Đó là truyền thống khổ luyện thành tài gắn với câu chuyện con cá gỗ của Quỳnh Quận Công Hồ Phi Tích. Làng cá gỗ - sau ánh hào quang nhắn nhủ sự tiếp nối 
việc học tập và làm việc, truyền thống của Làng, luôn vượt qua gian khó bất kể ở hoàn cảnh nào. "Làng cá gỗ” thấp thoáng sau ánh hào quang sẽ gợi cho du khách gần xa những tò mò về mảnh đất “địa linh nhân kiệt” này.

Hiện nay Làng Quỳnh sở hữu 8 di tích văn hóa cấp quốc gia và 1 di tích cấp tỉnh. Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa của Chính phủ, phát huy những giá trị văn hóa của làng, nay người dân đặt hy vọng vào ngành du lịch trong đó có xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch của làng, kết nối với các địa điểm khác trong huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An. Xã Quỳnh Lưu sẽ có thêm một nghề mới là nghề du lịch, góp phần tạo công ăn việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần và thu nhập cho người dân. Xã Quỳnh Đôi đã xác định phát triển du lịch bền vững dựa vào cộng đồng. Ra 
mắt Tour du lịch đầu tiên “Làng cá gỗ - sau ánh hào quang” mới chỉ là bước khởi đầu. Xã phấn đấu phát triển thêm nhiều chương trình tham quan trong làng với những chủ đề và dịch vụ đa dạng, chất 
lượng để làng Quỳnh Đôi dần dần trở thành điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Nghệ An.

Bài và ảnh: Nhật Tân

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/ra-mat-tour-du-lich-lang-ca-go-sau-anh-hao-quang-a2756.html