Về Bến Tre, khám phá tất tần tật “Vương quốc dừa” ở Việt Nam

Về Bến Tre, chẳng thú vị hấp dẫn nào hơn bằng việc thăm miệt vườn, du ngoạn đầm phá, tắm cồn, thưởng thức ẩm thực miền Tây và tham gia vào các hoạt động sinh hoạt dân dã của người dân nơi đây.

Xứ dừa Bến Tre nổi tiếng là miền quê yên ả với những hòn đảo xanh giữa bốn bề sông nước Cửu Long. Không gian xanh mát rợp bóng hàng dừa in sâu vào hồn đất, hồn người. Bên cạnh sông nước mênh mông, khu miệt vườn cây trái xum xuê, Bến Tre còn nổi tiếng với nhiều khu du lịch thú vị, món ăn độc đáo. 

lan-vuong-3-1702436047.jpg
Sông nước nơi đây có màu nâu phù sa đặc biệt. Ảnh: KDL LV

Thời gian tuyệt vời cho chuyến hành trình về vùng châu thổ Bến Tre được thiên nhiên ưu đãi với lượng phù sa dồi dào, thuận lợi cho nhiều cây trái phát triển. "Thời gian vàng" đến Bến Tre là vào tháng 5 đến tháng 9. Lúc này trái cây như như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, nhãn… đang vào mùa thu hoạch, du khách vừa được ngắm cảnh đẹp vừa được thưởng thức các món ăn ngon. 

Du lịch sinh thái dưới nước Cồn Quy

Cồn Quy còn được gọi là Cồn Cát, cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 23km. Cồn có diện tích khoảng 65ha, là cồn nhỏ nhất trong những cồn tại tỉnh Bến Tre. Cồn Quy có hình tròn, một trong “tứ cồn” của sông Tiền. Để đến được Cồn Quy du khách phải di chuyển đường bộ đến bến đò, sau đó đi ghe, thuyền khoảng 30 phút là đến cồn. 

can-thon1-1702436046.jpg
Giữa rặng dừa nước, du khách xuôi dùng trên những chiếc xuồng ngắm cảnh sắc Bến Tre. Ảnh: Du lịch Bến Tre

Với không gian tràn ngập cây xanh Cồn Quy sở hữu bầu không khí trong lành, mát mẻ và ít ô nhiễm khói bụi. Hình thức du lịch nổi tiếng nơi đây là tham quan các vườn trái cây trĩu quả. Bên cạnh đó du khách còn được lênh đênh trên sóng nước, len lỏi vào từng dòng kênh, rạch ngoằn ngoèo bằng xuồng ba lá. Giữa con nước, bên rặng dừa xanh du khách thả lòng hoà mình vào vùng quê yên bình.

Đến Cồn Quy, hấp dẫn nhất vẫn là các tour du lịch sinh thái trên những chiếc xuồng ba lá lênh đênh trên dòng sông. Bên cạnh đó du khách có thể khám phá cuộc sống của người dân với các nghề thủ công như sản xuất kẹo dừa, mứt dừa,… Giá tour du lịch Cồn Quy một ngày dao động từ 200 - 500 nghìn đồng/người bao gồm vé vào cổng, chi phí di chuyển và các tiện ích đi kèm (ăn trưa, khăn lạnh, nước suối, vé vào vườn trái cây…). 

Vi Vu Cồn Phụng

Cồn Phụng còn được gọi là cồn Tân Vinh, cồn thứ hai nằm trong “tứ cồn” sông Tiền. Cồn có diện tích hơn 30.000m2. Nơi đây nổi tiếng là địa điểm du lịch thú vị với nhiều trải nghiệm lý thú. 

Khi đến Cồn Phụng, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng xe ngựa quanh các xóm làng. Hình thức di chuyển này được nhiều người yêu thích bởi sự mới lạ, độc đáo ít nơi có. Bên cạnh đó khách tham quan cũng có thể chọn ngồi trên xuồng ba lá, khám phá những nơi đây bằng đường thuỷ. 

thiet-ke-chua-co-ten-1702437037.jpg
Ngồi trên xe ngựa, ngắm nhìn những cung đường, hàng dừa là hình thức du lịch được yêu thích tại đây. Ảnh: Cô gái miền Tây

Hoạt động thú vị được yêu thích tại đây kế tiếp là bắt cá dưới mương và nghe đờn ca tài tử. Du khách được hoá thân thành người nông dân “chính gốc” với áo bà ba, khăn rằn sau đó be mương bắt cá. Hình thức du lịch này không mới nhưng vẫn giữ được sức hút, đặc biệt với người thành thị. Giá vé tour du lịch Cồn Phụng khoảng 80 - 300 nghìn đồng/người tuỳ vào số lượng khách trong đoàn. 

Khu du lịch Lan Vương

Khu du lịch Lan Vương cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 5km, được xây dựng theo phong cách đậm chất miền Tây. Nơi đây nổi tiếng với những trò chơi thú vị như đạp xe qua cầu khỉ, đu dây giăng, xe đạp nước, bịt mắt bắt vịt… 

lan-vuong-1702436046.jpg
Du khách hào hứng be mương tát cá tại khu du lịch Lan Vương. Ảnh: KDL LV

Khu du lịch Lan Vương tái hiện lại nét sinh hoạt của vùng quê miền sông nước. Nơi đây trở thành  thiên đường cho các chuyến teambuilding, du lịch và nghỉ dưỡng cuối tuần. 

272844557-4853294754728183-5284144266433656785-n-1702436046.jpg
 Thiên đường teambuilding của các bạn trẻ. Ảnh: KDL LV

Hiện tại, khu du lịch Lan Vương miễn phí vé cổng vào ngày thường. Dịp lễ, tết vé cổng người lớn là 30.000 đồng / khách, trẻ em dưới 1m được miễn vé cổng. Các trò chơi bao gồm: quần áo bà ba, áo phao và các trò chơi: cầu lắc, chạy xe đạp qua cầu, đu dây qua sông, đi cầu tre giá combo 80.000 đồng/người lớn, 50.000 đồng/trẻ em. 

Vườn cây ăn trái 

Hai vườn trái cây nổi bật tại Bến Tre là vườn cây Cái Mơn ở Chợ Lách và vùng Tiên Long, Tân Phú ở huyện Châu Thành. Đến nơi đây du khách có thể tận hưởng không gian xanh mát của vườn cây, thưởng thức các loại trái cây tươi do chính tay mình hái và ăn ngay tại chỗ. 

du-lich-miet-vuon-6-1631758434-1702436046.jpg
Du khách thích thú tham quan vườn mít tại Bến Tre. Ảnh: Du lịch Bến Tre

Đến Bến Tre nhất định phải vào vườn dừa. Nơi đây có hơn 200.000 hộ trồng dừa, chiếm khoảng hai phần ba tổng số hộ dân toàn tỉnh. Các miệt vườn nổi tiếng bao gồm khu du lịch sinh thái vườn Ba Ngói, vườn cây Cái Mơn. Giá vào vườn cây trái khoảng 50.000 đồng bao gồm tham quan và hái ăn tại chỗ, phần mang về sẽ được cân ký tính theo giá thị trường. 

do-minh-tan-1702451576.jpg
Con đường vào xứ dừa tuyệt đẹp dưới ống kính người yêu du lịch. Ảnh: Đỗ Minh Tân

Ghé thăm Chùa Vạn Phước

Bên cạnh các địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng, Bến Tre còn có ngôi chùa Vạn Phước được ví như “tiên cảnh”. Chùa tọa lạc tại ấp Bình Chiến, huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre. Đây là cái tên quen thuộc đối với người dân xứ dừa và cả du khách gần xa. 

chua-van-phuoc-1702437321.jpg
Chùa Vạn Phước mang vẻ đẹp tinh tế, trang nghiêm. Ảnh: Chùa Vạn Phước

Tọa lạc trên một khu đất rộng 12ha, chùa Vạn Phước được xem như là một trong những ngôi chùa lớn nhất Bến Tre. Điểm thu hút nhiều du khách gần xa ghé đến ngôi tự này phải kể tới nét linh thiên cùng kiến trúc độc đáo.

Khi đến chùa chúng ta có thể nhìn thấy đôi nét giống với kiến trúc cung đình xưa. Một số công trình nổi bật tại chùa Vạn Phước có thể kể đến: cổng Tam Quan, chánh điện, nhà thờ tự Phật, tượng Phật Di Lặc,...

Và đừng quên thưởng thức đặc sản “xứ dừa”...

Là một phần của vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng châu thổ Bến Tre mang đặc trưng như những tỉnh miền Tây khác là sở hữu nhiều vườn trái cây trù phú. Bên cạnh các loại dừa nổi tiếng, Bến Tre còn có những loại trái cây ngon ngọt không kém như: nhãn, chôm chôm, măng cụt… 

thang-le-1702451575.jpg
Du khách thích thú khám phá vườn chôm chôm. Ảnh: Thang Lê

Nền ẩm thực Bến Tre cũng phong phú không kém cạnh, có nhiều món ăn nổi tiếng đậm chất riêng như: cơm trái dừa, đuông dừa, chuột dừa, bánh xèo ốc gạo, gỏi củ hủ dừa tôm thịt, tép rang dừa… Những đặc sản độc đáo này chiếm trọn trái tim người đam mê ẩm thực, đảm bảo dùng rồi nhớ mãi hương vị nơi đây. 

thiet-ke-chua-co-ten-2-1702452336.jpg
Đặc sản đuông dừa Bến Tre "ú ma ú núc".

Một món nhất định phải thử khi đến Bến Tre là dừa sáp. Đây là loại dừa ngon nhất, đắt nhất Việt Nam bởi tính quý hiếm và dộ ngon của nó. Đặc điểm loại dừa này là có cơm dừa đặc ruột, mềm, dẻo, béo, thơm, nước thì kẹo lại như sữa có vị ngọt. Giá dừa sáp loại một khoảng 100.000 đồng/trái. 

thiet-ke-chua-co-ten-1-1702452036.jpg
Đặc sản dừa sáp ăn cùng với sữa chua và trái cây để tăng độ thơm ngon. Ảnh: Khanh Hí

Sau chuyến hành trình rực rỡ, đừng quên mua quà lưu niệm về tặng bạn bè, gia đình. Bên cạnh kẹo dừa đã quá nổi tiếng gần xa Bến Tre hiện tại có nhiều đặc sản ocop với chất lượng cao. Du khách thường lựa chọn những sản phẩm nhỏ, nhẹ dễ mang về như: bánh tráng Mỹ Lồng, rượu dừa, rượu Phú Lễ, dầu dừa, mứt dừa, mặt nạ dừa… 

8bc771188b4c23127a5d-1702438180.jpg
Gian hàng trưng bày các đặc sản của Bến Tre. Ảnh: Y Thanh

Lưu trú và đi lại tại Bến Tre:   

Bến Tre hiện tại đa dạng các dịch vụ lưu trú từ 3 sao đến 5 sao cho du khách lựa chọn. Tại các địa điểm du lịch nổi tiếng có trang bị homestay, khách sạn, resort giúp du khách dễ dàng nghỉ ngơi sau một ngày tham quan thú vị. 

Một số địa điểm lưu trú có dịch vụ tốt được lựa chọn nhiều tại Bến Tre như: Khách sạn Mekong & Restaurant (232A Đại Lộ Đồng Khởi, P. Phú Khương), Mango Home Riverside (ấp Nghĩa Huấn, xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm), Gite Nam Hien Homestay (558/10 Binh An, Chợ Lách). 

Giống hầu hết các tỉnh miền Tây khác, nếu di chuyển từ Hà Nội đến Bến Tre du khách sẽ đáp chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Sau đó có thể lựa chọn đi ô tô, xe khách hoặc phượt bằng xe gắn máy, khoảng cách khoảng 86km. 

Du khách nên đi xe máy để có thể chủ động trong việc tham quan tự do, không bị gò bó bởi lịch trình trên quãng đường di chuyển. Còn nếu muốn thảnh thơi, bạn có thể lựa chọn xe khách Bến Tre. Hiện nay giao thông thuận tiện nên để kiếm xe khách hay xe bus, taxi đi Bến Tre cũng rất dễ dàng.
 

Y Thanh

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/ve-ben-tre-kham-pha-tat-tan-tat-vuong-quoc-dua-o-viet-nam-a2714.html