Du lịch phim ảnh - một trong những xu hướng du lịch thịnh hành năm 2024

Du lịch địa điểm thay thế, du lịch theo bối cảnh phim được dự đoán là những xu hướng du lịch bùng nổ trong năm tới.

Dự đoán được đưa ra dựa trên báo cáo xu hướng du lịch trong năm 2024 của Expedia được tổng hợp từ kho dữ liệu lớn và cuộc khảo sát với sự tham gia của 20.000 khách du lịch toàn cầu. 

Báo cáo chỉ ra những xu hướng du lịch sẽ bùng nổ trong năm sau hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách như du lịch trong đó nổi bật là du lịch qua bối cảnh phim và du lịch địa điểm thay thế.

Du lịch qua bối cảnh phim

Ở Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 vừa diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa, theo các chuyên gia trong nước và quốc tế, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh: từ vị trí địa lý, khí hậu phong phú, thuận lợi; hệ thống di tích, di sản văn hóa đặc sắc; nhiều địa điểm, địa danh đáp ứng làm bối cảnh phim trường; lợi thế về nhân công… Nếu nắm bắt những lợi thế đó điện ảnh sẽ không chỉ là một kênh quảng bá du lịch mà có tiềm năng trở thành một loại hình du lịch đầy sức hút với du khách.

cay-vong-co-don-trong-phim-mat-biec-1701318792.jpg
Một phân cảnh đậm chất thơ trong phim Mắt biếc. Ảnh: NSX

Nhìn ra thế giới, nhiều quốc gia trong khu vực AESAN là Thái Lan và nhìn xa hơn là các nước châu Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản) đến các nước châu Âu (New Zealand, Mỹ, Pháp và Anh,…) đã thu hút khách du lịch khắp thế giới đến tham quan, trải nghiệm những cảnh quay trong bối cảnh phim. Họ đã khơi gợi sự tò mò của du khách để chi tiêu cho những nơi liên quan đến phim trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích... và nhân vật trên màn ảnh. Sự thành công cùa các tác phẩm phim chính là đòn bẩy tích cực để thu hút  khán giả đặt chân đến nhiều lần.

Không chỉ dừng lại ở việc tham quan bối cảnh phim, những nước có thế mạnh về công nghiệp điện ảnh sẽ đưa ra các hoạt động trải nghiệm, tham quan cùng chủ đề như: Công viên chủ đề phim điện ảnh/truyền hình; bảo tàng các phim ảnh đánh dấu bước chuyển mình cho nền điện ảnh nước nhà, các địa điểm đang diễn ra hoạt động quay phim, tác nghiệp; tham quan phim trường cổ trang,...

Một số thí dụ tiêu biểu trong quảng bá du lịch thông qua điện ảnh có thể kể đến năm 2010, tour “Phép thuật của Harry Potter” đã giúp Universal Studios ở Orlando tăng gần 6 triệu du khách; tour “King Kong 3-D” giúp Hollywood tăng 26% lượng khách với hơn 5 triệu du khách…

1648525282-1701319407.jpg
Mùa đông ở đảo Nami. Ảnh: NSX

Còn ở Hàn Quốc chính nhờ bộ phim "Bản tình ca mùa đông", hòn đảo Nami được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Nằm ở Chuncheon, tỉnh Gangwon, phía đông bắc Hàn Quốc, đảo Nami là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới với khung cảnh thiên nhiên cuốn hút suốt 4 mùa. Sau thành công của bộ phim Bản tình ca mùa đông, nơi đây được du khách quốc tế biết đến nhiều hơn với khoảng 2 triệu lượt người ghé thăm mỗi năm.

a-tourist-guide-to-love-16825816735411500043555-1701318728.jpg
Một phân cảnh trên phim A Tourist’s Guide to love - Hành trình tình yêu của khách du lịch. Ảnh: Netflix

Ở Việt Nam, phim “A Tourist’s Guide to love - Hành trình tình yêu của khách du lịch” - một tác phẩm của Netflix được quay theo tiêu chuẩn Hollywood - đã tạo nên cơn sốt, góp phần kích cầu du lịch tại sáu địa điểm chính: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang. Qua bộ phim, nhiều du khách quốc tế đã chọn Việt Nam là điểm đến trải nghiệm trong năm 2023.

Du lịch điểm đến thay thế 

Du lịch này được hiểu là một số điểm đến đang nhận được sự thu hút của du khách vì có cảnh quan tương tự những thành phố nổi tiếng, mang lại trải nghiệm tương tự cho du khách với chi phí phải chăng hơn, không đông đúc. Điểm đến "bản sao" hàng đầu trên Expedia là Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), với lượt tìm kiếm chuyến bay dự kiến tăng 2,786% vào năm 2024.

taipei-bld-1701318903.jpg
Nhiều du khách lựa chọn thành phố Đài Bắc vì mang lại trải nghiệm khá giống Seoul. Ảnh: Hương Chi

Trang web này cho biết Đài Bắc được ví là bản sao của Seoul (Hàn Quốc). Các điểm đến "bản sao" đáng chú ý khác là Pattaya - bản sao cho Bangkok (Thái Lan), Paros - bản sao của Santorini (Hy Lạp), Curacao (Caribe) - bản sao của St. Martin và Perth - bản sao của Sydney (Australia).

Còn ở Việt Nam, nhiều địa điểm cũng được khách du lịch lựa chọn thay thế để tránh sự quá tải của du khách khi đến một địa điểm hay tỉnh thành. Trong đó, một số tỉnh thành có phong cảnh, khi hậu giống nhau như thay vì Sa Pa, hãy đến những vùng nông thôn khác ở miền Bắc, Hải Phòng - bản sao của Vịnh Hạ Long, Huế - bản sao của Hội An hay Quy Nhơn - bản sao của Đà Nẵng 
 

Ngân Trần (tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/du-lich-phim-anh-mot-trong-nhung-xu-huong-du-lich-thinh-hanh-nam-2024-a2593.html