Điểm danh chùa, đền tại Hà Nội nhất định phải đến ngày đầu năm

Cùng khám phá các chùa, đền nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội nhất định phải đến dịp đầu xuân nhé:

Đầu năm mới, đi chùa cầu an, cầu may, cầu phúc là một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam. Cùng khám phá các chùa, đền nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội nhất định phải đến dịp đầu xuân nhé:

Đền Ngọc Sơn

denngocson-1707752405.jpg
Người dân xếp hàng vào đền Ngọc Sơn ngày đầu năm - Ảnh: Đền Ngọc Sơn và khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Đền Ngọc Sơn là điểm đến linh thiêng đã tồn tại hàng trăm năm ở Hà Nội. Đền Ngọc Sơn nằm giữa hồ Hoàn Kiếm như một kiệt tác nghệ thuật giữa lòng thủ đô. Ngôi đền được xây dựng theo kiến trúc đậm chất Bắc Bộ, sử dụng gỗ quý hiếm và cột đá làm tăng thêm nét độc đáo, tôn nghiêm.

Đến đây, du khách không chỉ chiêm bái đền, cầu an cầu may mà còn có thể tận hưởng không khí trong lành trong những ngày đầu năm mới. Xung quanh đền Ngọc Sơn còn có một số công trình độc đáo khác như: Cầu Thê Húc, Tháp Bút, Đài Nghiên, đình Trấn Ba để du khách có thể ghé thăm. 

Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử, ngôi đền vẫn tồn tại như một chứng nhân lịch sự của mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội. Chính vì thế mỗi dịp năm mới, người dân Hà thành đều đến đây làm lễ cầu may. Nhà nhà, người người nô nức diện áo dài truyền thống hoặc ăn mặc kín đáo, nhã nhặn khi vào nơi linh thiêng.

Chùa Trấn Quốc

chuatranquoc-1701316316.jpg
Chùa Trấn Quốc - Ảnh: Tổng cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Chùa Trấn Quốc có lịch sử hơn 1.500 năm năm tuổi, là ngôi chùa cổ linh thiêng nằm trong top 16 ngôi chùa đẹp nhất thế giới. Dịp đầu năm, ngôi chùa thu hút đông đảo du khách đến cầu may và ngắm cảnh hồ Tây hữu tình.

Chùa Trấn Quốc có kiến trúc độc đáo, thể hiện được sự cổ kính, uy nghiêm. Chùa được sơn màu vàng tươi nổi bật cùng nhiều cây xanh mát mẻ. Tại chùa có Bảo tháp lục độ đài sen có 11 tầng và cao 15m. Mỗi tầng tháp có 6 ô cửa hình vòm, trong mỗi ô được đặt đặt một pho tượng Phật A Di Đà bằng đá quý.

Phủ Tây Hồ

phutayho1-1701316724.jpg
Phủ Tây Hồ - Ảnh: Phủ Tây Hồ.

Phủ Tây Hồ được xem là một trong những điểm đến linh thiêng nhất hệ thống đền, chùa ở Hà Nội. Dịp Tết đến xuân về, Phủ Tây Hồ luôn đón một lượng du khách lớn đến cầu may, cầu an, cầu tài. Đặc biệt Phủ Tây Hồ có vị trí đắc địa, nằm ven Hồ Tây nên du khách đến đây vừa vãng cảnh chùa, chiêm bái vừa tận hưởng không khí bình yên đầu năm. 

Văn Miếu - Quốc Tử Giám

vanmieu4-1698889104.jpg
Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ảnh: ĐH.

Văn Miếu là ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Văn Miếu được xây dựng vào đời vua Lý Thánh Tông nhằm tôn thờ Nho học, sau đó trở thành tổ chức các khoa thi, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Chính vì thế địp đầu năm nhiều người đến đây xin chữ của các thầy đồ với mong muốn thi cử đỗ đạt.

Chùa Quán Sứ

chuaquansu1-1701316608.jpg
Người dân đến chùa chiêm bái, thưởng cảnh - Ảnh: Chùa Quán Sứ.

Chùa Quán Sứ được xây dựng vào thế kỷ 15 và tu bổ, xây dựng lại vào giữa thế kỷ 20, là một trong rất ít ngôi chùa ở Việt Nam có tên và nhiều câu đối đều được viết bằng chữ quốc ngữ. 

Những ngày đầu năm mới, nhiều người tới đây thành tâm hướng Phật cầu mong năm mới bình an, may mắn, nhiều sức khỏe. Từ ngày mùng 1 Tết, lượng khách đổ về chùa Quán Sứ đã rất đông, lớp lớp người vào chùa, bãi giữ xe chật kín.

Đoàn Hòa (Tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/diem-danh-chua-den-tai-ha-noi-nhat-dinh-phai-den-ngay-dau-nam-a2591.html