Du lịch mạo hiểm: Sản phẩm du lịch phải đảm bảo 3 điều kiện

Dự kiến 10 năm tiếp theo, du lịch mạo hiểm là xu hướng hấp dẫn, được giới trẻ, du khách yêu thích vì được chinh phục bản thân, gần gũi với thiên nhiên.

Thời gian gần đây, các loại hình du lịch mạo hiểm tiêu biểu như băng rừng, leo núi, trekking (đi bộ đường dài), nhảy dù lượn, đu dây vượt thác,... không còn là điều xa lạ với du khách, đặc biệt là người trẻ. Hình thức du lịch này có mức chi phí không quá đắt đỏ lại gần gũi với thiên nhiên nên dần được các bạn trẻ yêu thích, thường xuyên trải nghiệm.

"Nghiện" băng rừng lội suối, khát khao chinh phục bản thân

Du lịch mạo hiểm mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng mới mẻ, thú vị, hấp dẫn như leo núi, khám phá hang động... hòa mình với thiên nhiên. Không chỉ tự mình chinh phục, ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, những chuyến đi còn đem lại cảm giác chinh phục, chiến thắng bản thân khi đã vượt qua các cung đường, thử thách mới lạ.

chaytrail10-1696491850.jpg
Chị Thu Ngân là người có đam mê các loại hình du lịch mạo hiểm như trekking, chạy trail... - Ảnh: NVCC

Trang Thu Ngân - cô giáo dạy Yoga nhưng có niềm đam mê mãnh liệt với loại hình du lịch trekking, chạy trail... Cô cho biết các hành trình chinh phục đều có sự mệt mỏi nhưng sau những giọt mồ hôi đó lại được nhận về món quà vô cùng ấn tượng. Đó có thể là cánh rừng nguyên sinh xanh tốt, rừng núi đá vôi hùng vĩ, biển mây lãng mạn bao quanh mình hay hoàng hôn đẹp như dát vàng... Tất cả những điều này khiến cô luôn cảm thấy hào hứng, tự hào và khát khao được chinh phục, được ngắm nhìn nhiều hơn nữa.

Cũng chính vì thế, Thu Ngân khẳng định du lịch mạo hiểm rất dễ "gây nghiện", khiến ai khi đã có hành trình đầu tiên đều muốn có những chuyến đi tiếp theo. Đặc biệt với cô, những chuyến trekking, chạy trail là cơ hội để loại bỏ những điều tiêu cực, mệt mỏi thường ngày: "Các chuyến đi này vừa có nghỉ ngơi vừa có vận động, giúp chúng ta bớt phụ thuộc vào mạng xã hội hay các hình thức giải trí bằng điện tử. Chạy trail hay trekking đang phát triển rất rộng rãi ở Việt Nam, các bạn trẻ bây giờ có những hội nhóm để hoạt động kết nối tạo nên một cộng đồng rất vui".

Cũng có sở thích về các loại hình thể thao mạo hiểm, Thu Hằng (23 tuổi) thường xuyên tham gia các chuyến trekking chinh phục các đỉnh núi cao tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại cô nàng đã khám phá được một số đỉnh như Tà Chì Nhù, Lùng Cúng, Sa Mu, Nhìu Cồ San...

lungcung18-1698651753.JPG
Thu Hằng cũng "nghiện" trekking và ước mơ chinh phục 15 đỉnh núi ở Việt Nam - Ảnh: NVCC

Chia sẻ trên trang cá nhân, Thu Hằng bày tỏ: "Ban đầu mình buồn nhiều chuyện nên muốn thử cảm giác mạnh, ai ngờ "nghiện" luôn. Đi trekking giúp chữa lành khá tốt, chỉ muốn nhắn mọi người xung quanh mình nếu đang bế tắc trong cuộc sống: “Muốn thoát khỏi vòng luẩn quẩn không hồi kết này, hãy kéo rèm cửa sổ trong lòng ra, để ánh nắng chiếu vào, để tình yêu không ngừng bén rễ, sau đó bừng nở đóa hoa hạnh phúc”. Mình đọc câu này trong một cuốn sách của Lý Băng. Mọi người có thể thử trekking để hòa mình với thiên nhiên đúng nghĩa và gom được những suy nghĩ tích cực hơn trong quá trình trải nghiệm".

Du lịch mạo hiểm cần đảm bảo 3 điều kiện

Khi du lịch mạo hiểm trở thành xu hướng được đông đảo du khách lựa chọn, các doanh nghiệp lữ hành cũng quan tâm và có sự đầu tư đúng mực. Đặc biệt các doanh nghiệp ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch ấn tượng nhằm phục vụ và đảm bảo an toàn cho các du khách tham gia.

Trong Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) lần thứ 10 diễn ra tại Thanh Hóa mới đây, ông Nguyễn Duy Thịnh - Giám đốc cải tiến du lịch Oxalis chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch mạo hiểm. Oxalis đã thực hiện khai thác khá nhiều sản phẩm du lịch như khám phá hang Sơn Đoòng, khu cắm trại Hang Én, "con đường Hollywood" đi vào Tú Làn, bơi sông ngầm Hang Kim, khám phá làng Tân Hóa... Theo đó, ông Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh đối với các doanh nghiệp lữ hành, sản phẩm du lịch là điều quan trọng nhất. Cần rất nhiều nguồn lực, thời gian, tâm huyết để sáng tạo nên một sản phẩm độc đáo, hấp dẫn, có sức bền...

dulichmaohiem-1701137237.jpg
Du khách trekking trên "con đường Hollywood" đi vào Tú Làn tuyệt đẹp - Ảnh: Oxalis Adventure.

"Chiến lược của công ty chúng tôi là chỉ phát triển duy nhất sản phẩm du lịch mạo hiểm, không đầu tư tràn lan. Theo nghiên cứu của chúng tôi trong 10 năm qua và khảo sát 10 năm tiếp theo, du lịch mạo hiểm là xu hướng hấp dẫn, được giới trẻ, du khách yêu thích. Họ khát khao khám phá bản thân, tìm về thiên nhiên với những giá trị nguyên sơ nhất.

Chúng tôi đầu tư rất nhiều nguồn lực, nghiên cứu và đưa sản phẩm ra thực tế bằng chất lượng cao nhất có thể, chú trọng 3 điều kiện: an toàn, ít người, gần gũi với thiên nhiên từ đó giảm thiểu rủi ro. Điều này cũng giúp chúng tôi tạo được chỗ đứng riêng so với đối thủ cạnh tranh”, ông Nguyễn Duy Thịnh nói. Ông cũng đánh giá khách hàng tiềm năng của du lịch mạo hiểm là khách tự do.

Theo thống kê của Cục du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 3 quý năm 2023 so với cùng kỳ năm 2019, lượng khách Bắc Mỹ tăng mạnh, đạt 93,8%, khách châu Âu đạt 63%, khách Trung Quốc đạt hơn 28%. Với mức tăng trưởng này, dự kiến năm 2024-2025 lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ vượt mức so với cùng kỳ năm 2019.

Chính vì thế, ông Nguyễn Duy Thịnh cũng khẳng định đây là cơ hội lớn cho các công ty du lịch khai thác sản phẩm du lịch mạo hiểm, cần phải định hướng xây dựng hình ảnh, đầu tư vào sản phẩm ấn tượng, độc đáo, hấp dẫn. "Không chỉ riêng chúng tôi mà các công ty du lịch cần song song xây dựng thương hiệu, hình ảnh và đẩy mạnh marketing. Chúng tôi muốn du khách trực tiếp đến với chúng tôi, sẵn sàng chi tiền để tham gia các sản phẩm du lịch khám phá hang động, cắm trại... Đặc biệt, các công cụ thanh toán phải đơn giản, tiện lợi cho khách hàng. Ngoài ra, để có được sản phẩm du lịch mạo hiểm tốt cần có sự phối hợp của cộng đồng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Chính người dân tại địa phương đó tham gia, người dân làm chủ" - ông Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ.

Đoàn Hòa

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/du-lich-mao-hiem-san-pham-du-lich-phai-dam-bao-3-dieu-kien-a2571.html