Trà sữa nướng đất nung “sốt xình xịch” đã có mặt tại TP.HCM!

Trà sữa nướng đất nung hiện đang là xu hướng được đông đảo giới trẻ Hà Nội săn đón bởi cách pha chế quá đỗi độc đáo. Để “không ai bị bỏ lại phía sau”, một quán cà phê tại TP.HCM đã mở bán loại thức uống này để các bạn trẻ tại đây kịp "bắt trend".

Món thức uống không dành cho người “sống vội”

Cách đây không lâu, người người lũ lượt kéo nhau đi săn lùng món trà chanh giã tay đang nổi "rần rần" trên mạng xã hội. Cứ ngỡ đây sẽ là món giữ phong độ cho tới hết năm 2023 nhưng những ngày gần đây, dân tình lại được một phen chấn động bởi loại thức uống mới với tên gọi đầy đủ là “Trà sữa nướng đất nung Vân Nam”. 

Theo như tìm hiểu, loại trà sữa này được bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với cách chế biến khác lạ, cũng như chỉ ngon nhất khi còn nóng hổi đã vô tình giúp trà sữa đất nung trở thành món được các bạn trẻ tìm kiếm trong những ngày se lạnh cuối năm.

19-1700985289.jpg
Trà sữa nướng đất nung Vân Nam đang trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Muốn thưởng thức món trà sữa mới mẻ, độc đáo này, chẳng cần phải lặn lội đến Hà Nội xa xôi bởi tại TP. HCM cũng đã có nơi mở bán loại đồ uống này. Nằm trong con hẻm 168 trên đường Nguyễn Gia Trí (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) có một quầy trà sữa đất nung nho nhỏ thu hút bao ánh nhìn của người đi đường.

Ấn tượng đầu tiên tại quầy đồ uống là những chiếc ấm được làm từ đất nung nhìn khá xinh xắn và lạ mắt, bên cạnh đó trên quầy còn có các lọ thủy tinh đựng nguyên luyện để làm ra món trà sữa Vân Nam như hoa hồng khô, táo đỏ, hoa cúc, kỷ tử, quế… rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là phái đẹp.

thiet-ke-chua-co-ten-1700986559.jpg
Những chiếc ấm được làm từ đất nung nhìn khá xinh xắn và lạ mắt khiến nhiều người thích thú không thôi.

Quán chỉ mới bày bán trà sữa đất nung từ thứ 5 nhưng đã có khá nhiều bạn trẻ kịp nhận ra và nhanh chóng rủ nhau “bắt trend”. Trao đổi với nhân viên tại quán, hiện món thức uống siêu “hot” này được phục vụ cả ngày, 6-7 giờ là thời gian cao điểm bởi trời khi này bắt đầu lạnh hơn, phù hợp cho thực khách đến thưởng thức tách trà sữa thơm ngon còn nóng hổi.

Theo như nhân viên tại quán chia sẻ, để làm trà sữa đất nung, trước tiên phải dành ra khoảng 30-45p để nhóm lửa than, do quá trình này khá lâu nên thường quán phải chuẩn bị trước 1 tiếng. Khi than đã đủ độ nóng, nhân viên sẽ tiến hành rang đường và lá trà ở trong những chiếc ấm nung nhằm tạo hương thơm hấp dẫn cho trà. 

16-1700985618.jpg
Quá trình nhóm than đun trà sữa khá lâu nên thường quán phải bắt đầu chuẩn bị trước một tiếng.

Hiện quán có 2 loại trà là trà đen và trà lài, trong đó trà đen đang là món được nhiều bạn trẻ ưa chuộng bởi nó đậm vị hơn loại trà còn lại. Bên cạnh đó, với những ai yêu thích loại trà sữa ngọt thanh thì có thể chọn vị lài, hơn nữa loại này còn có mùi hương rất thơm, thích hợp để thực khách vừa nhâm nhi, vừa tận hưởng mùi vị thơm ngon của tách trà nóng.

Rang khoảng tầm 5 phút thì bắt đầu đổ sữa vào ấm, ở đây quán chọn dùng sữa không đường để khi uống khách sẽ cảm nhận được độ béo nhẹ. Sau đó dùng thìa khuấy nhẹ, đều tay cho đến khi sôi mới cho thêm các loại thảo mộc và hoa khô như táo đỏ, kỷ tử, hoa hồng, hoa cúc... Mỗi đợt chỉ có thể đun từ 3-6 ấm trà nhỏ tùy theo kích thước vỉ than chứ không thể làm một lượng lớn rồi chia ra.

23-1700985841.jpg
Sau khi đã đun sôi sữa xong mới cho thêm các loại thảo mộc và hoa khô như táo đỏ, kỷ tử, hoa hồng, hoa cúc.

Chính vì làm thủ công với rất nhiều công đoạn như trên nên mỗi ấm trà sữa đất nung khi đã hoàn thiện sẽ mất tầm 15 phút, thậm chí là lâu hơn. Cũng vì vậy mà món thức uống “sốt xình xịch” này được dân tình đánh giá là không phù hợp với những ai “sống vội”, đây cũng là một điểm trừ khi đi thưởng thức món trà sữa đất nung.

Tại đây, 1 ấm trà sữa đất nung có giá 45.000 đồng, theo đánh giá của nhiều khách thì mức giá bán này hợp lý, lượng trà sữa trong ấm cũng khá nhiều nên với những vị khách không quen uống trà sữa size lớn thì sẽ cảm thấy no bụng. Đặc biệt hơn, trà sữa đất nung được uống khi còn nóng nên càng làm tăng thêm mùi thơm của trà, độ ngậy của sữa.

14-1700985919.jpg
Trà sữa nướng than được dùng ấm đất nung nên giữ nhiệt lâu, uống ngon hơn.

Đợi khi trà sữa nguội một chút, khách sẽ cảm nhận được rõ hương vị của các loại thảo mộc, táo đỏ... Chính điều này đã giúp cho món trà sữa đất nung có một hương vị rất riêng, khác với các loại trà sữa thường thấy. Khi uống, khách sẽ rót ra một chiếc tách nhỏ và nhâm nhi thưởng thức, do chiếc ấm nung đã có sẵn phần lọc nên trà rót ra không bị lẫn các cánh hoa hay thảo mộc. 

21-1700985973.jpg
Trà sữa sẽ rót ra một chiếc tách nhỏ và nhâm nhi thưởng thức, do chiếc ấm nung đã có sẵn phần lọc nên trà rót ra không bị lẫn các cánh hoa hay thảo mộc. 

Để trải nghiệm thêm phần thú vị, quán cũng tạo điều kiện cho khách được quan sát trực tiếp quá trình pha chế và tận tay làm món trà sữa "hot trend" này, việc được thưởng thức loại trà sữa do tự tay mình pha chế thì còn gì bằng.

Chị Linh (23 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) - một thực khách tại quán chia sẻ: “Mình thấy trà sữa đất nung ở đây khá đậm vị trà, không bị quá ngọt. Trà sữa ấm nóng được đổ vào ấm đất nung nên giữ nhiệt lâu, mấy ngày nay thời tiết tại TP.HCM cũng bắt đầu se lạnh nên uống loại trà sữa nóng này cũng thích thích".

thiet-ke-chua-co-ten-5-1700989122.jpg
Món trà sữa này được đánh giá khá dễ làm, tuy nhiên chỉ hơi mất thời gian nung.
thiet-ke-chua-co-ten-4-1700989023.jpg
Các bạn trẻ háo hức "bắt trend" trà sữa đất nung Vân Nam.

 

 

Bài và Ảnh: Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/tra-sua-nuong-dat-nung-sot-xinh-xich-da-co-mat-tai-tphcm-a2557.html