Những điều có thể bạn chưa biết về con đường đẹp nhất Hà Nội

Ở mỗi mùa, con đường lại mang đến một vẻ đẹp riêng. Đặc biệt đi dạo ở đường Phan Đình Phùng vào mùa thu sẽ thấy sự yên bình hiện hữu rõ hơn bao giờ hết.

Với những ai yêu Hà Nội, đường Phan Đình Phùng không phải là cái tên xa lạ bởi đây được mệnh danh là con đường đẹp nhất Hà Nội hay con đường lãng mạn nhất Hà Nội. Ở mỗi mùa, con đường lại mang đến một vẻ đẹp riêng. Chính vì thế nhiều năm qua, đường Phan Đình Phùng trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Hà Nội.

Đường Phan Đình Phùng bắt nguồn từ đâu?

Đường Phan Đình Phùng thuộc quận Ba Đình, Hà Nội. Đường có chiều dài khoảng 1,5km, giao với nhiều tuyến đường trọng điểm như Đặng Dung, Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương... Đây là đường một chiều, song song với đường Quán Thánh. Để đến đây bạn có thể tham khảo các tuyến bus như 22A, 14,... hoặc di chuyển bằng xe máy.

phandinhphung18-1700498431.jpg
Phan Đình Phùng được nhận xét là con đường đẹp nhất Hà Nội - Ảnh: Đồng Văn Cường.

Theo một số tài liệu, trước Cách mạng Tháng Tám, con phố được người dân Thủ đô gọi là Các - Nô. Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công nơi đây được đổi thành đường Phan Đình Phùng - theo tên của một nhà tri thức yêu nước.

Phan Đình Phùng là người có công lớn trong cuộc khởi nghĩa Hương Khê trong phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX. Ông nổi tiếng là người cương trực, thẳng thắn, vừa có tài vừa có đức. Phan Đình Phùng được nhân dân kính trọng, yêu quý và dùng tên để đặt cho con đường và trường học.

Mệnh danh con đường đẹp nhất Hà Nội

Nói đường Phan Đình Phùng là con đường đẹp nhất Hà Nội bởi nơi đây mang đến cho người dân và du khách những cảm xúc bình yên khó tả. Mùa xuân, cả con đường xanh ngắt, rợp bóng cây mang đến sự yên bình, nhẹ nhàng. Những ngày cuối xuân, các phiến lá trên cây sấu rơi lả tả theo từng cơn gió nhẹ tạo nên cảnh tượng vô cùng đẹp mắt.

phandinhphung13-1700496524.jpg
 
phandinhphung9-1700496352.jpg
Đường Phan Đình Phùng có rất nhiều xe hoa để mọi người mua hoặc thuê hoa chụp ảnh. Giá một bó hoa cúc họa mi từ 70.000 đồng trở lên, nếu thuê để chụp ảnh thường có giá 20.000 - 30.000 đồng/người - Ảnh: ĐH.

Hè sang, hàng cây cổ thụ xum xuê cành lá che bóng mang đến cảm giác trong lành, dễ chịu, không oi bức như những nơi khác. Cây đặc trưng trên đường Phan Đình Phùng là sấu, xà cừ, sưa trắng, sưa đỏ,... có tuổi đời hàng trăm năm tuổi.

Đặc biệt, mùa thu với làn gió se se lạnh, lá vàng rơi, ánh nắng mềm như sương mai bao phủ khiến con đường trở nên lãng mạn vô ngần. Đi dạo ở đường Phan Đình Phùng vào mùa thu sẽ thấy sự yên bình hiện hữu rõ hơn bao giờ hết. Chính vì thế, đây cũng là thời điểm nhiều người đến đường Phan Đình Phùng chụp ảnh kỷ niệm. Những tà áo dài trắng thấp thoáng, những xe hoa hàng rong xôn xao cả con phố. Không còn lãng mạn của mùa thu, đông sang màu trời u buồn mang đến cho con đường vẻ đẹp trầm buồn, cổ kính nhưng không kém phần nên thơ.

Điểm check in của giới trẻ

phandinhphung10-1700496351.jpg
Nhiều bạn trẻ thích thú chụp ảnh với xe hoa hàng rong dọc con đường - Ảnh: ĐH.

Dù chỉ dài khoảng 1,5km nhưng đường Phan Đình Phùng có rất nhiều điểm check-in ấn tượng. Ngày thường, con đường vừa mang nét đẹp thơ mộng, yên bình vừa trầm mặc cổ kính bởi hàng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Chính vì thế, chỉ cần đi dọc con đường bạn cũng sẽ có những bức ảnh đẹp. Đến đây, nhiều người thường chọn diện áo dài hoặc trang phục nhẹ nhàng, nữ tính. Cùng với đó là những chiếc xe hoa nhiều màu sắc rực rỡ của hoa loa kèn tháng 4, hoa sen tháng 6, cúc vàng lúc thu sang hay cúc họa mi trắng muốt đầu đông...

Ngoài việc tản bộ dưới hàng sấu già, du khách có thể tới thăm Nhà thờ Cửa Bắc, di tích Cửa Bắc, di tích Hoàng Thành Thăng Long, tháp nước Hàng Đậu... Từ đường Phan Đình Phùng du khách có thể tản bộ để đến tham quan những di tích này.

phandinhphung12-1700496598.jpg
Nhà thờ Cửa Bắc nằm trên con đường Phan Đình Phùng - Ảnh: ĐH.

Ở đường Phan Đình Phùng còn có ngôi trường TPHT Phan Đình Phùng, 50 năm tuổi đời (từ năm 1973-2023). Là ngôi trường có bề dày lịch sử, nơi đây đã đào tạo nên nhiều thế hệ học sinh ưu tú. Trường THPT Phan Đình Phùng luôn là ngôi trường nằm trong Top 10 trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất Hà Nội. Phần lớn các học sinh đều có thành tích tốt, giỏi ngoại ngữ.

Ngoài thành tích học tập, giảng dạy, trường THPT Phan Đình Phùng còn nổi tiếng bởi khuôn viên đẹp như tranh vẽ. Nằm trên con đường lãng mạn nhất Hà Nội nên ngôi trường cũng không kém phần nên thơ với kiến trúc ấn tượng, màu vàng nổi bật. Đặc biệt mỗi dịp hè về, cây hoa sưa nở trắng xóa một góc trường khiến nhiều người xuýt xoa.

Trên các bức tường xung quanh trường vẽ nhiều bức tranh tái hiện cảnh đẹp Hà Nội xưa hay cảnh về công ơn của thầy cô. Chính những yếu tố này càng khiến ngôi trường mang vẻ đẹp vừa cổ kính vừa lãng mạn. 

Đoàn Hòa (Tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-con-duong-dep-nhat-ha-noi-a2512.html