Báo quốc tế mách bạn 3 điểm đến đậm chất văn hóa địa phương tại Việt Nam

Bạn muốn được trải nghiệm và hòa mình vào cuộc sống mưu sinh của người dân địa phương? Trang lonelyplanet sẽ gợi ý cho bạn ba điểm đến tại Việt Nam mà bạn không nên bỏ lỡ.

Trang Lonelyplanet vừa có bài gợi ý cho du khách ba điểm đến tại Việt Nam giúp bạn có được trải nghiệm cuộc sống chất phác của người dân địa phương, cụ thể là Buôn Ma Thuột, Châu Đốc và Lăng Cô.

where-locals-go-vietnam-1700496102.jpg
Đi thuyền qua Rừng tràm Trà Sư ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Tuleyhcm/Shutterstock

Thác nước và cà phê ở Tây Nguyên: Buôn Ma Thuột

Nếu bạn là người yêu thích cà phê thì Tây Nguyên chính là thiên đường dành cho bạn. Thành phố Buôn Ma Thuột nằm ẩn mình ở vùng cao nguyên miền Trung Việt Nam, là nơi nổi tiếng với văn hóa cà phê. Thế nên khi đến đây, bạn sẽ được tham quan các đồn điền cà phê tươi tốt và tận hưởng hương thơm của những hạt cà phê mới rang, đặc biệt hơn là bạn còn có thể học cách tự làm cà phê theo phong cách Việt Nam. 

Là vùng sản xuất cà phê lớn nhất cả nước, Buôn Ma Thuột vô cùng tự hào về ngành xuất khẩu cà phê địa phương, thậm chí nơi đây còn tổ chức lễ hội cà phê vào giữa tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên, sự kỳ diệu ở vùng đất Buôn Ma Thuột còn hơn cả văn hóa cà phê, ví như huyền thoại về thác Dray Nur, Dray Sap và những sự tích chưa được “bật mí”. Mặc dù không được phép bơi ở đây nhưng cây xanh tươi tốt và âm thanh của dòng nước chảy đã tạo nên một khung cảnh ngoạn mục khi trải nghiệm từ đất liền.

shutterstock1403220701-1700496136.jpg
Buôn Ma Thuột là nơi nổi tiếng với văn hóa cà phê. Ảnh: © Sarah Nguyen/Shutterstock

Và để thực sự hòa mình vào văn hóa địa phương, bạn nhất định phải ghé thăm hồ Lak - một ốc đảo thanh bình được bao quanh bởi những ngôi làng quyến rũ, đồng thời còn là nơi sinh sống của nhóm dân tộc M'Nong hiếu khách. Hiện đã có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ di chuyển bằng ca nô để du khách có thể giao lưu với người M'Nông và tham gia vào các hoạt động văn hóa truyền thống như hát dân gian và đánh trống.

Khép lại hành trình thăm quan “thủ phủ cà phê”, bạn đừng quên trải nghiệm bữa ăn tuyệt vời tại Quán Nem Nướng Thanh Loan, nơi bạn có thể thưởng thức một trong những món ăn đặc trưng của Buôn Ma Thuột - món nem nướng Đắk Lắk. Món ăn này được làm từ thịt lợn xay nhuyễn với một số gia vị và hỗn hợp các loại thảo mộc, tất cả sẽ được gói vào lớp bánh tráng tươi rồi mang đi nướng trên than nóng, tạo nên hương vị đậm đà và hơi khói.

Kỳ nghỉ ở "vương quốc nước mắm": Châu Đốc

Châu Đốc là thành phố ở đồng bằng sông Cửu Long, nơi sinh sống của cộng đồng người Hoa, người Chăm và người Khmer; bạn có thể thấy sự đa dạng của văn hóa địa phương tại đây được thể hiện rõ nét thông qua nền ẩm thực và kiến trúc.

Ngoài những chuyến du ngoạn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, du khách có thể ghé qua những điểm đến linh thiêng như Chùa Hang, Lăng Ba Chúc hay hòa mình vào thiên nhiên, động vật hoang dã tại rừng Tràm Trà Sư. Đặc biệt, nhắc đến Châu Đốc, chắc chắn bạn phải ghé đến chợ nổi Châu Đốc, bởi nơi đây hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm đáng kinh ngạc cho du khách với nhiều món ẩm thực độc đáo và đa dạng các loại cá được đánh bắt từ sông.

Bên cạnh đó, đừng bỏ lỡ các món mắm địa phương được làm từ nhiều loại cá khác nhau như cá lóc, cá da trơn và cá cơm. Chưa dừng tại đó, bạn nhất định phải thử món bún mắm hoặc món ăn đặc trưng của vùng như lẩu mắm - một sự kết hợp ngon miệng giữa tôm, cá, thịt và hơn 20 loại rau. 

shutterstock2168421679-1700495458.jpg
Hãy thưởng thức các món mắm địa phương được làm từ nhiều loại cá khác nhau như cá lóc, cá da trơn và cá cơm. Ảnh: The South Wind/Shutterstock

Đáng chú ý, một điểm đến không thể bỏ qua khác khi du khách đến đây là ghé thăm Rừng tràm Trà Sư, khu bảo tồn và là một trong những địa điểm đẹp nhất Việt Nam. Thời gian tốt nhất để tham quan hệ sinh thái độc đáo này là từ tháng 6 đến tháng 11, đây cũng là thời điểm khu rừng nổi "thức dậy" và chuyển sang những sắc xanh mướt như ngọc.

"Tiếp tục hành trình lên Núi Sam, nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh cánh đồng lúa rộng lớn trải dài về phía biên giới. Trước chuyến đi, hãy chọn vài chiếc bánh xốp nóng làm từ đường thốt nốt, một đặc sản địa phương có thể dễ dàng mua từ các quầy hàng địa phương trong làng", tác giả viết.

Kho tàng kỳ quan thiên nhiên Nam Trung Bộ: Lăng Cô

Nằm giữa cố đô Huế và Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam, Lăng Cô trở thành điểm đến lý tưởng với những du khách đam mê khám phá những làng chài hoang sơ, khu vườn quốc gia, những bãi cát trắng và vịnh màu ngọc lam.

"Khi đến đây, tôi đã tá túc tại Laguna Lăng Cô, khu nghỉ dưỡng rộng 280ha nhìn ra biển và được bao quanh bởi rừng và núi tươi tốt. Tôi đã trải nghiệm tour du lịch địa phương, ghé thăm làng chài Cảnh Dương. Tại đây, người dân địa phương thực hiện nghi lễ đánh cá truyền thống được gìn giữ từ lâu, chẳng hạn như phơi cá trong muối tự nhiên để tăng hương vị và bảo quản. Du khách có thể tham quan bằng thuyền để tìm hiểu thêm về cách hoạt động đánh cá lâu đời ở ngôi làng này", tác giả viết.

gettyimages-979376680-1700496165.jpg
Phương pháp đánh cá truyền thống vẫn duy trì ở Lăng Cô xinh đẹp. Ảnh: 500px Prime/Getty Images

Cuối cùng, thêm một địa điểm khác mà bạn không thể bỏ qua là Vườn quốc gia Bạch Mã, nơi đây được ví như kho tàng kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời với khung cảnh đầy cảm hứng, thác nước cao chót vót có chiều cao gần 300m và hệ động thực vật đa dạng đáng chú ý. Với độ cao đỉnh điểm đạt tới 1.450m, công viên có tầm nhìn ngoạn mục ra Vịnh Lăng Cô, và thời điểm lý tưởng để ghé thăm vùng Lăng Cô là từ tháng 3 đến tháng 7.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/bao-quoc-te-mach-ban-3-diem-den-dam-chat-van-hoa-dia-phuong-tai-viet-nam-a2511.html