Gợi ý vài món ăn không thể bỏ lỡ vào mùa đông Hà Nội

Dưới đây là một vài món ăn nhất định phải thưởng thức khi Hà Nội vào đông.

Ốc luộc

Là một trong những món ăn vặt phổ biến ở Hà Nội, vào những ngày đông ốc luộc càng trở nên hấp dẫn, thu hút thực khách. Trong tiết trời lạnh giá sẽ thật tuyệt vời khi thưởng thức ốc luộc nóng hổi quyện với nước chấm thơm ngon kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu như: Nước mắm, đường, chanh, gừng, sả, ớt, ... Mỗi quán lại có cách pha nước chấm khác nhau, điều này tạo nên sự riêng biệt, đặc trưng cho từng quán ốc.

Cứ mỗi độ đông về, các hàng ốc trở nên tấp nập, rôm rả tiếng nói cười hơn bao giờ hết. Du khách mê hương vị giòn dai của ốc khi kết hợp với nước chấm chua chua, ngọt ngọt, thơm mùi gừng, sả, lá chanh và tận hưởng thú vui ăn ốc là trên vỉa hè vừa thưởng thức vừa trò chuyện.

mg-3254-compressed-1700379238.jpg
Ốc luộc, món ăn tuyệt hảo cho mùa đông làm bao du khách siêu lòng khi thưởng thức.

Bánh trôi tàu

Ngoài ốc luộc thì bánh trôi tàu cũng là một trong những món ăn đặc trưng, tinh tế của mùa đông Hà Nội. Thực khách mê mẩn cái hương vị ấm, nóng, ngọt thơm của bánh trôi tàu, thưởng thức cái tinh tế trong việc trình bày và cách kết hợp hương vị giữa bánh với nước đường.

Nguyên liệu làm bánh trôi là những thứ đơn giản và vô cùng dễ kiếm: gạo nếp, đỗ xanh, vừng đen, gừng già, đường. Còn phần nước đường thì được giữ sôi liu riu trên bếp than, không quá đặc cũng không quá loãng. Khi múc ra, nước đường ngon phải là loại chuyển thành màu vàng mật ong, có thoảng hương cay của gừng. Người bán thường cho thêm vừng đen, dừa nạo, lạc rang để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Một bát bánh trôi tàu thường có 2 viên nằm trong nước đường nóng hổi, thơm mùi gừng, vừng, lạc và có vị ngọt thanh sẽ chinh phục vị giác của bất cứ thực khách nào.

6cbc7356ddc40b9a52d5-1700379300.jpg
Bánh trôi tàu, món ăn đặc trưng, tinh tế không thể bỏ lỡ mỗi khi đông về.

Ngô, khoai nướng

Có thể nói ngô, khoai nướng là một trong những món ăn tuyệt hảo cho mùa đông. Sẽ thật tuyệt vời khi ngồi trên vỉa hè thưởng thức hương vị thơm ngon, ngọt bùi, nóng hổi của ngô và khoai được nướng bằng than củi.

39dfc84466d6b088e9c7-1700379348.jpg
Ngô, khoai nướng cho thực khách một trải nghiệm thú vị về món ăn mùa đông.

Bún ốc

Bún ốc là một trong những món ăn phổ biến ở Bắc Bộ và trở thành một nét ẩm thực đậm chất Hà thành. Món này này Không chỉ được người Việt Nam yêu thích mà còn chinh phục nhiều du khách nước ngoài. Theo Taste Atlas, trang web được mệnh danh là “bản đồ ẩm thực thế giới” thì bún ốc là một trong 8 món súp nổi tiếng nhất Việt Nam.

Vào mùa đông, thực khách thường chọn món bún ốc “cổ điển” với bún được làm từ gạo, ăn kèm với chả cá, đậu phụ rán, cùng các loại rau thơm, rau mùi, nước dùng có vị chua nhẹ, nóng hổi, không ngấy, dễ ăn.

bun-oc-1-compressed-1700379405.jpg
Bún ốc truyền thống cũng là trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi mùa đông về.

Các món lẩu, nướng

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không thưởng thức các món lẩu, nướng trong mùa đông. Thật là trải nghiệm tuyệt vời khi cùng bạn bè, người thân quây quần bên nồi lẩu nghi ngút, thịt nướng xèo xèo trên bếp tỏa hương thơm hấp dẫn. Đặc biệt lẩu là món ăn dễ chế biến, có các loại khác nhau mang lại nhiều sự lựa chọn, cũng là món không kén người ăn do có thể tự do thêm, bớt những loại nguyên liệu mà mình yêu thích.

am-thuc-mua-dong-lau-1700379464.jpg
Các món lẩu, nướng không kén người ăn là sự lựa chọn tuyệt vời cho những buổi gặp gỡ, liên hoan trong mùa đông.


 

Bài và ảnh: Hạ Mây

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/goi-y-vai-mon-an-khong-the-bo-lo-vao-mua-dong-ha-noi-a2506.html