Ai bảo du lịch bằng xe khách là 'cổ lổ sĩ'? Bạn đã thử trải nghiệm các dòng xe khác chưa?

Không còn là xe khách chỉ có mỗi loại ghế ngồi khiến nhiều người ngán ngẩm khi cứ phải “cắm cọc” một chỗ. Thay vào đó, những chiếc xe khách truyền thống ấy đã được nâng cấp thành các loại tiện nghi khác nhau, như một số xe thiết kế cả buồng đôi để phục vụ hành khách.

Du lịch bằng xe khách đã trở nên quá quen thuộc với người dân Việt Nam bởi sự tiện lợi, thời gian di chuyển nhanh hơn tàu hỏa, chi phí rẻ hơn so với đi máy bay, không cần làm các thủ tục phức tạp. Hơn hết, thời gian gần đây, ngày càng có nhiều khách nước ngoài du lịch “bụi” cũng tìm đến loại phương tiện này.

Tuy có thể chọn máy bay để rút ngắn thời gian di chuyển, nhưng nó lại không phù hợp với những điểm đến vùng sâu, vùng xa - nơi có những đoạn đường dốc khó đi trên núi hoặc các địa phương không nằm trong quy hoạch hàng không dân dụng, ví như lộ trình đến “phố núi trong sương” tuyệt đẹp - Sapa. Chính vì quá trình di chuyển dốc và xa nên du lịch bằng xe khách vẫn được nhiều hành khách ưu tiên lựa chọn.

Những cải tiến vượt bậc ở xe khách

Trước đây xe khách chỉ có mỗi loại ghế ngồi, nên nhiều người không khỏi ngán ngẩm với cảnh ngồi “cắm cọc” một chỗ, đau lưng mỏi gối là chuyện thường tình. Đồng thời, xe khách ở Việt Nam thường không có nhà vệ sinh nhưng luôn tạo điều kiện để du khách được xuống trạm dừng chân để giải quyết nhu cầu.

Nhưng ngày nay, nhằm tạo sự thoải mái và tiện nghi cho hành khách trong các chặng đường dài, những chiếc xe khách truyền thống đã được nâng cấp thành nhiều loại với các tiện nghi khác nhau, như một số xe khách còn thiết kế cả buồng đôi (dành cho hai người) để phục vụ hành khách.

xe-phong-doi-di-da-lat-1700317349.png
Xe giường đôi là hình thức khá đặc biệt, phù hợp cho những cặp đôi hoặc gia đình có con nhỏ cần đi xa với yêu cầu đảm bảo không gian riêng tư, rộng rãi và thoải mái. Ảnh: amazingdalat

Vậy hiện có bao nhiêu loại xe khách đang được sử dụng phổ biến hiện nay? Trước khi lựa chọn di chuyển bằng xe khách thì nên chú ý gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

1. Xe khách ghế ngồi

Với các loại xe ghế ngồi hạng phổ thông có sức chứa 16 chỗ, 29 chỗ và 45 chỗ. Các xe này chạy liên tục, luôn có sẵn và thường chạy chặng dưới 100 km, nhưng nhược điểm là hay dừng bắt khách dọc đường trước khi chạy vào cao tốc, thời gian xe chạy thường xê dịch khoảng 15-20 phút.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều nhà sản xuất xe khách ghế ngồi nổi tiếng như Mercedes-Benz, Scania, Volvo và MAN. Xe khách ghế ngồi cũng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và đã trở thành một phương tiện quan trọng trong vận chuyển hành khách trên đường bộ.

Giá vé tham khảo: Dưới 100.000 đồng.

1659601993-59-bat-mi-9-nha-xe-khach-ha-noi-mai-chau-1700368667.jpg
Xe khách ghế ngồi dường như đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân Việt Nam trong mỗi chuyến về quê. Ảnh: Tokyometro

2. Xe khách giường nằm

Loại xe giường nằm thường có các loại 44 chỗ, 34 chỗ và 32 chỗ, dành cho các chặng trên 100 km. Các giường thường được chia thành 3 dãy, 2 tầng, mỗi giường cho một khách nằm, vừa vặn với hành khách có thân hình dưới 180 cm. Tiện nghi trên xe cơ bản gồm rèm che, chăn đắp, nước uống, một số xe có thêm cổng cắm sạc đầu USB, màn hình LCD, đèn LED...

Tuy nhiên, một trong những "trở ngại" lớn nhất của xe giường nằm với khách Tây là kích thước giường "được thiết kế vừa với chiều cao người châu Á” nên những du khách cao trên 180cm sẽ khó duỗi thẳng chân, nên đặt xe có cabin rộng sẽ thoải mái hơn.

Giá vé tham khảo: 250.000 đồng - 300.000 đồng/vé. Trong đó, vé xe ban ngày có mức rẻ hơn, tài xế cũng chạy chậm hơn ban đêm vì dừng nhiều chặng. Để chọn vị trí và giờ xe chạy theo ý muốn của mình, bạn nên cần đặt vé trước 2-3 ngày thông qua tổng đài hoặc trên các loại ví điện tử với nhiều mã ưu đãi.

nha-xe-viet-tan-phat-441784-1700325669.jpg
Xe khách hạng phổ thông có giường nằm vừa với du khách có thân hình dưới 180 cm. Tiện nghi trên xe cơ bản gồm rèm che, chăn đắp, nước uống, một số xe có thêm cổng cắm sạc đầu USB, màn hình LCD, đèn Led. Ảnh: Tanphat

3. Xe Limousine 

So với các loại xe khác thì xe limousine có một số ưu điểm vượt trội như:

- Không gian nội thất sang trọng và rộng rãi, hệ thống điều hòa, âm thanh chất lượng. Khoảng cách giữa các giường nằm hợp lý.

- Giường nằm được bọc da cao cấp chuẩn châu Âu. Kích thước rộng phù hợp cả với những hành khách to cao.

- Gối nằm và chăn được giặt sạch sẽ sau mỗi chuyến đi.

- Các loại xe khách thông thường được thiết kế ghế ngồi sát nhau, cố định không thể xoay ngả hay di chuyển thì hãng limousine được cải tiến rộng hơn, một chỗ ngồi gần bằng gấp đôi so với xe khách thông thường.

-  Xe rất ít khi dừng bắt khách dọc đường. 

Hiện tại có 2 dòng xe limousine trên thị trường hiện nay là limousine ghế và limousine giường:

Limousine ghế

Với dòng xe ghế ngồi limousine có loại 9 chỗ, 11 chỗ, 17 chỗ, 19 chỗ hoặc 22-28 chỗ. Dùng cho tuyến đường tầm 150km - 400km và thời gian di chuyển từ 2.5h - 5h. Dòng xe này phù hợp nhất cho các tuyến đường có cự ly trung bình và du lịch ví dụ như Sài Gòn - Mũi Né, Hà Nội - Lạng Sơn,...

xe-nha-trang-daklak-7-1700323100.jpg
Vượt xa các dòng xe thông thường, xe limousine mang đến trải nghiệm tiện nghi và thoải mái xuyên suốt cung đường di chuyển. Ghế massage cao cấp kích thước lớn, Tivi giải trí, tai nghe, wifi 5G LTE, đèn đọc sách, rèm che chắn nắng cao cấp. Ảnh: Limody

Hành khách thường chọn dòng xe này vì nó có độ an toàn cao, ngồi êm hơn và thoáng hơn so với dòng xe khác. Hơn nữa, mỗi giường nằm đều được bọc da cao cấp chuẩn châu Âu và có trang bị riêng màn hình LCD, tai nghe, cổng sạc đa năng, đèn đọc sách,… Gối nằm và chăn được giặt sạch sẽ sau mỗi chuyến đi.

Giá vé tham khảo: 180.000 đồng - 250.000 đồng/vé tùy từng vị trí ghế ngồi.

Limousine giường nằm

Xe khách có cabin riêng là loại xe khách được thiết kế với một không gian cabin độc lập và riêng biệt để đảm bảo sự riêng tư và thoải mái cho hành khách. Loại xe này có 22 cabin nhưng thực chất chỉ có 20 cabin sử dụng được, 2 cabin cuối thường rất ngắn nên được dành riêng cho tài xế hoặc phụ xe nằm nghỉ. Cabin giường nằm có không gian rộng rãi, có rèm che đảm bảo riêng tư, nội thất sang trọng, đầy đủ các tiện nghi như màn hình LCD 17 inch, cổng USB sạc điện thoại, nệm nằm có chế độ massage. Thậm chí một số xe trang bị cả nhà vệ sinh. 

Tuyến đường phù hợp cho dòng xe xe limousine 22 giường là tầm 200km - 600km và thời gian di chuyển 5h - 12h. Dòng xe này phù hợp nhất cho các tuyến đường có cự ly dài và du lịch ví dụ như Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Sapa.

Giá vé tham khảo: 300.000 đồng - 450.000 đồng/cabin

limousine-21-cho-nam-min-min-1700324136.jpg
Với cabin đơn, hành khách sẽ được tận hưởng mọi khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn hay làm việc vô cùng thuận tiện và thoải mái. Ảnh: xelimousine

Limousine giường nằm đôi

Đặc biệt là dòng xe limousine cabin đôi mới ra mắt gần đây đang được rất nhiều hành khách yêu thích. Loại xe này thường sẽ có 22 đến 24 giường. Sơ đồ giường nằm sẽ được chia thành 2 dãy, mỗi dãy gồm có 2 tầng.

Kích thước giường nằm lớn đủ để 2 người lớn có thể duỗi thẳng người thoải mái. Dòng xe limousine giường nằm đôi phần lớn sẽ được các cặp đôi hoặc những gia đình có trẻ nhỏ lựa chọn. Đây là dòng xe cao cấp nhất hiện nay, nên trên xe cũng được trang bị đầy đủ tiện ích như tivi, cổng sạc USB, tai nghe, đèn đọc sách, ngăn chứa đồ, rèm che, nhà vệ sinh khép kín,... 

Giá vé tham khảo: 650.000 đồng - 750.000 đồng/cabin đôi

z3850764566266-de4d18ec5b11ad5bace9c47e653d6b7f-1700317295.jpg
Dòng xe limousine cabin đôi mới ra mắt gần đây đang được rất nhiều hành khách yêu thích bởi không gian rộng rãi thoải mái, đồng thời còn sở hữu nhiều tiện nghi vượt trội. Ảnh: NguyenKimLimousine

Kinh nghiệm lựa chọn các loại xe khách để di chuyển

Có thể thấy những loại xe khách trên vừa tiện lợi lại tiết kiệm chi phí và hầu hết các xe đã có đầy đủ những tiện nghi cần thiết. Thế nhưng khi di chuyển đoạn đường xa bạn nên bỏ túi cho mình một vài kinh nghiệm đi xe khách để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

Chọn hãng xe uy tín, dịch vụ tốt

Việc đầu tiên và quan trọng nhất để có một chuyến đi an toàn đó chính là tìm hiểu và lựa chọn những hãng xe uy tín, chất lượng. Bạn có thể tham khảo những hãng xe uy tín tại địa phương từ những người có kinh nghiệm đi du lịch trước đó, hoặc có thể tham khảo những ý kiến và đánh giá về nhà xe trên mạng xã hội hoặc những bài review trên tiktok. Đó đều là những video chia sẻ về trải nghiệm thực tế của các tiktoker đáng để bạn đọc tham khảo.

Lựa chọn ghế ngồi phù hợp

Để có thể chủ động và linh hoạt hơn, bạn nên lên kế hoạch sớm cho việc di chuyển trong chuyến du lịch của mình. Hiện hầu hết tất cả các nhà xe uy tín và lớn đều có website hoặc nhận đặt vé xe sớm qua hotline hoặc fanpage của họ, nếu bạn muốn chọn được ghế ngồi ưng ý thì nên chủ động đặt ghế sớm, tránh ngồi hoặc nằm những vị trí gần sau đuôi xe hoặc gần bánh xe, gần cửa ra vào để tránh việc say xe.

1656219428-3jpg-1700371039.jpg
Vị trí tốt nhất cho người dễ bị say xe thường là ở giữa xe, thường vị trí này dễ hết nên nếu bạn hãy chủ động đặt ghế sớm. Ảnh: mobitrip

Mang theo đồ ăn vặt nếu bạn di chuyển bằng xe khách đường dài

Đối với những bạn di chuyển bằng xe giường nằm đi đường dài thì nên đưa theo thức ăn bên mình. Vì theo những người có kinh nghiệm đi xe khách đường dài chia sẻ rằng lúc bản thân bị đói chính là lúc dễ gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn nôn khi đi xe nhất. Lưu ý, những thức ăn có mùi nặng như bánh mì, bánh bao sẽ không được mang lên xe, thay vào đó hãy mang theo một ít bánh quy, vỏ quýt hoặc bưởi để trong túi xách, nó sẽ giúp bạn tươi tỉnh vượt qua tình trạng say tàu xe hiệu quả

Chuẩn bị thuốc say xe trước chuyến đi

Trước ngày xuất phát, bạn nên chuẩn bị đầy đủ thuốc say xe, bởi khi bạn uống thuốc trước những chuyến xe đường dài thì nhiều khả năng giữa chuyến thuốc sẽ hết tác dụng, thế nên cần chuẩn bị ít nhất là 2-3 liều thuốc say xe để phòng trừ. Lưu ý, bạn không nên ăn quá no hoặc để bụng đói khi đi, vì khi cơ thể đói sẽ khiến bạn rất dễ mệt mỏi, mất sức, tạo điều kiện cho tình trạng say tàu xe xuất hiện.

thuoc-chong-say-xe-149278j-1700371401.jpg
Trước chuyến đi hãy chuẩn bị ít nhất là 2-3 liều thuốc say xe và mang theo một chút vỏ quýt hoặc bưởi để trong túi xách, nó sẽ giúp bạn tươi tỉnh vượt qua tình trạng say tàu xe hiệu quả. Ảnh: Dailyxe

Không nên mang theo quá nhiều tiền mặt

Đi trên xe khách thì bạn không nên mang theo quá nhiều tiền mặt, chỉ nên mang một số tiền đủ để trả tiền vé xe hoặc nếu đã trả tiền vé xe online thì chỉ mang một chút tiền để tiện phòng thân hoặc ăn uống ven đường. Việc đưa quá nhiều tiền mặt lên xe sẽ khiến bạn dễ bị lọt vào tầm ngắm của các đối tượng xấu hoặc rất dễ bị đánh rơi mất. 

Chuẩn bị hành lý để mang theo

Trước chuyến đi, bạn nên phân loại những vật dụng nào nên bỏ vali du lịch và những vật dụng nào nên bỏ vào balo để mang theo bên mình. Đối với những vật khó đổ vỡ và không quan trọng như đồ đạc và các vật dụng cá nhân bình thường thì nên cất vào vali của mình.

Hãy đánh dấu đồ đạc thật kỹ để tránh việc bị nhầm lẫn đồ sau khi xuống xe, đồng thời nên nắm số lượng hành lý mà mình mang theo để tránh việc bỏ sót đồ. Đối với balo và túi xách mang theo bên người bạn luôn luôn phải để phía trước ngực trong tầm mắt của bản thân để tránh việc bị rạch túi hoặc mất đồ đáng tiếc! 

vali-du-lich-giup-dung-do-gon-gang-1700373832.jpg
Bạn nên phân loại những vật dụng nào nên bỏ vali du lịch và những vật dụng nào nên bỏ vào balo để mang theo bên mình. Tránh bỏ những đồ vật dễ đổ vỡ. Ảnh: Viuviu

Hy vọng với thông tin về các loại xe khách hiện nay cũng như một số kinh nghiệm cần lưu ý khi đi xe khách sẽ giúp trải nghiệm du lịch của bạn thêm hoàn hảo và an toàn hơn!

Anh Thư (Tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/ai-bao-du-lich-bang-xe-khach-la-co-lo-si-ban-da-thu-trai-nghiem-cac-dong-xe-khac-chua-a2496.html