Khám phá "tiểu Phượng Hoàng Cổ Trấn" Châu Hồng Hà rất gần Việt Nam, không cần visa

Dư Thủy Tiên nhận xét Bình Biên, Mông Tự, Kiến Thủy là những điểm đến ấn tượng bởi cảnh quan đẹp, bình yên, ẩm thực phong phú, có giá trị văn hóa, lịch sử cao.

Dư Thủy Tiên (20 tuổi, đến từ Hà Nội) có niềm đam mê du lịch và từng đi đến nhiều điểm nổi tiếng trong và ngoài nước. Mới đây nhất, cô có chuyến đi Châu Hồng Hà 3N2Đ cùng những người bạn. Châu Hồng Hà là một điểm đến hấp dẫn ở Vân Nam, Trung Quốc. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên đa dạng với những thung lũng xanh tươi, rừng rậm mênh mông, hồ nước trong veo hay núi, sông hùng vĩ.

Bên cạnh đó, Châu Hồng Hà còn có nét văn hóa độc đáo. Đây là nơi ở của nhiều dân tộc thiểu như người Miêu, người Mông... Vì vậy đến đây du khách có thể tìm hiểu về nét văn hóa đặc sắc, phong tục tập quán... của các dân tộc này. Chia sẻ về chuyến đi, Thủy Tiên thể hiện sự thích thú bởi cảnh quan đẹp, các điểm đến trong tour đều có giá trị văn hóa lịch sử cao.

chauhongha5-1700123530.jpg
Thủy Tiên có nhiều trải nghiệm thú vị trong chuyến đi Châu Hồng Hà 3N2Đ.

"Tour Châu Hồng Hà không cần hộ chiếu hay visa mà chỉ cần sổ thông hành là được. Thời điểm này đang là mùa du lịch cao điểm của Trung Quốc nên du khách có nhu cầu sẽ được cấp sổ thông hành và đi trong phạm vi quy định.

Mình thấy làm sổ thông hành cũng đơn giản, chỉ cần ảnh 2 mặt căn cước công dân và ảnh thẻ. Nếu ai đăng ký đi theo tour sẽ có bên công ty lữ hành lo về vấn đề này, còn nếu tự chuẩn bị thì chỉ cần làm trước lúc đi 1 tuần là được, chi phí khoảng 300.000 đồng", Thủy Tiên chia sẻ.

Trong chuyến đi này, Thủy Tiên đến tham quan thành cổ Kiến Thủy, phố Tử Đào, Mông Tử, Di Lặc, Bình Biên... Cụ thể ngày đầu tiên, cô cùng đoàn đến cửa khẩu quốc tế Lào Cai để làm thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc. Sau đó ăn bữa trưa tại Mông Tự, chiều đi tham quan Triều Dương Lầu, hoa viên Chu Gia, thành cổ Kiến Thủy và phố Tử Đào. 18h đến khách sạn nhận phòng và buổi tối đi chơi tự do.

Ngày thứ 2, Thủy Tiên ghé tham quan 2 địa điểm là cầu Song Long và hồ Thái Bình. Ngày thứ 3 di chuyển đến Mông Tự, tham quan Trang Viên Lưu, lầu Chu Tử, đi Bình Biên, đến Hà Khẩu... và trở về Việt Nam.

chauhongha13-1700123531.jpg
chauhongha18-1700123721.jpg
Thủy Tiên nhận xét đây là những điểm đến hấp dẫn bởi có giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên đẹp, yên bình.

Thủy Tiên nhận xét rằng Kiến Thủy là điểm đến đẹp nhất trong 4 điểm dừng chân. Ở đây có nhiều ngôi nhà kiến trúc xưa, rất phù hợp cho những ai đam mê phim cổ trang hay chụp ảnh cổ trang. Chính vì thế tại đây có rất nhiều cửa hàng bán đồ gốm, quần áo, trang sức truyền thống... Đặc biệt chợ đêm Tử Sa rất nhộn nhịp và bán nhiều món ăn đặc sản Trung Quốc, đồ lưu niệm xinh xắn. Tuy nhiên đồ ăn ở Trung Quốc khá cay nên tùy theo khẩu vị cá nhân bạn có thể lựa chọn món ăn phù hợp.

Còn ở Mông Tự có món bún qua cầu rất nổi tiếng. Bát bún rất lớn, sợi bún to nhưng mềm, dễ ăn, được trang trí khá đẹp mắt. Thủy Tiên rất ấn tượng với tiểu trấn bún: "Tiểu trấn bún có kiến trúc cổ nên chụp ảnh cổ trang rất đẹp. Đến đây bạn không lo thiếu góc để chụp ảnh đâu". Cô nàng còn cho biết ở Mông Tự du khách chủ yếu đi bộ tham quan nên bạn nhớ chuẩn bị giày, dép phù hợp.

chauhongha4-1700123531.jpg
Khung cảnh ở các điểm đến đều đậm kiến trúc Trung Hoa.

Trong khi đó, ở Di Lặc có hồ Thái Bình cực rộng lớn, thoáng đãng: "Nếu có thời gian, bạn có thể chơi ở đây 1 ngày mới trải nghiệm hết. Vì mình không có thời gian nhiều nên chọn đi xe điện đến ga tàu, tiếp đó đi tàu vòng quanh hồ với mức giá 30 tệ. Cứ đến 1 điểm là xe sẽ dừng cho khách xuống check in. 20 phút lại có 1 chuyến và chuyến cuối là 17h (theo giờ địa phương) nhé".

Di Lặc không đông dân và nhộn nhịp bằng các điểm đến khác nhưng vẫn có rất nhiều cửa hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Nếu muốn đi dạo mọi người nên đi trước sớm vì 21h các hàng quán đều đóng cửa.

chauhongha8-1700123530.jpg
chauhongha14-1700123531.jpg
Ở khung cảnh nào cũng dễ dàng cho ra đời những bức ảnh đẹp. 

Bình Biên cũng là điểm đến thú vị, độc đáo bởi nét văn hóa của người dân tộc Mông. Đặc biệt Thủy Tiên tiết lộ Miêu trại Tích Thủy được ví là "tiểu Phượng Hoàng Cổ Trấn" bởi lối kiến trúc theo phong cách hiện đại kết hợp với một chút cổ xưa thời Trung Hoa, tông màu chủ đạo là nâu và cam nhạt.

Nơi đây chưa phát triển du lịch mạnh mẽ như Phượng Hoàng Cổ Trấn nên vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, bình yên, không tấp nập, ồn ào. Làng Miêu rất rộng, chỉ cần giơ máy lên là đã có ngay bức ảnh “sống ảo” ấn tượng. Ở khung cảnh này, du khách thường chụp ảnh với trang phục truyền thống của người dân địa phương. Tuy nhiên, nơi đây bao quanh là núi nên buổi tối sẽ lạnh hơn, mọi người nên chuẩn bị áo ấm. 

chauhongha17-1700123531.jpg
Ẩm thực Trung Quốc rất phong phú, được bày bán nhiều ở các chợ đêm.

Ngoài ra, Thủy Tiên cũng có thêm những lưu ý sau:

- Ở các điểm đến này người dân địa phương không có nhiều người biết và hiểu tiếng Việt hay tiếng Anh nên mọi người chủ động đi cùng hướng dẫn viên hoặc cài các ứng dụng phiên dịch.

- Nếu đi chơi tự do nên nhớ xin khách sạn danh thiếp của khách sạn hoặc ghi tên khách sạn, địa chỉ, số điện thoại vào cuốn sổ nhỏ và mang theo bên mình.

- Các địa điểm muốn đi thì tìm trên mạng, lưu lại trước.

- Trung Quốc thanh toán đa số là chuyển khoản nên tiền mặt cũng không có nhiều người dùng. Trước khi đi bạn chỉ nên đổi một ít tiền mặt, đặc biệt nên đổi cả tiển lẻ để thuận tiện trong việc mua bán.

- Thời tiết cũng khá thất thường nhưng hiện tại chủ yếu vẫn nắng gắt. Mọi người nên chuẩn bị sẵn ô, mũ.

- Đi lại tham quan các địa điểm cũng khá nhiều vậy nên cần chuẩn bị một đôi giày thật êm và bền để tránh bị đau chân.

- Đồ ăn bên Trung rất nhiều dầu mỡ và cay nên nhớ chuẩn bị thuốc đau bụng, đau dạ dày.

- Bên Trung Quốc sẽ không có sóng và các mạng xã hội như Facebook không dùng được nhưng Zalo lại dùng bình thường. Bạn nên hỏi mật khẩu wifi tại các cửa hàng, khách sạn sẽ dùng được Zalo. Đối với cá nhân mình mua sim là không cần thiết vì đi ít ngày.

- Đi theo tour sẽ không có nhiều thời gian tự do nhưng lại đảm bảo đi không bị lúng túng, hoang mang và được làm hết thủ tục.

- Nhà vệ sinh ở Trung Quốc thường là xí bệt trừ khách sạn, nhà hàng lớn và cũng ít chỗ có giấy ăn khô. Mọi người tự chủ động mang theo giấy vệ sinh nhé.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Dư Thủy Tiên

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/kham-pha-tieu-phuong-hoang-co-tran-chau-hong-ha-rat-gan-viet-nam-khong-can-visa-a2482.html