Khán giả Việt hào hứng chờ đón nhạc hội quốc tế diễn ra trong nước dịp cuối năm

Khán giả yêu âm nhạc trong nước có dịp tận hưởng trọn vẹn sức nóng của các đêm concert “cực cháy”, được diễn ra liên tục ở các tỉnh thành lớn của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Phú Quốc,...từ đầu năm đến hiện tại.

Các sự kiện âm nhạc này nằm trong xu hướng du lịch âm nhạc (Music Tourism) thuộc một nhóm phụ của danh mục du lịch cao cấp được gọi là du lịch văn hóa. Có thể hiểu, đó là một loại hình kết hợp giữa du lịch và âm nhạc. Khi một sự kiện âm nhạc được tổ chức, người hâm mộ của các nghệ sĩ có sức hút quốc tế sẽ lên lịch trình tới địa điểm đó để ủng hộ “idol” của mình, đồng thời có kế hoạch du lịch, nghỉ dưỡng ở tại địa phương. Nhờ vậy, các dịch vụ khách sạn lưu trú, quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, khu vui chơi giải trí... cũng được biết đến nhiều hơn.

befunky-collage-42-3-1699203208.jpg

Trên thế giới, xu hướng này nổi bật ở các quốc gia phương Tây như Anh, Mỹ và Pháp, Đức. Ở Đông Nam Á, hai quốc gia làm tốt lĩnh vực này là Thái Lan và Singapore. Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á tiếp theo nở rộ xu hướng du lịch này, nhất là trong năm 2023.

Nhìn lại những sự kiện âm nhạc đã được tổ chức trong thời gian qua ở Việt Nam, đa phần nhận được sự hài lòng của khán giả trong nước. Với Trần Nguyễn Thảo Vy sinh năm 2001 cho biết khi tham gia sự kiện âm nhạc Wow K - Music festival được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh, Vy cảm thấy rất phấn khởi: “Tôi không kỳ vọng nhiều khi đến sự kiện âm nhạc này, đa phần bản thân muốn được thấy thần tượng ngoài đời. Nhưng khi đến sự kiện tôi khá bất ngờ vì có rất nhiều gian hàng thú vị cũng như là sự đầu tư của chương trình, từ khâu sân khấu cho đến nhân viên hỗ trợ”. Chị cho biết bản thân sẵn sàng tham gia một lần nữa ở những đêm nhạc hội như thế tại TP Hồ Chí Minh.

Là một trong những khán giả mong chờ đêm nhạc Westlife diễn ra, chị Diễm My (quận Bình Thạnh, TP HCM) bộc bạch bản thân đã phải ngồi trên máy tính gần 3 tiếng để có được chiếc vé Cat 3 trong khoảng thời gian mở bán, với chị buổi biểu diễn này không chỉ là “đu idol” mà đó còn là khoảnh khắc tận hưởng trọn vẹn những giai điệu thanh xuân cùng bạn bè. 

1-2-1699203247.jpg
Ông Caesar Indra - chủ tịch Traveloka.

Ông Caesar Indra - chủ tịch Traveloka, nền tảng du lịch có trụ sở ở Indonesia cũng chia sẻ nhận định trong chuyến làm việc ở TP.HCM ngày 1/11. Nửa đầu năm 2023 được đánh dấu bằng sự gia tăng đáng kể các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam thông qua nền tảng và tăng gần 90% so với cùng kỳ năm 2022.

"Du lịch dựa trên sự kiện là một trong những xu hướng nổi bật thúc đẩy sự phát triển này. Concert của nhóm nhạc Black Pink tại Hà Nội là một ví dụ điển hình của du lịch âm nhạc.

Sự kiện đã thu hút lượng đặt phòng tăng gấp đôi so với tuần trước đó. Số lượng vé máy bay đến Hà Nội đặt trên nền tảng trong những ngày diễn ra đêm nhạc cũng tăng gấp 10 lần. Doanh thu toàn ngành cho sự kiện ghi nhận đạt khoảng 600 tỉ đồng. Chúng tôi cũng đang kỳ vọng những hiệu ứng tương tự như vậy với show nhạc của Westlife. Việt Nam đang nắm bắt tốt cơ hội cho âm nhạc du lịch", ông Caesar Indra nhận xét. Các con số tăng trưởng trong giai đoạn này sẽ là tiền đề cho Việt Nam sẵn sàng đón nhiều ngôi sao ca nhạc quốc tế hơn và hỗ trợ cho du lịch trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

357580665-834665668023236-5671-5227-3245-1688897154-1699203314.jpg

Thông qua những sự kiện âm nhạc thu hút các sao quốc tế đến Việt Nam, góp phần thúc đẩy lượng khách quốc tế trải nghiệm văn hóa Việt. Đó vừa là cơ hội lớn để nước ta phát triển kinh tế du lịch, nhưng cũng ẩn chứa nhiều thách thức trong việc đảm bảo chất lượng cho mỗi đêm nhạc hội, cũng như duy trì cơ sở hạ tầng du lịch.

Theo chị Trâm Anh -  BTC của Super Show 9 và Wow K - Music festival cảm thấy tự hào khi tại Việt Nam những sự kiện âm nhạc mang tầm quốc tế được sáng đèn. Bên cạnh đó, chị vẫn bộc bạch những nỗi lo về sức bền của xu hướng du lịch âm nhạc tại Việt Nam: “Năm 2023, các đêm nhạc quốc tế diễn ra dày đặt và liên tục trong một năm cũng khiến cho nhiều khán giả cảm giác choáng ngợp, chưa kịp chuẩn bị kinh phí, đắn đo trong việc lựa chọn nên đi sự kiện nào. Chính điều đó, nhiều sự kiện sẽ gặp khó khăn trong việc bán vé”.

saoquoctecamtinhfanviet11-16977116273781835219981-1699203762.png
Suho (EXO) bày tỏ tình cảm với fan Việt Nam. Ảnh: Instagram

Thêm vào đó, đứng ở góc độ là người thực hiện các show quốc tế chị cũng thừa nhận việc tìm địa điểm tổ chức đáp ứng những yêu cầu về sự kiện âm nhạc lớn ở Việt Nam là bài toán khó. Nhưng nhìn chung, Việt Nam vẫn là một quốc gia có nhiều tiềm năng về du lịch âm nhạc. Bởi thức ăn ngon, du lịch đa dạng nhiều thắng cảnh đẹp, dịch vụ du lịch không quá đắt đỏ và người dân nhiệt tình, thân thiện là một trong các điều kiện thuận lợi để nước ta nắm bắt xu hướng du lịch này trong tương lai.


 

Ngân Trần

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/khan-gia-viet-hao-hung-cho-don-nhac-hoi-quoc-te-dien-ra-trong-nuoc-dip-cuoi-nam-a2388.html