Báo Úc công nhận món bò nướng lá lốt của Việt Nam là ‘ngon nhất hành tinh’

Một tờ báo của Úc vừa đăng tải bài viết mô tả món bò nướng lá lốt của Việt Nam là một trong những món ngon nhất hành tinh với sự hòa quyện ngọt, mặn, chua, giòn và thoang thoảng vị khói.

Tờ Sydney Morning Herald của Úc đã có một bài viết khen ngợi hết lời về món bò nướng lá lốt của Việt Nam. Tờ báo Úc viết: “Bạn muốn có 1 cách hiểu và dễ nhớ món bò lá lốt là gì không? Nghĩ đơn giản đó là món “thịt bò trong lá” thì chẳng sai vào đâu được. Món ăn truyền thống này của Việt Nam có tên chính xác là “Thịt bò nướng lá lốt”, người nước ngoài thường gọi tắt là bò lá lốt.”

bo-la-lot-1162-1698899988.jpg
Món ăn truyền thống này của Việt Nam có tên chính xác là “Thịt bò nướng lá lốt”, người nước ngoài thường gọi tắt là bò lá lốt. Ảnh: ISTOCK

Tờ Sydney Morning Herald cũng mô tả cách để làm được món này: “Để chế biến món này, thịt bò băm nhuyễn được trộn với nhiều loại gia vị gồm hẹ, tỏi, tiêu đen, đường, nước mắm, dầu hào, bột ngọt, sau đó cuốn hỗn hợp trong lá lốt và nướng, ngon nhất là nướng trên than củi.

Sau đó, món ăn "finger food" (có thể bốc tay) thơm ngon này sẽ được phủ đậu phộng giã nhuyễn và các loại rau thơm tươi, chấm với nước mắm cá cơm lên men cay gọi là mắm nêm. Sự hòa quyện của vị ngọt, mặn, chua cùng vị thoang thoảng mùi khói, món ăn Việt Nam này đích thị là một trong những món ngon nhất hành tinh."

Theo Sydney Morning Herald, bò lá lốt đến từ miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên, tác giả bài báo cho rằng món ăn có nguồn gốc Trung Đông. Từ xa xưa, các đầu bếp Trung Đông đã cuộn thịt, cơm và các loại rau tẩm gia vị trong lá nho để làm món ăn nhẹ được gọi là dolma. Khi các thương nhân Trung Đông đến vùng Bengal của Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ 9, tập tục đó đã được truyền lại cho các đầu bếp địa phương, những người sau đó giao thương ở Đông Nam Á và một lần nữa kỹ thuật nấu nướng này được truyền lại. Cây nho không phổ biến ở Việt Nam, nên người dân đã sử dụng lá lốt thay vì lá nho để tạo ra món ăn này.

photo-1163-1698900017.jpg
Món ăn "finger food" (có thể bốc tay) thơm ngon này sẽ được phủ đậu phộng giã nhuyễn và các loại rau thơm tươi, chấm với nước mắm cá cơm lên men cay gọi là mắm nêm. Ảnh:  ISTOCK

Đồng thời, bài viết còn gợi ý cho người dân ở Sydney nếu muốn thử món "bò lá lốt" thì có thể đến nhà hàng Gia Dinh ở khu Marrickville. Ở Melbourne, bạn có thể thử món này tại Viet Kitchen ở khu Footscray. Nếu bạn ở Brisbane, bạn có thể ghé qua quán Mister Bui Banh Mi.

Món "bò lá lốt" tại một số nhà hàng ở Úc thường được gọi là "thịt bò bọc lá trầu" (beef wrapped in betel leaves). Tuy nhiên, đây là một sự nhầm lẫn vì người dịch không phân biệt rõ giữa lá trầu (betel) và lá lốt (piper sarmentosum), cũng bởi 1 phần là do hai loại lá này có hình dáng tương đối giống nhau.

Trong các chương trình food tour ở TP.HCM luôn đưa món này vào thực đơn với nhiều quán ăn nổi tiếng ở quận 10. Trên các chương trình ẩm thực quốc tế, các kênh review món ăn nổi tiếng cũng dành hết mỹ từ ca ngợi bò nướng lá lốt. Mới đây, trên kênh ẩm thực của Mỹ Best Ever Food Review Show có hơn 10 triệu người theo dõi đã không ngớt lời ngợi khen món bò nướng lá lốt.

 

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/bao-uc-cong-nhan-mon-bo-nuong-la-lot-viet-la-ngon-nhat-hanh-tinh-a2365.html