6 điều thú vị về thành phố ma thuật qua lời kể của du học sinh Việt

Trùng Khánh là thành phố du lịch nổi tiếng của Trung Quốc, nơi đây khiến du khách không khỏi bất ngờ vì hệ thống giao thông phức tạp, nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, … Cũng vì thế thành phố này được gắn với nhiều biệt danh như: Thành phố ma thuật, thành phố trên núi, ...

Trần Văn Đạt (29 tuổi, quê ở Thái Nguyên) hiện là nghiên cứu sinh thạc sĩ tại Đại học Trùng Khánh (Trung Quốc). Chàng trai 9X thường tranh thủ những khi không có tiết học để khám phá Trùng Khánh, nơi được gắn với nhiều biệt danh như: Thành phố trên núi, thành phố ma thuật, thành phố chồng thành phố. 

trung-khanh-5-1698859278.jpg
Chàng trai 9X có nickname là Đạt Tám thường dành thời gian rảnh rỗi để khám phá thành phố Trùng Khánh, nơi mình đang theo học. Ảnh: Đạt Tám

Vào những dịp được nghỉ dài ngày Đạt sẽ đến các tỉnh, thành phố khác để tham quan, tìm hiểu văn hóa Trung Hoa. Chàng trai 9X đã đến nhiều nơi như: Thành Đô (Tứ Xuyên), Trịnh Châu (Hà Nam), Thiên Tân, Côn Minh (Vân Nam), ... Dưới đây là một số chia sẻ của Đạt về những điều thú vị ở Trùng Khánh. 

Hệ thống giao thông như “trận đồ bát quái”, phức tạp bậc nhất thế giới 

Đạt chia sẻ: “Giao thông trong nội thành Trùng Khánh chủ yếu gồm các phương tiện công cộng như: Tàu điện, xe bus, taxi, các dịch vụ đặt xe ôtô điện qua các app, ... Bởi vì hệ thống đường xá ở đây không bằng phẳng, với nhiều đường dốc, quanh co nên hầu như bạn sẽ không nhìn thấy người dân đạp xe như ở các thành phố khác. Hệ thống cầu và hầm chui ở Trùng Khánh cũng khá phức tạp với nhiều vòng xuyến, cầu vượt hình trôn ốc.”

anh-afp-1698859734.png
Hệ thống giao thông như "trận đồ bát quái" của Trùng Khánh. Ảnh: AFP

Chàng trai 9X khuyên điều đầu tiên khi di chuyển ở Trùng Khánh là phải chuẩn bị một chiếc điện thoại đầy pin, vì ở đây đi bộ khá nhiều nên cần dùng các ứng dụng bản đồ online liên tục. Một số ứng dụng bản đồ online thường được dùng ở Trung Quốc là Gaodeditu, Baiduditu.

Việc di chuyển bằng phương tiện công cộng ở Trùng Khánh khá tiện lợi bởi hệ thống tàu điện phát triển, những quảng trường hay trung tâm du lịch, mua sắm đều có trạm tàu điện xung quanh.

Du khách cũng có thể đi taxi, đặt xe bằng điện thoại di động một cách nhanh chóng. Tuy nhiên du khách cần lưu ý chọn địa điểm lên xe thật chuẩn vì có nhiều điểm cấm đón, trả khách. Vì nếu nếu định vị không chuẩn, tài xế đến nơi nhưng không thấy khách thì phải huỷ chuyến, việc đặt lại sẽ mất thời gian.

Thang máy có số âm

Đây là điều khiến chàng trai 9X không khỏi bất ngờ khi đến Trùng Khánh. Đạt chia sẻ: “Mình thấy ở một số chung cư hay khách sạn lớn sẽ có số âm ghi trong thang máy do mặt tiền - quầy lễ tân ở mặt đường chính, họ sẽ tính đó là tầng một. Còn mặt sau của toà nhà lại nằm trên một con đường khác, vì địa hình ở Trùng Khánh không bằng phẳng, các con đường đôi khi sẽ có khoảng cách chiều cao khá lớn nên đánh số âm để phân biệt. “

trung-khanh-17-1698859848.jpg
Thang máy có số âm tại các tòa nhà ở Trùng Khánh. Ảnh: Đạt Tám

Dịch vụ xe ôm nở rộ

Chàng trai 9X chia sẻ: “Tại các thành phố khác ở Trung Quốc, những nơi địa hình bằng phẳng, đường xá rộng rãi nên có nhiều dịch vụ cho thuê xe đạp, xe máy qua các ứng dụng trên điện thoại. Nhưng ở nội thành Trùng Khánh vì địa hình đường phố dốc và hẹp, nên sẽ không có người đi xe đạp, chỉ có ôtô và xe máy, hai bên đường là vỉa hè đi bộ. Vì vậy, ở những khu chung cư hoặc trong các ngõ, phố nhỏ sẽ có dịch vụ xe ôm để mọi người không phải leo dốc.”

Tàu điện chạy xuyên qua các tòa nhà

“Đa số các trạm tàu điện ở đây đều nằm dưới lòng đất hoặc là ga riêng ở bên ngoài, chỉ có một số trạm tàu như Liziba thì sẽ đi xuyên qua tòa nhà. Các tòa này không có dân cư sinh sống, bên trên là trạm tàu, bên dưới sẽ là khu ăn uống và bày bán đồ lưu niệm, mua sắm. Khi di chuyển qua những trạm tàu đông người hoặc ở trên cao, đa phần các tuyến tàu này sẽ chạy chậm hơn so với ở lòng đất, nên tiếng ồn cũng không quá lớn”, Đạt chia sẻ.

trung-khanh-1-1698859279.jpg
Tàu điện đi xuyên qua các tòa nhà. Ảnh: Đạt Tám

Ẩm thực cay tê đặc trưng bởi ớt, sa tế và hạt hoa tiêu

Dân cư khu vực Trùng Khánh có thói quen ăn cay tê (gây cảm giác tê quanh miệng và lưỡi khi tiếp xúc), hầu như tất cả những món ăn của họ hàng ngày đều có ớt, sa tế và hạt hoa tiêu. Ở Trùng Khánh tại bất kỳ con đường nào du khách cũng dễ dàng bắt gặp các quán lẩu cay, trong các cửa hàng tiện lợi luôn bán gói gia vị lẩu.  

trung-khanh-16-1698859848.jpg
Ẩm thực Trùng Khánh thường gắn với ớt, sa tế, hạt hoa tiêu. Ảnh: Đạt Tám

Theo chàng du học sinh nếu không ăn được cay, du khách cũng không cần quá lo lắng, vì Trùng Khánh là thành phố lớn nên có rất nhiều nhà hàng quán ăn mang phong vị của những vùng khác. Có thể kể đến một vài nền ẩm thực khẩu vị hợp với người Việt như: Quảng Đông, Vân Nam. Hoặc du khách có thể thử ăn lẩu Trùng Khánh bằng cách gọi lẩu uyên ương - một ngăn là lẩu cay, ngăn còn lại sẽ là nước canh thanh đạm hơn hoặc canh cà chua.

Chi phí du lịch hợp lý 

Chàng du học sinh chia sẻ: “Mặc dù Trùng Khánh có nền kinh tế rất phát triển, cũng là một trong bốn thành phố trực thuộc Trung ương của đất nước tỉ dân nhưng chi phí du lịch ở đây lại khá rẻ so với các thành phố lớn khác. Lý do là vì giá mặt bằng và bất động sản ở đây không bị đẩy lên quá cao. Một phần do Trùng Khánh thực sự phát triển nhanh trong khoảng gần 20 trở lại đây, chứ không phải là trung tâm kinh tế với bề dày lịch sử lâu đời.”

trung-khanh-12-1698859258.jpg
Trùng Khánh là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của Trung Quốc. Ảnh: Đạt Tám
trung-khanh-1698859280.jpg
Trùng Khánh về đêm rực rỡ, lung linh dưới ánh đèn. Ảnh: Đạt Tám
trung-khanh-2-1698859280.jpg
Hongyadong - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Trùng Khánh. Ảnh: Đạt Tám
trung-khanh-11-1698859258.jpg
Ẩm thực đường phố cũng là một trong những điểm đặc trưng, thu hút khách du lịch của Trùng Khánh. Ảnh: Đạt Tám

Chàng trai 9X gợi ý một vài trải nghiệm du khách nên thử để có chuyến du lịch Trùng Khánh trọn vẹn như:

Ngồi cáp treo qua sông Trường Giang, đi tàu điện Trùng Khánh, ngồi ferrari vàng (ferrari vàng là biệt danh mà người dân bản địa đặt tên cho những chiếc taxi màu vàng vì cảm giác như ngồi trên xe đua, xe chạy nhanh và do địa hình Trùng Khánh có nhiều khúc cua).

Dạo quanh các khu phố cổ nổi tiếng như: Hongyadong, Shibati, Ciqikou, Danzishi, … và một số quảng trường, phố đi bộ như: Jiefangbei, Guanyinqiao, ...

Du khách không nên bỏ lỡ món lẩu Trùng Khánh và nên gọi lẩu uyên ương để có thêm lựa chọn khi không ăn được cay. Ngoài ra còn có món mì Trùng Khánh, các món xiên nướng, xiên nhúng lẩu, cá nướng, cùng với rất nhiều các loại đồ ăn vặt đường phố khác, ... cũng là trải nghiệm không nên bỏ lỡ.

Hạ Mây

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/6-dieu-thu-vi-ve-trung-khanh-noi-duoc-menh-danh-la-thanh-pho-ma-thuat-qua-loi-ke-cua-du-hoc-sinh-viet-a2362.html