Du lịch nông nghiệp: Mình về vùng cao "trồng rau, nuôi cá" thôi!

Nếu bạn đã chán thành thị, muốn về vùng cao "trồng rau, nuôi cá" để tận hưởng cuộc sống bình dị, thì loại hình du lịch nông nghiệp sẽ là một sự lựa chọn rất phù hợp với bạn với vô vàn trải nghiệm thú vị như tự tay thu hoạch trái cây hay trồng cây, hái chè…

Khi cuộc sống hiện đại quá nhiều bộn bề và lo toan, nhiều người có xu hướng muốn bỏ hết mọi thứ ở đằng sau để đến một vùng cao nào đó “nuôi cá và trồng rau”, từ đó chữa lành tâm hồn sau những năm tháng muộn phiền.

Thay vì “bỏ hết tất cả”, sao bạn không thử trải nghiệm cuộc sống làm nông ngắn ngày thông qua chuyến đi du lịch nông nghiệp - một loại hình mới lạ đang có tiềm năng phát triển tại Việt Nam, bởi khi chọn loại hình du lịch này, bạn cũng sẽ được hòa mình vào thiên nhiên kỳ thú, tận hưởng một cuộc sống bình dị với những hoạt động như trồng trọt, thu hoạch, tiêu tưới, cày cấy,...

minh-hai-11-1698740064.jpg
Du khách nước ngoài thích thú với những hoạt động trong tour du lịch nông nghiệp. Ảnh: Minh Hải

Để hiểu rõ hơn về loại hình du lịch nông nghiệp độc đáo này, cũng như gợi ý cho bạn các điểm đến trên vùng cao phù hợp cho cuộc sống “nuôi cá và trồng rau”, bài viết sau đây sẽ cung cấp một số thông tin cho bạn.

Du lịch nông nghiệp là gì? 

Du lịch nông nghiệp là mô hình du lịch trải nghiệm được xây dựng, tổ chức lấy hoạt động sản xuất nông nghiệp tại nông trại hay trang trại làm chính. Đến đây, du khách có thể tham quan và tham gia trực tiếp vào các hoạt động nông nghiệp như trồng trọt, thu hoạch, chế biến nông nghiệp…

Loại hình này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần tăng thu nhập cho người dân bản địa, hơn hết là giải quyết được vấn đề tồn nông sản cho các hộ kinh doanh địa phương. Qua đó, còn quảng bá văn hóa, nét đẹp lao động, đời sống nông thôn đến bạn bè năm châu thế giới thông qua những thước ảnh sống động của các du khách sau khi đã được trải nghiệm chuyến du lịch nông nghiệp. Chính vì những lợi ích này mà nhà nước đang không ngừng tạo cơ hội và điều kiện phát triển loại hình này.

asian-woman-wearing-vietnam-culture-traditional-strawberry-garden-sunrise-1-1-1698740870.jpeg
Du lịch nông nghiệp còn quảng bá văn hóa, nét đẹp lao động, đời sống nông thôn đến bạn bè năm châu thế giới thông qua những thước ảnh sống động của các du khách. Ảnh: Tawatchai

Có bao nhiêu loại hình du lịch nông nghiệp?

Trước khi đến phần giới thiệu các điểm đến nổi tiếng nhất hiện nay, hãy tìm hiểu các loại hình du lịch nông nghiệp chính để xem loại hình nào sẽ phù hợp với bạn. Hiện nay, du lịch nông nghiệp có 3 loại hình chính với những đặc điểm và phương thức hoạt động như sau:

Mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch

Đây là loại hình du lịch được tổ chức dựa trên các trải nghiệm thực tế tại các vùng sản xuất nông nghiệp, làng nghề truyền thống,... giúp du khách hiểu hơn về nét đẹp văn hóa Việt Nam. Đến với mô hình du lịch nông nghiệp không chỉ là bạn đi du lịch mà là còn là trải nghiệm và thử thách bản thân qua các hoạt động chủ yếu như: trồng rau, tưới nước, câu cá, bắt cua, bắt lươn, cấy lúa, giã gạo,...

hanoimoicomvn-uploads-images-tuandiep-2022-08-10-khach-du-lich-trai-nghiem-h-1698741496.jpg
Khách du lịch trải nghiệm hoạt động trồng rau tại Hợp tác xã Hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân (huyện Thường Tín). Ảnh: Ngọc Quỳnh

Mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái

Với hình thức này, chủ khu du lịch sinh thái Việt Nam không cần đầu tư quá nhiều vào những công trình cao cấp như hồ bơi, nhà hàng, quán bar… bởi du khách hướng đến không gian dân dã và gần gũi với thiên nhiên. Khi đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm công việc làm nông như trồng rau, tưới nước, bửa củi, nấu nướng,… trong không gian trong lành và yên bình.

chay-lap-anh-1-min-1698742604.jpg
Du khách tận hưởng không gian dân dã và gần gũi với thiên nhiên trong lành tại trang trại nghỉ dưỡng. Ảnh: Chày Lập Farmstay

Mô hình du lịch sinh thái kết hợp vườn

Loại hình này phù hợp với khu vực có diện tích rộng, không khí thoáng mát thường trồng được nhiều loại cây ăn quả như bơ, sầu riêng, nhãn, chôm chôm, nho…

Mô hình du lịch sinh thái kết hợp vườn không những mang đến giá trị kinh tế cao mà còn tạo ra được hiệu ứng du lịch cho địa phương. Khi đến du lịch tại vườn du khách không chỉ được trải nghiệm chăm sóc, dạo mát mà còn có thể tự tay hái, thưởng thức mà còn mua về làm quà biếu tặng với mức giá rất tốt. Các hoạt động điển hình bao gồm: tham quan nhà vườn, lấy mật ong, câu cá, thu hoạch,... luôn có mặt trong lịch trình.

hanoimoicomvn-uploads-images-tuandiep-2022-08-10-mo-hinh-trong-nho-ha-den-ke-1698741616.jpg
Mô hình trồng nho hạ đen kết hợp với du lịch tại xã Đan Phượng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Tuấn Diệp

Điểm du lịch nông nghiệp vùng cao nổi tiếng nhất hiện nay

Không có gì tuyệt vời hơn khi du lịch kết hợp với trải nghiệm thực tế. Điều này không chỉ giúp du khách khám phá cuộc sống mà còn có cơ hội tận hưởng phút giây thư giãn. Hãy cùng tìm hiểu điểm du lịch nông nghiệp trên vùng cao hot nhất hiện nay. 

Du lịch nông nghiệp Sơn La

Sơn La có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, đặc biệt là tài nguyên du lịch tự nhiên trong đó có khu du lịch quốc gia Mộc Châu gắn với các loại hình du lịch hấp dẫn. Đây là trung tâm sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Sơn La, là vùng bảo tồn rừng sinh thái quốc gia. Sơn La còn có nền văn hóa độc đáo, đa dạng của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Dao... Đây là những lợi thế để Sơn La tập trung phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.

vietrantour-620b1ed06a71edoi-che-moc-chau-1698742915.jpg
Sơn La có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, đặc biệt là tài nguyên du lịch tự nhiên trong đó có khu du lịch quốc gia Mộc Châu gắn với các loại hình du lịch hấp dẫn. Ảnh: vietran.

Một số điểm du lịch nông nghiệp Sơn La hấp dẫn:

Vườn dâu tây Maburu Farm, thung lũng mận Nà Ka, vườn cam xã Mường Thải

Đến với Sơn La, du khách có thể được tận tay lựa chọn, thưởng thức những trái dâu chín đỏ ngay tại vườn dâu tây Chimi Farm rồi mang về làm quà cho người thân. Đặc biệt, tại đây, những người nông dân trồng dâu tây trực tiếp dưới đất, phủ bạt gốc và tưới ẩm, không dùng nhà màng, nhà kính, không trồng theo mô hình giàn treo, nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm mộc mạc, gần gũi nhất có thể.

du-lich-moc-chau-mua-dau-tay-1-1-1698743671.jpg
Du lịch Mộc Châu mùa dâu tây thu hút giới trẻ. Ảnh: chimi

Ngoài ra còn có các khu vườn trái cây khác như thung lũng mận Nà Ka, thung lũng mận Mu Nấu. Hay hái cam tại các vườn cam xã Mường Thải - huyện Phù Yên, vườn cam huyện Vân Hồ, vườn cam xã Chiềng Ban - huyện Mai Sơn.

Rừng trà cổ giữa biển mây Tà Xùa

Xã Tà Xùa (Sơn La) cao chừng 2.000m so với mực nước biển, quanh năm không khí trong lành, mây giăng trắng núi tạo nên cảnh tượng thiên nhiên kỳ vĩ. Ngoài nổi tiếng như 1 địa điểm săn mây đẹp nhất miền Bắc thì nơi đây còn được biết đến với rừng chè Shan tuyết cô thụ có tuổi đời hàng trăm năm.

Tại đây có khoảng 400-500 cây chè cổ thụ, thân xù xì màu bạc cao 10-15 mét, bán kính thân 10-40 cm. Qua đó, du khách có thể vừa ngắm khung cảnh hùng vĩ của núi rừng, vừa trải nghiệm quá trình sản xuất chè của bà con dân tộc Mông tại bản Mống Vàng và bản Chung Chinh, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên. 

55219726-1698745168.jpg
Du khách có thể vừa ngắm khung cảnh hùng vĩ của núi rừng, vừa trải nghiệm quá trình sản xuất chè của bà con dân tộc Mông tại bản Mống Vàng và bản Chung Chinh, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên. Ảnh: Mocchau.

Khu du lịch sinh thái Rừng Vàng

Khai thác tiềm năng từ rừng nguyên sinh, điểm du lịch sinh thái Rừng Vàng ở bản Noong Đúc, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La đã phục dựng, quảng bá nét đẹp văn hóa của cộng đồng dân tộc Thái ở Sơn La. Những nếp nhà sàn, những cung đường mòn trong rừng, chòi nghỉ, điểm check-in được làm từ vật liệu thân thiện với môi trường như gỗ, đá, tre nứa, những nương cây ăn quả và thành lập đội văn nghệ phát huy những điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc…

Du khách đến với điểm du lịch sinh thái Rừng Vàng đã được hòa mình vào cuộc sống, hoạt động thường ngày, khám phá những món ăn độc đáo của người dân địa phương.

ve-dep-cua-rung-truc-bat-tu-min-1698743836.jpg
Tại đây còn có rừng trúc quân tử bạt ngàn, bạn sẽ được tận hưởng một bầu không khí trong lành, mát mẻ, ngắm cảnh và không quên thực hiện những bức hình đẹp như phim tiên hiệp. Ảnh: Ảnh:hvd202

Khu du lịch "Pha Đin top"

Đèo Pha Đin có độ cao hơn 1.000 mét so với mực nước biển, được mệnh danh là một trong "tứ đại đỉnh đèo" vùng Tây Bắc với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, nhiều ngọn núi cao hòa quyện với mây trời. Tới đây, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá những cung đường uốn lượn, chiêm ngưỡng những nương chè xanh mướt, những vườn cây ăn quả, thấp thoáng đây đó là các bản của đồng bào Thái, Mông, Kinh... với những người nông dân thân thiện, cởi mở.

deo-pha-din-ivivu-8-at-lekimphuong111989-1698744932.jpg
Đèo Pha Đin có độ cao hơn 1.000 mét so với mực nước biển, được mệnh danh là một trong "tứ đại đỉnh đèo" vùng Tây Bắc với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Ảnh: Halo

Hiện quy mô khu du lịch rộng hơn 30 ha, gồm rừng sinh thái, vườn hoa, khu tâm linh... mỗi khu lại được đầu tư xây dựng theo cách riêng để đáp ứng nhu cầu của du khách. Ở khu rừng sinh thái có trồng các loại đào, mận, sơn tra… để du khách vừa tham quan, nghỉ dưỡng, vừa trải nghiệm các hoạt động chăm sóc, thu hái quả và thưởng thức ngay tại vườn. 

Đối với khu vườn hoa, tùy từng thời điểm mà trồng các loại hoa khác nhau, thành từng khu riêng biệt với tạo hình độc đáo để du khách, nhất là các bạn trẻ thỏa thích lưu giữ hình ảnh, những khoảnh khắc đẹp khi đến với “Pha Đin top”. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật của người dân địa phương như những điệu xòe Thái, những điệu dân ca cổ,...

kham-pha-thung-lung-hoa-1698744147.jpg
Du khách nên đến đây vào thời điểm bình minh hoặc hoàng hôn để tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc. Nơi đây rất đẹp, đặc biệt là khu đồi hoa lavender màu tím. Có nhiều điểm chụp ảnh đa dạng và khung cảnh thiên nhiên rất hùng vĩ. Ảnh: nongsanvie

Có thể nói du lịch nông nghiệp là một trải nghiệm mới mẻ và thật sự thích hợp cho những ai yêu thích cuộc sống “trồng rau, nuôi cá” hoặc đơn giản là muốn gần gũi hơn với thiên nhiên. Nếu bạn có dự định lựa chọn trải nghiệm loại hình du lịch này, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo để “bỏ túi” thêm nhiều kinh nghiệm du lịch nông nghiệp hữu ích nhé! 
 

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/du-lich-nong-nghiep-minh-ve-vung-cao-trong-rau-nuoi-ca-thoi-a2354.html