Lên núi xem người Mông gặt lúa

Thong thả tản bộ trên con đường dẫn lên đồi Mâm Xôi - Mù Căng Chải, bạn sẽ được ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả và cùng vui với những nụ cười của một mùa lúa bội thu.

Từ chỗ bán vé lên đến đồi Mâm Xôi - Mù Cang Chải (Yên Bái) chỉ có 1,7km. Nếu bạn không có nhiều thời gian hoặc đơn giản là ngại đi bộ, thì đội ngũ xe ôm dưới chân núi và cả dọc đường đều sẵn sàng phục vụ bạn.

Nhưng với khoảng cách này, hãy đi bộ đi, vừa đi vừa ngắm cảnh để khám phá những điều thú vị dọc đường.

img-7240-1698508825.JPG
Những người nông dân tất bật trên cánh đồng.

Dọc đường lên đồi là các thửa ruộng bậc thang, bạn có thể ghé thăm các căn nhà và rẽ xuống ruộng xem bà con người Mông gặt lúa. Nhà của người Mông đơn sơ nhưng sạch sẽ. Từ xa, chỉ cần nhìn thấy những quả bí đỏ nằm rải rác trên mái nhà, thấy hàng ngô treo kín dưới mái hiên, thấy đàn gà kiếm ăn quanh cổng, thấy mấy con lợn mán tranh nhau ăn dưới chân tường nhà… là đủ thấy gia đình chủ nhà có cuộc sống bình yên và no đủ.

img-7222-1698508825.JPG
Những hàng ngô treo kín trên mái hiên báo hiệu những vụ mùa bội thu.

Ruộng bậc thang dọc theo triền núi tạo nên những đường cong độc đáo. Các bờ ruộng cao khoảng 1,5m, mặt ruộng cũng khá rộng nên việc gieo cấy không thể thực hiện đồng thời, lúa sẽ chín vào các thời điểm khác nhau. Chính vì thế mà ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải luôn để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách, vì mỗi năm đến đây, họ sẽ được thưởng thức bức tranh thiên nhiên với những tông màu không bao giờ trùng lặp.

Lúa chín thửa nào họ gặt thửa đó, lúa được buộc thành từng bó to xếp sẵn trên bờ ruộng. Người Mông gặt và đập lúa ngay tại ruộng. Từng bó lúa được các chị đập vào chiếc thùng gỗ hình vuông, các hạt thóc căng tròn rơi ra sẽ được đóng bao và vận chuyển về bản bằng xe máy. 

img-7175-1698508825.JPG
Từng bó lúa được người nông dân gặt và đập ngay tại ruộng.

Nếu ở đồng bằng, rơm được người nông dân tận dụng để nuôi trâu bò hoặc dùng cho các công việc đồng áng khác, thì ở miền núi, rơm được họ đốt ngay tại ruộng vì không cần dùng đến. Làn khói từ rơm đốt hòa vào đám sương chiều bảng lảng từ dãy núi phía xa, tạo nên một khung cảnh bình yên đến nao lòng.

img-7060-1698508825.JPG
Các thửa ruộng bậc thang nuôi nấng bao thế hệ người vùng cao.

Ở những thửa ruộng chưa gặt, đâu đó bên căn nhà nhỏ xinh xinh, người lớn đi làm ruộng hết, chỉ còn mấy đứa trẻ túm tụm tự chơi với nhau, con chị trông đứa em, lại còn tranh thủ may vá thêu thùa bộ váy dành cho ngày đi lấy chồng.

Cuộc sống của người Mông gắn liền với các thửa ruộng bậc thang, dù công việc nương rẫy rất vất vả, nhưng cứ nhẹ nhàng trôi qua, khác xa với những ồn ào mà du khách mang lại trên khu vực đồi Mâm Xôi. Những điều thú vị chỉ có ở vùng cao này, nếu bạn vẫn quyết định lên đồi bằng xe ôm, chắc chắn sẽ không có cơ hội khám phá, giao lưu và chứng kiến những nụ cười của một mùa lúa bội thu.

img-7237-1698508825.JPG
Nụ cười của người nông dân sau một vụ mùa lúa bội thu.


 

Bài và ảnh: Tuyết Nhung

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/len-nui-xem-nguoi-mong-gat-lua-a2328.html