Doanh nhân Kiều Thanh: “Gia đình là động lực để tôi vươn lên xây dựng sự nghiệp”

Ngoài vai trò doanh nhân, chị Kiều Thanh luôn ý thức được vai trò người phụ nữ của gia đình để có thể cân đối được công việc và cuộc sống.

Trong giới doanh nhân làng nhôm Việt Nam, không ai là không biết đến ông Đoàn Văn Cường và bà Trần Thị Huấn. Ông Đoàn Văn Cường sinh ra tại làng rèn Vân Chàng (Nam Giang - Nam Trực - Nam Định) nên từ nhỏ đã quen thuộc với tiếng đe, tiếng búa. Mong ước về một cuộc sống sung túc, ông quyết tâm Nam tiến lập nghiệp rồi gặp bà Huấn - một người năng động, làm việc ở ngôi chợ nổi tiếng bán phụ tùng xe máy ở TP HCM.

Nên nghĩa vợ chồng, hai người chung sức tạo dựng sự nghiệp. Năm 2014, công ty TNHH nhôm Nam Sung Việt Nam chính thức ra đời là công sức, tâm huyết suốt một đời của ông bà. Đến thời điểm hiện tại, công ty nhôm Nam Sung đã trở thành thương hiệu ấn tượng, lọt top 500 công ty lớn của Việt Nam, 100% vốn đầu tư trong nước. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm, nhôm Nam Sung sản xuất đa dạng sản phẩm từ dòng nhôm thanh định hình cung ứng cho ngành nhôm công nghiệp, sản xuất đến cả lĩnh vực nội ngoại thất.

kieuthanh3-1697607512.jpg
Vợ chồng doanh nhân Đoàn Văn Cường và Trần Thị Huấn.

Sau nhiều năm phát triển, nhôm Nam Sung trở thành lựa chọn của nhiều các chủ đầu tư, dự án lớn. Không chỉ trở thành một thương hiệu lớn được các đối tác Việt Nam tin dùng, nhôm Nam Sung còn có nhiều sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, phù hợp với yêu cầu của khách hàng nước ngoài.

Tiếp quản công việc kinh doanh cũng là tâm huyết cả đời của bố mẹ, chị Đoàn Thị Kiều Thanh và các chị em đã nỗ lực để đưa nhôm Nam Sung ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa. Trong buổi chia sẻ mới đây, chị Kiều Thanh có nhiều chia sẻ về quá trình làm việc cũng như định hướng kinh doanh của mình:

kieuthanh1-1697607567.jpg
Nữ doanh nhân Kiều Thanh.

PV: Công ty nhôm Nam Sung là tâm huyết của gia đình, bố mẹ chị. Quá trình làm việc của chị tại công ty như thế nào?

Doanh nhân Kiều Thanh: Tôi học ngành Quản trị kinh doanh và ngay từ khi đi học đã vào công ty làm. Ban đầu tôi làm nhân viên văn phòng, sau thời gian cố gắng và học hỏi được đề xuất lên làm quản lý. Đến thời điểm hiện tại tôi đã làm việc ở công ty được khoảng 9, 10 năm và được lên chức giám đốc điều hành. Những năm là quá trình làm việc từ những vị trí thấp nhất chứ không lên làm quản lý ngay nên tôi hiểu rõ được các công việc cũng như mong muốn của công nhân viên.

PV: Đảm nhận vai trò giám đốc, định hướng công việc của chị như thế nào?

Doanh nhân Kiều Thanh: Trước tiên tôi đào tạo cho đội ngũ nhân viên hiểu về công ty từ lịch sử đến sản phẩm, tiếp đó là hiểu người lãnh đạo và hướng đi của công ty. Từ đó tôi tạo dựng môi trường làm việc tốt, ổn định để nhân viên yên tâm, tin tưởng cống hiến cho công ty. Tôi luôn đặt chữ “tâm” lên trên, tạo điều kiện ưu tiên cho các bạn nữ có con nhỏ và các bạn trụ cột trong gia đình có cơ hội làm việc để có kinh tế chăm lo cho cuộc sống.

PV: Đảm đương vai trò lãnh đạo cấp cao của công ty, chị đã có những đổi mới như thế nào để phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường? Đặc biệt giai đoạn Covid-19, hậu Covid-19 và hiện nay là khủng hoảng kinh tế?

Doanh nhân Kiều Thanh: Dù ở thời điểm nào tôi luôn ưu tiên vào quản lý con người. Tôi mong muốn mang đến những gì tốt nhất cho nhân viên cả về thu nhập lẫn tâm lý. Lúc dịch căng thẳng, Nam Sung thực hiện 3 tại chỗ, chăm lo đời sống cho hàng trăm nhân viên, đảm bảo mức lương ổn định như thời điểm trước dịch. Đối với những nhân viên không đi làm được, công ty hỗ trợ lương cơ bản.

Không chỉ riêng tôi mà toàn ban lãnh đạo đều cố gắng tìm kiếm khách hàng để duy trì sản xuất. Cố gắng tìm kiếm đơn hàng để tạo công ăn việc làm cho nhân viên ổn định, không nghỉ việc ngày nào hay giảm tiền lương.

Thời điểm đó tôi cũng rất lo lắng bởi có những nhân viên không thực hiện 3 tại chỗ được thì sức khỏe như thế nào, đời sống ra sao. Công ty luôn đồng hành, tặng máy thở, khẩu trang, thực phẩm... cho các bệnh viện nên cũng rất sát sao để hỗ trợ nhân viên kịp thời nhất, đầy đủ nhất có thể.

kieuthanh2-1697607625.jpg
Nữ doanh nhân mong muốn đưa nhôm Nam Sung vươn tầm quốc tế.

PV: Theo chị, như thế nào là một nữ doanh nhân có bản lĩnh, tố chất nào để thu phục được lòng người?

Doanh nhân Kiều Thanh: Theo tôi, một nữ doanh nhân muốn thu phục lòng người đầu tiên phải có trí tuệ, tâm và đạo đức để có thể điều hành, quản lý được nhân viên. Thứ hai là hiểu nhân viên để biết được mong muốn của họ. Thứ ba là xem họ người thân trong gia đình. Bản thân mình là chỗ dựa vững chắc cho nhân viên để từ đó họ có thêm động lực làm việc. Điều cuối cùng là tính quyết đoán.

PV: Mẹ chị là một nữ doanh nhân thành công, chị học hỏi điều gì từ bà?

Doanh nhân Kiều Thanh: Thật sự tôi rất xúc động khi nhắc đến mẹ. Mẹ tôi là một người phụ nữ hết lòng vì gia đình, vì công việc, không nề hà bất cứ điều gì. Mẹ rất cố gắng, nỗ lực vươn lên để có thể cho mọi người thấy, đặc biệt là những người phụ nữ khác hiểu rằng những gì đàn ông làm được thì phụ nữ cũng làm được.

Từ công việc gia đình đến công việc công ty, mẹ tôi đồng hành cùng chồng gây dựng sự nghiệp, quán xuyến hết tất cả. Mẹ cũng rất quan tâm đến cả đời sống nhân viên từ những chuyện nhỏ nhặt nhất, mọi người gặp khó khăn, có chuyện buồn đều được mẹ giúp đỡ. Mẹ tôi cũng mong muốn có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người dân Việt Nam. Chính vì được chứng kiến những hành động, suy nghĩ từ mẹ mới có tôi ngày hôm nay, mạnh mẽ và luôn cố gắng không ngừng.

PV: Theo chị, thế mạnh và trở ngại của phụ nữ khi phát triển sự nghiệp, thăng tiến trong công việc là gì?

Doanh nhân Kiều Thanh: Tôi rất mong muốn có thể tạo được động lực làm việc cho nhân viên của mình và đề cao vai trò của người phụ nữ trong việc đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên phụ nữ cũng có khá nhiều trở ngại như sức khỏe, sự kiên định. Sự kiên trì của phụ nữ có thể tốt hơn phái nam nhưng sự quyết đoán lại không được mạnh mẽ bằng vì thường có nhiều suy nghĩ, nỗi lo hơn.

kieuthanh-1697607733.jpg
Dù ở vai trò doanh nhân hay người vợ, người mẹ chị Kiều Thanh đều cố gắng lo trọn vẹn, chu toàn.

PV: Thừa nhận một cách thẳng thắn rằng phụ nữ thường bị phân tán sự tập trung trong sự nghiệp khi có gia đình, con cái. Chị làm như thế nào để cân bằng được cuộc sống và công việc?

Doanh nhân Kiều Thanh: Với tôi, ở vị trí nào đi chăng nữa mình vẫn là người chăm sóc cho gia đình, giáo dục con cái. Lúc đó người chồng sẽ hiểu và tôn trọng mình, ủng hộ mình vươn lên xây dựng sự nghiệp.

PV: Định hướng của nhôm Nam Sung trong thời gian tới là gì, thưa chị?

Doanh nhân Kiều Thanh: Tôi mong muốn đem sản phẩm Việt, thương hiệu Việt cho người Việt sử dụng và xa hơn là ngang tầm quốc tế.

PV: Ở lĩnh vực nào cũng có cạnh tranh, nhôm Nam Sung có những điểm mạnh hoặc điểm yếu nào so với hàng nhập khẩu?

Doanh nhân Kiều Thanh: Tôi nghĩ điểm mạnh lớn nhất là hàng trong nước nên việc bảo trì, bảo hành đơn giản, nhanh chóng hơn vì lợi thế về khoảng cách về địa lý. Thứ hai, sản phẩm của nhôm Nam Sung hiện tại cũng rất tiên tiến, đạt chất lượng cao, có những mặt hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

PV: Chị dành thời gian như thế nào cho bản thân và gia đình? Thời gian rảnh chị có thường đi du lịch cùng gia đình?

Doanh nhân Kiều Thanh: Bố mẹ chị dành rất nhiều thời gian cho công việc nên ít khi đi chơi cùng con cháu. Khi có thời gian rảnh, bố mẹ mong muốn con cháu trở về với quê hương, tổ tiên để biết nguồn cội của mình. Chính vì thế gia đình tôi ít khi có cơ hội đi du lịch cùng nhau.

PV: Có những doanh nhân bận rộn nhưng rất thích đi du lịch, đặc biệt là xu hướng du lịch mạo hiểm, leo núi, trekking... mang tính trải nghiệm. Chị có phải là người như thế?

Doanh nhân Kiều Thanh: Tôi không quá đam mê du lịch mạo hiểm, thay vào đó thích đến, tìm hiểu những khách sạn, resort từng là đối tác của công ty. Tôi thích những kỳ nghỉ như thế và rất tự hào khi thấy sản phẩm của công ty mình được sử dụng trong các công trình lớn. Những kỳ nghỉ giúp tôi thoải mái và vui vẻ hơn, có thêm cảm hứng làm việc.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: NVCC

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/doanh-nhan-kieu-thanh-gia-dinh-la-dong-luc-de-toi-vuon-len-xay-dung-su-nghiep-a2243.html