Chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của Cao Bằng từ trên cao

Là tỉnh miền núi nằm ở vùng Đông Bắc, giáp với Trung Quốc, Cao Bằng thu hút du khách bằng hệ thống sông, hồ, núi non, hang động tươi đẹp, …

Nguyễn Xuân Bắc (36 tuổi, quê ở Bắc Giang), người Việt đã có gần 13 năm sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc. Nhân lần nghỉ phép về Việt Nam, anh Bắc có dịp thực hiện bộ ảnh Cao Bằng khi nhìn từ trên cao.

Nằm cách Hà Nội khoảng 300km về phía Đông Bắc, Cao Bằng thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp có núi non, đồng lúa, cùng hệ thống hang động và hồ nước, ... Cao Bằng đẹp trong cả bốn mùa nhưng hữu tình nên thơ nhất thì phải kể đến dịp từ tháng 8 đến tháng 10 khi thác Bản Giốc đổ nước nhiều, cũng là mùa lúa chín vàng. 

Mùa khô ở Cao Bằng bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 5, thời điểm này dòng nước chảy dịu êm và trong xanh. Trong khi mùa mưa thì bắt đầu vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 lượng nước trung bình tương đối lớn.

Cao Bằng cũng có mùa hoa dã quỳ và tam giác mạch tuyệt đẹp, du khách có thể chiêm ngưỡng vào dịp tháng 11 và tháng 12. Còn tháng 3, Cao Bằng được phủ trong sắc trắng của hoa lê.

Anh Bắc chia sẻ: “Mình muốn đến Cao Bằng từ lâu nhưng chưa sắp xếp được thời gian. Trái lại với suy nghĩ của mình, đường vào các bản, xã đã được bê tông hóa, xe 29 chỗ của đoàn đi lại rất dễ dàng. Dọc đường đi, qua khung cửa kính ô tô mình được ngắm nhìn những cánh đồng trồng cây dong tầng tầng, lớp lớp uốn mình theo thung lũng.”

dji-0036-hdr-1-1697079437.jpg
Khung cảnh núi non trùng trùng điệp điệp trong một buổi chiều hoàng hôn, xa xa là ngọn núi Thủng nổi tiếng.

"Điểm đầu tiên mà mình tới là núi Thủng, vì đang là mùa mưa nên không được ngắm thảm cỏ xanh nhưng lại nhiều nước nên khi khung cảnh núi non được phản chiếu cũng rất đẹp", anh Bắc chia sẻ về hành trình của mình.

Điểm tiếp theo trong hành trình khám phá Cao Bằng của chàng trai Bắc Giang gồm các xã Ngọc Phong Nậm, Ngọc Côn và thác Bản Giốc. "Mình đến vào lúc lúa vẫn còn xanh nên khi lên ảnh không đẹp bằng lúa chín vàng. Tuy nhiên khi bay flycam thì vẫn có thể ghi lại được vẻ đẹp kỳ vĩ của Cao Bằng. Vì trời mưa và chưa kịp xin cấp phép bay flycam ở thác Bản Giốc nên mình chưa lưu lại được hình ảnh về con thác này."

phong-nam-binh-minh-1-1697080210.jpg
Phong Nặm vào lúc bình minh mang vẻ đẹp xanh mướt của cánh đồng lúa của dòng sông.
phong-nam-hoang-hon-1697080210.jpg
Phong Nặm vào lúc hoàng hôn, những ánh nắng cuối ngày làm toát lên vẻ kỳ vĩ của núi non Cao Bằng.
ngoc-con-binh-minh-1-1-1697080497.jpg
Điểm dừng chân tiếp theo của chàng trai Bắc Giang là bản Ruộc - bản làng của đồng bào dân tộc Tày với nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo.
ban-ruoc-2-1-1697080780.jpg
Bản Ruộc hiện lên xanh mướt, tràn đây sức sống của cỏ cây, sông núi.

ban-ruoc-thac-co-la-3-1-1697080780.jpg

Hình ảnh bản Ruộc nhìn từ trên cao, xa xa là thác Cò Là. Nhắc đến bản Ruộc, người ta không thể không kể đến thác Cò Là - một trong những thác nước hùng vĩ nhất của Cao Bằng.

Du khách ghé thăm Cao Bằng có thể check-in nhiều địa điểm như:

Khu di tích Pác Pó - nơi Quần thể di tích Pác Bó nơi bác Hồ sinh sống và làm việc khi về nước năm 1941. Không chỉ giàu giá trị văn hóa, lịch sử nơi đây còn chinh phục du khách bởi cảnh quan tươi đẹp, những dòng suối có màu xanh ngọc. 

Sông Quây Sơn bắt nguồn từ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) chảy qua lãnh thổ Việt Nam. Trên lãnh thổ Việt Nam đoạn sông này dài 49km nằm ở huyện Trùng Khánh. Con sông này thu hút du khách bởi vẻ đẹp hai bên bờ sông.

Làng đá Khuổi Kỵ nằm cách thác Bản Giốc khoảng 3km. Đây là ngôi làng của người dân tộc Tày. Họ sinh sống tại những ngôi nhà sàn làm bằng đá có lịch sử lâu đời và vô cùng độc đáo.

Động Ngườm Ngao, động này nằm ngay sát làng đá Khuổi Kỵ. Theo tiếng Tày, Ngườm Ngao có nghĩa là "động Hổ". Đây là hang động lớn, khách tham quan vào bằng cửa Ngườm Lồm và ra bằng cửa Ngườm Ngao. Giá vé vào cửa là 45.000 đồng.

,...

Du khách cũng đừng bỏ lỡ những món đặc sản nhất định phải thưởng thức khi tới Cao Bằng như: Vịt quay 7 vị, bánh cuốn, phở chua, hạt dẻ, bò gác bếp, bánh trứng kiến, ...

 

Bài viết: Nhật Ánh - Ảnh: Nguyễn Xuân Bắc

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/chiem-nguong-ve-dep-ky-vi-cua-cao-bang-tu-tren-cao-a2187.html