Thưởng thức bún ốc nguội, đặc sản Hà Nội dành cho người sành ăn

Trong tác phẩm “Miếng ngon Hà Nội” của nhà văn Vũ Bằng, món bún ốc nguội được miêu tả rằng: "Đó là thứ quà đạt được tới cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội”.

Bún ốc nguội là một trong những món ăn nổi tiếng của người Hà Nội. Trong tác phẩm “Miếng ngon Hà Nội” của nhà văn Vũ Bằng, món bún ốc nguội được miêu tả rằng: "Đó là thứ quà đạt được tới cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội”.

Bún ốc nguội có vị chua chua từ nước giấm bỗng pha với vị cay nồng của ớt. Nếu ăn lần đầu, nhiều người nhận xét đây là món ăn thanh đạm, có phần nhạt nhẽo nhưng càng ăn càng thấy ngon, hấp dẫn. Đặc biệt với người Hà Nội xưa, ăn bún ốc nguội không chỉ là ăn mà còn là thưởng thức thức quà thanh cảnh.

bunocnguoi10-1696986730.jpg
Bún ốc nguội là đặc sản của người Hà Nội. Ảnh: Fanpage Thông tin chính phủ

Cách nấu bún ốc nguội không hề khó. Theo chủ nhân của gánh bún ốc cụ Sáu, ốc sau khi được chọn lọc kỹ càng sẽ được ngâm và rửa sạch để hết nhớt, sau đó đem đi luộc. Điều quan trọng nhất chính là luộc như thế nào để ốc vừa chín tới, giữ được độ giòn, ngọt, sạch nhớt và ăn không bị tanh, không lạnh bụng. Đây mới chính là bí quyết quyết định hương vị của món bún ốc nguội.

Bún ốc nguội ngon nhưng ''kén'' người ăn là vậy nên đến nay gần như vắng bóng ở Hà Nội, chỉ còn lác đác vài hàng trên phố Ô Quan Chưởng, ngõ Đồng Xuân hay phố Gầm cầu... Hôm nay xin giới thiệu đến bạn 2 quán bún ốc nguội đậm vị Hà Nội:

Bún ốc nguội cụ Sáu (số 3 Gầm Cầu)

Bún ốc lẫn (ốc nhồi và ốc vặn) có giá 50.000 đồng/tô.

Bún ốc nhỏ (ốc vặn) có giá 40.000 đồng/tô.

bunocnguoi11-1696986883.jpg
Cụ Nguyễn Thị Sáu - chủ nhân của gánh bún ốc nguội cụ Sáu. Ảnh tư liệu quán ăn cung cấp

Gánh bún ốc nguội cụ Sáu không phải là địa chỉ xa lạ với người dân Hà Nội. Ngày xưa, hình ảnh cụ Nguyễn Thị Sáu gánh bún ốc đi bán đã in đậm vào ký ức của người dân nơi đây. Được biết trước đây cụ Sáu gánh hàng bán rong, mãi sau đó mới xin ngồi nhờ ở nhà người quen tại số 3 Gầm Cầu, từ đó đến nay, nơi đây trở thành địa chỉ quen của những người mê món bún ốc nguội.

bunocnguoi3-1696986810.jpg
Gánh bún ốc nguội cụ Sáu. Ảnh: Đoàn Hòa

Ghé thăm gánh bún ốc cụ Sáu vào một buổi chiều đầu tuần, chỉ mới 13h nhưng cô chủ quán đã thông báo hết hàng. Cô bảo mở bán từ sáng nhưng bún ốc rất đông khách nên hết sớm. Tôi hẹn hôm sau quay lại, đi thật sớm để tránh trường hợp bị hết ốc như hôm trước.

Khi mở hàng, cô chủ bày rổ ốc to đã được luộc chín, cho nước dùng vào vại sành, thêm giấm bỗng, nước gừng, ớt xào... để xung quanh, khi khách ăn cho thêm cho tiện. Thường có hai người bán hàng, một người bán chính và một người phụ việc. Vừa bán hàng cô vừa nhể ốc luôn tay.

Những con ốc vặn được bỏ hết phần đuôi, con nhỏ để khách ăn không bị sạn. Còn ốc nhồi cũng được bỏ phần đuôi, chỉ giữ phần đầu ốc giòn, ngọt.

bunocnguoi8-1696986953.jpg
Một suất bún ốc nguội cụ Sáu. Ảnh: Đoàn Hòa

Gọi một suất bún ốc nguội, ốc lẫn, cô múc 4-5 thìa ốc nhỏ và 1 thìa ốc to. Tiếp đó chan 2 muôi nước dùng, thêm ớt cay nồng. Ốc giòn sần sật, ớt xào cay cay quyện với nước ốc nguội có vị cay chua mềm. Trong nước dùng còn có cà chua làm nên màu đỏ rất đẹp mắt. Ốc nguội cụ Sáu được ăn cùng bún lá.

Cô chủ nói: “Trước đây mẹ bán hàng, bà mất được 8 năm rồi. Giờ tôi và chị gái bán ở đây. Nhà tôi ở Nguyễn Trường Tộ nhưng không có cửa hàng nên xin ngồi nhờ ở đây là nhà của người quen. Bán hàng hàng chục năm rồi nên tôi biết ốc phải luộc thế nào để không tanh, không nhớt, chan nước ra sao để vừa ăn, thêm ớt như nào cho đủ cay nồng chứ không bị quá cay”.

bunocnguoi12-1696987020.jpg
Bún ốc nguội cụ Sáu là quán quen của rất nhiều người dân Hà Nội. Ảnh: Đoàn Hòa

Khách của gánh bún ốc nguội cụ Sáu phần lớn là người quen, người dân Hà Nội, tiểu thương xung quanh chợ Đồng Xuân. Họ đã ăn quen vị bún ốc ở đây nên quay lại còn du khách quốc tế không biết ăn món này.

Bún ốc nguội Hằng Nga (Ngõ Đồng Xuân)

Bún ốc nguội (ốc nhồi) giá 40.000 đồng/tô.

Bún ốc nguội Hằng Nga nằm trong “con ngõ ẩm thực” Đồng Xuân, gần chợ Đồng Xuân nên rất đông khách. Đặc biệt khách chủ yếu là người dân Hà Nội, tiểu thương chợ Đồng Xuân, ít du khách quốc tế thưởng thức món này.

bunocnguoi13-1696987339.jpg
Bún ốc nguội Hằng Nga chỉ dùng ốc nhồi to, không dùng ốc vặn. Ảnh: Đoàn Hòa

Địa điểm bán hàng rất nhỏ, diện tích chỉ khoảng 5-7m2 với 2 bàn xung quanh nhưng luôn chật kín khách. Cô Hằng Nga đã bán hàng ở đây hàng chục năm, là đời thứ 3. Hằng ngày cô dậy từ 3h sáng để luộc ốc, chuẩn bị đồ để bán hàng. Mỗi ngày cô bán hàng trăm bát bún, không thể đếm xuể thì khách ra vào liên tục.

Khác với bún ốc nguội cụ Sáu, ốc nguội Hằng Nga ăn cùng bún rối, kèm rau sống. Nước dùng là nước luộc ốc với giấm bỗng thanh thanh, chua chua, không phải từ nước luộc xương nên không có vị béo ngậy như những loại bún khác hay nhà hàng khác.

bunocnguoi9-1696987187.jpg
Quán ốc nguội Hằng Nga nằm trong ngõ Đồng Xuân rất đông khách. Ảnh: Đoàn Hòa

Cô chủ quán cũng hướng dẫn cho tôi cách ăn bún ốc nguội đúng điệu: Cho 2 thìa ốc vào bát, chan thêm nước dùng, cho thêm vài thìa nước sấu chua cùng ớt xào. Khi ăn nên nhúng hết bún vào nước dùng, kèm rau sống, tía tô, rau ngổ... rất hợp vị.

Trên đây là 2 quán bún ốc nguội Hà Nội ngon được nhiều thực khách công nhận. Mong rằng từ đây sẽ giúp bạn tìm ra được một địa điểm để thưởng thức món ăn đặc sản Hà Nội hấp dẫn này.

Đoàn Hòa

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/thuong-thuc-bun-oc-nguoi-dac-san-ha-noi-danh-cho-nguoi-sanh-an-a2176.html