Theo chân du học sinh Việt khám phá Di Hòa viên - Cung điện mùa hè xa hoa bậc nhất Bắc Kinh

Với diện tích rộng lớn cùng hệ thống kiến trúc cung điện, vườn rừng cổ xưa, các hiện vật, đồ cổ quý giá, Di Hòa viên là điểm du lịch trọng điểm của Trung Quốc thu hút hàng triệu lượt khách đến ghé thăm.

Trần Văn Đạt (29 tuổi) hiện là nghiên cứu sinh thạc sĩ tại Đại học Trùng Khánh. Mê du lịch nên chàng trai 9X thường tranh thủ khám phá Trùng Khánh khi không có tiết học. Vào những dịp được nghỉ dài ngày Đạt sẽ đến các tỉnh, thành phố khác để tham quan, tìm hiểu văn hóa Trung Hoa. Đạt đã đến nhiều nơi như: Thành Đô (Tứ Xuyên), Trịnh Châu (Hà Nam), Thiên Tân, Côn Minh (Vân Nam). 

Mới đây, trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh của Trung Quốc, Đạt có chuyến du lịch tới Bắc Kinh trong 6 ngày 5 đêm (3-8/10). Tại đây, chàng trai 9X có dịp khám phá nhiều địa điểm nổi tiếng của đất nước tỉ dân trong đó có Di Hòa viên nơi được mệnh danh là Cung điện mùa hè xa hoa bậc nhất Bắc Kinh. Di Hòa viên nằm ở quận Haidian của thủ đô Bắc Kinh, cách trung tâm thành phố 15 km về phía Tây Bắc. Với diện tích rộng lớn khoảng 3.000 km nơi đây là hệ thống kiến trúc cung điện và vườn rừng, lưu giữ nhiều đồ cổ, hiện vật quý giá. Vào năm 1998, Di Hòa viên được UNESCO công nhận là di sản thế giới bởi những giá trị lịch sử - văn hóa lâu đời và công tác bảo tồn, quản lý hiệu quả.

di-hoa-vien-1696921751.jpg

Văn Đạt trong chuyến tham quan Di Hòa viên nhân dịp nghỉ lễ Quốc Khánh Trung Quốc.

di-hoa-vien-11-1696921752.jpg

Cảnh Minh lầu nằm trong khuôn viên kiến trúc của Di Hòa viên.

Chàng trai 9X chia sẻ: "Để tham quan Di Hòa viên thì cần phải đặt vé. Đầu tiên mình lên wechat tìm page chính thức của Di Hoà viên rồi tiến hành mua vé online, đối với người nước ngoài sẽ dùng hộ chiếu để đặt vé, giá vé người lớn là 60 tệ bao gồm: vé vào cổng, vé vào thăm các khu Đức Hoà viên, Phật Hương các, phố Tô Châu, Bảo tàng Di Hoà viên...".

"Ở Bắc Kinh, giao thông công cộng rất thuận tiện và đa dạng, tuỳ vào khoảng cách giữa khách sạn mình ở tới Di Hoà viên bao xa mà mình có thể lựa chọn phương tiện đi lại như: Tàu điện ngầm, xe bus, thuê xe đạp, hoặc gọi taxi. Mình đi vào đầu tháng 10 này nên thời tiết ở Bắc Kinh rất thoải mái dễ chịu và mát mẻ, trời trong xanh nắng dịu rất đẹp, sáng sớm và chiều tối sẽ hơi lạnh nên cần mang thêm áo khoác nhẹ. Khuôn viên nơi đây rất rộng, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở 2 thắng cảnh chính là núi Vạn Thọ và hồ Côn Minh." - Văn Đạt chia sẻ thêm.

di-hoa-vien-6-1696921752.jpg

Tiền thân của Di Hòa viên là Thanh Y viên, được xây dựng năm những năm 1750 dưới thời vua Càn Long. Sau đó nơi này bị đốt cháy và phá hủy trong chiến tranh năm 1860. Đến năm 1886, triều đình nhà Thanh cho xây dựng lại, đặt tên là Di Hòa viên, làm nơi nghỉ dưỡng của Từ Hi thái hậu.Trong ảnh là Chuyển Năng tàng, một trong những tòa kiến trúc thu hút được nhiều lượt du khách của Di Hòa viên

di-hoa-vien-12-1696923411.jpg

Di Hòa viên gây ấn tượng đặc biệt với du khách bởi nét kiến trúc lâu đời cùng phong cảnh hữu tình, nên thơ.

di-hoa-vien-15-1696923364.jpg

Đến Di Hòa viên du khách có thể trải nghiệm đi thuyền trên hồ Côn Minh để ngắm cảnh vật, núi non.

Ấn tượng đầu tiên của Đạt khi vừa bước vào cổng Di Hoà viên là rộng lớn, non nước sơn thuỷ hữu tình và được xây dựng theo nhiều phong cách kiến trúc khác nhau như Giang Nam với cây cầu nhỏ bắc qua con sông xanh ngát, hai bên bờ là những hàng liễu rủ bóng xuống mặt nước.

Nằm giữa núi non là những toà lầu được xây dựng theo phong cách kiến trúc thời Minh Thanh đặc sắc, đa dạng với các mảng màu bắt mắt hướng về phía hồ Côn Minh. Núi và hồ sẽ được nối với những bằng những dãy trường lang, đây cũng là nơi cho khách du lịch lên đỉnh núi ngắm cảnh và dừng nghỉ ngơi. Nơi đây cũng chính là khu vực thu hút khách tham quan nhiều nhất.

Đạt đã đi dạo nửa vòng hồ trước và sau đó leo lên núi ngắm các toà lầu cổ. Từ trên đây nhìn xuống có thể thấy được toàn cảnh Di Hoà viên. Sau đó, anh ngồi thuyền dạo một vòng hồ rồi ra cổng để ra về. Chàng trai 9X chia sẻ: "Tổng thời gian mình đi dạo, ngắm cảnh, chụp ảnh vỏn vẹn trong 3 giờ đồng hồ mà mới chỉ đi được khu vực trung tâm là hồ Côn Minh, vì vậy bạn nào muốn khám phá hết toàn bộ công viên này có lẽ sẽ cần chuẩn bị cho bản thân thời gian và sức khoẻ dẻo dai".

di-hoa-vien-16-1696923656.jpg

Công trình kiến trúc có tên gọi Phật Hương các .

Đạt chia sẻ: "Lần này mình ghé thăm Bắc Kinh vào đúng vào dịp nghỉ lễ Quốc Khánh - một trong những đợt nghỉ lễ lớn trong năm tại đất nước tỉ dân, do vậy các địa điểm du lịch cũng khá là đông khách, nhưng những nơi này diện tích lại rất rộng nên mình không cảm thấy quá đông đúc, khó chịu, trừ một vài góc chụp đẹp sẽ phải đứng xếp hàng".

Về giá cả dịch vụ thì mình cảm thấy chỉ có giá khách sạn và giá máy bay, tàu cao tốc là có sự tăng giá đột biến, có những nơi giá cả tăng gấp đôi so với ngày thường. Vậy nên những khách sạn giá tốt dịch vụ tốt thường hết phòng khá sớm. Giá vé các địa điểm du lịch thì không có sự biến động, phương tiện đi lại cũng vậy, đều là phương tiện công cộng thanh toán qua các app trên điện thoại nên sẽ không có tình trạng giá cả thay đổi thất thường.

Ăn uống thì vốn dĩ so với mặt bằng chung Bắc Kinh sẽ mắc hơn các tỉnh thành khác của Trung Quốc, còn ngày thường hay ngày lễ cũng không có gì khác biệt. Ăn uống bên này mình sẽ quét mã để chọn món và gọi món, do vậy giá cả cũng niêm yết rõ ràng, rất công khai, minh bạch".

di-hoa-vien-14-1696923698.jpg

Chàng trai 9X đặc biệt ấn tượng bởi phong cách kiến trúc các công trình trong Di Hòa viên.

di-hoa-vien-9-1696923747.jpg

Khuôn viên xanh mát, rợp bóng cây của Di Hòa viên.

di-hoa-vien-18-1696923786.jpg

Di Hòa viên được xây dựng trên thế tựa sơn, hướng thủy.

Chia sẻ về những lưu ý khi ghé thăm đất nước tỉ dân mùa này, Đạt cho biết: "Du khách có dự định tới Trung Quốc nói chung và Bắc Kinh nói riêng nên có sự chuẩn bị, tìm hiểu kĩ về văn hoá địa phương nơi mình sắp tới như khí hậu, ẩm thực. Cài đặt ứng dụng Alipay để có thể thanh toán online mọi lúc mọi nơi vì khi đi các phương tiện công cộng bên này đa phần sẽ tiến hành thanh toán online qua ứng dụng trên, tiền mặt nếu không phải cửa hàng lớn thì thường không có tiền lẻ trả lại.

Tháng 10 thời tiết Bắc Kinh bắt đầu vào thu, trời khá mát mẻ dễ chịu vào ban ngày, nhưng sáng sớm, chiều tối khá lạnh do chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm, nhiệt độ buổi tối từ 12-15 độ kèm gió. Mọi người nên mang theo áo ấm để tránh bị nhiễm lạnh.

Để có một chuyến đi an toàn, trọn vẹn và tiết kiệm thì mình khuyên mọi người nên vào các hội nhóm du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc để nhờ các bạn tư vấn lên lịch trình, cần chuẩn bị những gì và giúp đỡ nếu có vấn đề phát sinh đột xuất. Vì các bạn lưu học sinh là những người thường trú tại địa phương nên sẽ hiểu rõ thời tiết, khí hậu cũng như lối sống tại địa phương đó. Đây cũng là một phương thức giúp tiết kiệm tài chính nhưng vẫn có được những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho chuyến du lịch ngắn ngày."

di-hoa-vien-19-1696923823.jpg

Di Hòa viên có cảnh quan vô cùng ấn tượng thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Bài viết: Nhật Ánh - Ảnh và video: Trần Văn Đạt

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/theo-chan-du-hoc-sinh-viet-kham-pha-di-hoa-vien-cung-dien-mua-he-xa-hoa-bac-nhat-bac-kinh-a2170.html