Hướng dẫn viên du lịch chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn có chuyến trekking an toàn

Trekking là loại hình du lịch đang được ưa chuộng bởi mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Thế nhưng vì tính đặc thù mạo hiểm nên các trekker cũng cần lưu ý về an toàn khi tham gia hành trình.

Cùng nhau đặt từng bước chân lên những cung đường cheo leo, chinh phục những dãy núi hùng vĩ quả là một trải nghiệm đầy thử thách và thú vị. Tuy nhiên, đi đôi với những trải nghiệm thú vị cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho phượt thủ trên mỗi cung đường. Chính vì vậy, để có một chuyến leo núi thật vui vẻ và an toàn, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ càng từ hành trang đến những mẹo hữu ích từ các "tiền bối". 

pexels-eric-sanman-1365425-min-1696842268.jpg
Cùng nhau đặt từng bước chân lên những cung đường cheo leo, chinh phục các dãy núi hùng vĩ quả là một trải nghiệm đầy thử thách và thú vị. Ảnh: Pexels

Theo chị Hiếu Mẫn (hướng dẫn viên du lịch của công ty Go Travel) chia sẻ: "Bản thân tôi là một người yêu thích chinh phục các đỉnh núi. Để có một chuyến du lịch leo núi thật an toàn, tôi cũng như đồng đội thường chuẩn bị rất kỹ từ trang bị dụng cụ đến kế hoạch cho chuyến đi".

Theo kinh nghiệm của chị, mỗi phượt thủ trước khi muốn chinh phục đỉnh núi sẽ cần phải chuẩn bị các bước sau:

1. Tham khảo trước về ngọn núi mình chuẩn bị chinh phục

z4767083083249-e74d8bd81aa72048c2d08a09b377956b-1696841849.jpg
Hiểu rõ về địa điểm mình chuẩn bị chinh phục là bước khá quan trọng cho các trekker. Ảnh: Hiếu Mẫn

Tìm hiểu rõ về địa điểm mình chuẩn bị chinh phục là bước khá quan trọng. Vì khi hiểu rõ về các thông tin như địa hình, độ dài, độ dốc, độ cao, hệ thực vật sinh vật, có nhà dân ở đó không,... sẽ giúp cho các trekker có thể chuẩn bị những đồ dùng cần thiết và phù hợp cho chuyến leo núi của mình.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm trên cung đường của mình có nhà dân hay không để có thể mang theo lượng thực phẩm và nước uống đủ dùng trong suốt chuyến đi.

2. Có kế hoạch cụ thể

z4767081283737-d1ddf211d735a2cfa2bc962cfda4de48-1696869011.jpg
Trước khi chinh phục những đỉnh núi hùng vĩ, các phượt thủ nên vạch ra cho mình một kế hoạch cụ thể. Ảnh: Hiếu Mẫn

Để chuyến leo núi được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ, các phượt thủ nên vạch ra cho mình một kế hoạch cụ thể như: dự tính thời gian leo lên, thời gian đi xuống, có ở lại không, thời gian lưu lại tham quan bao lâu,... Vì khi có được thời gian biểu cụ thể ấy, các phượt thủ sẽ tính toán được thời gian, tránh gặp tình trạng bất trắc như khi trời tối sẽ không thể leo xuống núi để quay về.

z4767081453605-530e5408d25f7652b6e318f874fa7d30-1696865913.jpg
Có một kế hoạch cụ thể sẽ giúp ích rất nhiều cho chuyến hành trình. Ảnh: Hiếu Mẫn

Chính vì vậy trước khi leo núi, bạn càng có một kế hoạch cụ thể bao nhiêu thì hành trình chinh phục những đỉnh núi hay ngọn đèo càng an toàn và thuận lợi bấy nhiêu.

3. Mang theo đồ dùng cần thiết

do-dung-leo-nui-1696868584.jpg
Trước khi tham gia leo núi, các trekker cần phải chuẩn bị và mang theo các đồ dùng phục vụ trong suốt hành trình của mình. Ảnh: We Trek

Leo núi là bộ môn đặc thù mạo hiểm với hành trình phải vượt qua nhiều nơi hoang sơ, vắng vẻ. Chính vì vậy trước khi tham gia leo núi, các trekker cần phải chuẩn bị và mang theo các đồ dùng phục vụ trong suốt hành trình của mình. Theo chị Hiếu Mẫn, những dụng cụ và trang bị mà một dân leo núi cần phải mang gồm:

+ Quần áo bộ năng động, tránh ống quần rộng thùng thình.
+ Giày thể thao và thêm 1 đôi dép (để lúc giày hư thì có đồ dự phòng thay thế).
+ Kem/chai xịt chống muỗi/côn trùng.
+ Thuốc bôi chống vắt (nếu đi vào mùa mưa ẩm ướt).
+ Bộ sơ cứu y tế cơ bản (bông băng, thuốc đỏ, băng keo cá nhân, cuộn băng vết thương, cồn rửa vết thương, thuốc chống viêm tạm thời, thuốc trị đau bụng...).
+ Chiếc khăn (để xử lý trong một số tình huống như: trật gãy tay chân, rắn cắn,...).
+ Nón (chống say nắng).
+ Nước, đồ ăn đủ dùng.
+ Dao đa năng.

Cùng đồng đội chinh phục những con đường dốc đứng và cheo leo, hay vượt qua những con đường hoang vắng quả là một trải nghiệm vô cùng thú vị khi tham gia trekking. Hy vọng rằng với các lưu ý trên sẽ giúp các trekker có được cho mình những kinh nghiệm tốt nhất cho hành trình của mình. Nếu bạn biết thêm những lưu ý hữu ích nào khác, hãy chia sẻ cùng Vietnam Travel nhé!

Phúc Nguyễn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/nhung-luu-y-khi-tham-gia-leo-nui-de-co-mot-chuyen-trekking-an-toan-a2157.html