"Du lịch chậm" bằng tàu hỏa: Đi thử nhưng ghiền thật!

Đi du lịch bằng máy bay, ô tô hay phượt bằng chiếc mô tô đã quá quen thuộc với mọi người. Vậy bạn đã thử "du lịch chậm" bằng tàu hỏa bao giờ chưa?

Dù đây không phải là một trải nghiệm mới mẻ, nhưng du lịch bằng tàu hỏa vẫn được nhiều người yêu thích, nhất là các bạn trẻ. Đặc biệt là khi di chuyển giữa những địa điểm có khoảng cách gần, việc đi bằng tàu hỏa sẽ giúp du khách được ngắm nhìn những khung cảnh tuyệt đẹp ở hai bên đường đi.

duong-sat-bac-nam-la-tuyen-duong-sat-dep-1696318251.jpg
Du lịch bằng tàu hỏa vẫn được nhiều các bạn trẻ lựa chọn để trải nghiệm cảm giác sống chậm. Ảnh: VNR

Hình thức này còn được biết đến với cụm từ “du lịch chậm” - khá phù hợp cho những ai muốn tham quan cảnh đẹp một cách thư thả. Bởi lẽ khi bạn đi qua từng cung đường là mỗi lần bạn được khám phá thêm nhiều vẻ đẹp hùng vĩ mới. Mỗi lần đổi ga là mỗi lần bạn được tiếp xúc thêm một văn hóa khác hay đơn giản là có thêm một người bạn mới ngồi bên cạnh. Có đôi khi, chuyến tàu ta đi ngang qua những khung cảnh đẹp ngây ngất lại còn đẹp hơn cả địa điểm mà bạn đang đến. 

Nếu những điều trên vẫn chưa đủ để bạn quyết định chọn du lịch bằng tàu hỏa thì sau đây là một số lợi thế và tiện ích mà du lịch tàu hỏa mang lại.

Đảm bảo an toàn

Vì đường sắt và xe lửa thường xuyên được bảo dưỡng, bảo trì, thay thế khi cần thiết... nên rất an toàn. Không giống như vận tải đường bộ, tàu hỏa nằm gọn trên đường ray cố định và chỉ đi theo một lộ trình đến đích cuối cùng, sẽ chẳng có tình trạng xe xuất hiện bất ngờ trên tuyến đường đang đi, hay đột ngột chuyển hướng do gặp phải tình huống nguy hiểm. Vì vậy từ trước đến nay tàu hỏa vẫn là một trong những phương tiện giao thông an toàn nhất.

Hơn hết, nếu đi máy bay hoặc xe khách với tốc độ nhanh, bạn sẽ không kịp ngắm cảnh cũng như không có nhiều thời gian thư giãn. Trong khi đó, tàu hỏa vẫn giữ một tốc độ nhất định suốt cả chặng đường đi, thế nên bạn có thể chậm rãi ngắm khung cảnh thiên nhiên qua cửa sổ, chụp thật nhiều ảnh mà không lo bị say xe. 

278389128-7386515604723203-3578315972137819978-n-1696316788.jpg
Hầu hết các bạn trẻ đều thích khoảnh khắc nhìn trực diện ra cửa sổ lớn để ngắm nhìn khung cảnh khi đoàn tàu lướt qua. Ảnh: Mai San

Tiết kiệm chi phí

So với vé máy bay thì vé của tàu hỏa rẻ hơn. Hơn hết, nếu bạn di chuyển quãng đường dài thì giá cả sẽ có sự chênh lệch lớn hơn, vậy nên đây có thể được xem là loại phương tiện thích hợp cho những ai muốn tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, có nhiều chính sách ưu tiên và giảm giá cho với trẻ em, người lớn tuổi, bộ đội,…

Còn một ưu điểm khác của phương tiện này là bạn có thể mang theo đồ ăn thức uống của riêng mình để tiết kiệm hơn nữa. Thế nhưng đồ ăn trên tàu hỏa cũng có giá khá mềm và phù hợp với khẩu vị nhiều người. Bạn nên trải nghiệm tour ẩm thực trên toa tàu để nhận thấy sự khác biệt giữa các món ăn vùng miền. Bên cạnh đó, đi tàu đêm là một cách hiệu quả để tiết kiệm thời gian và tiền bạc thay vì bạn tốn 1 đêm ngủ khách sạn trong khi đi đang du lịch dài ngày.

Thoải mái về hành lý xách tay

Khi di chuyển bằng máy bay, các hãng hàng không đều có quy định riêng về cân nặng cũng như kích thước hành lý của hành khách, và nếu số cân vượt quá quy định, bạn sẽ phải trả thêm một khoản phí khá cao. Việc này khiến nhiều du khách cảm thấy bị giới hạn và khó chịu, nhưng khi chọn du lịch bằng tàu hỏa, bạn có thể thỏa sức mang theo nhiều đồ đạc, hay những món đồ lưu niệm dành tặng cho bạn bè sau chuyến đi mà không cần phải trả thêm phí, hơn nữa nơi cất giữ hành lý cũng rất rộng và thoải mái.

tour-du-lich-bang-tau-hoa-dau-tien-giua-tp-hcm-dong-nai-093423-1696318456.jpg
Ngoài ra, bạn cũng không phải lo lắng về việc kiểm tra đồ hay những hàng chất lỏng, hạt giống bị cấm mang trong hành lý xách tay như việc đi máy bay. Ảnh: Nấm

Tiện nghi

Hiện nay, các cabin trên tàu đều đã được cải tiến hiện đại và sạch sẽ hơn, có nhiều khoang ghế/giường hạng khác nhau. Toa giường nằm khá thoải mái và không quá chật như xe khách, bạn có thể duỗi thẳng chân hoặc thậm chí đứng dậy bao lâu tùy thích, không gian này rất lý tưởng cho những người cao tuổi và trẻ con. Điểm cộng nữa chính là mỗi toa đều có nhà vệ sinh riêng. Ngoài ra, có thêm đèn đọc sách và ổ cắm điện để hành khách sạc điện thoại và laptop trên hành trình dài.

0yomhdl20xkl1686124253421-1696317263.jpg
Toa giường nằm trên tàu hỏa được trang bị đầy đủ tiện nghi để du khách được nghỉ ngơi thoải mái. Ảnh: Hữu Công

Thủ tục đơn giản

Có đến 113 ga tàu hỏa ở Việt Nam và các nhà ga thường nằm ngay trong trung tâm thành phố. Đó là một điểm thuận lợi khác so với đi máy bay – bạn sẽ cần trung chuyển. Đi tàu hỏa thì bạn không cần thực hiện các khâu check-in nhiều bước như máy bay, hơn nữa cách thức mua vé online và thanh toán cũng đã rất dễ dàng. Khi bạn trễ giờ, chỉ cần đưa ảnh vé điện tử đã chụp lại trên điện thoại là có thể lên tàu. 

Quan trọng hơn, nghiên cứu về giao thông và môi trường do Cơ quan Môi trường Châu Âu cho biết, tàu hỏa được xem là loại phương tiện thân thiện với môi trường nhất, nó chỉ thải ra 0,4%, trong khi vận tải biển và hàng không chiếm tỷ trọng lần lượt là 14% và 13%. Do đó, khi bạn lựa chọn du lịch bằng tàu hỏa, điều đó có nghĩa bạn đã góp một phần vào việc bảo vệ môi trường.

Với nhịp sống hiện tại vội vã, chọn cho mình một hình thức du lịch chậm cũng là cách để giảm áp lực tốt nhất. Đó là lí do để du lịch chậm bằng tàu hoả trở thành trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ của nhiều du  khách, đi thử nhưng ghiền là có thật.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/du-lich-bang-tau-hoa-lua-chon-cho-nhung-ai-yeu-thich-di-chuyen-cham-va-kham-pha-a2098.html