Ngất ngây mùa lúa chín vùng rẻo cao Hà Giang

Tháng 10, nhiều du khách miền xuôi lên đường đến với Hoàng Su Phì hay Mù Cang Chải... để "săn" những khoảnh khắc đẹp nhất của mùa lúa chín vùng rẻo cao.

Mù Cang Chải (Yên Bái)

mucangchai2-1696225256.jpg
Mù Cang Chải mùa lúa chín - Ảnh: Nguyễn Hồng Sơn

Mùa thu đến, Mù Cang Chải là nơi thu hút đông đảo các tín đồ du lịch bởi không khí mát mẻ, nắng không còn gay gắt như mùa hè. Vào khoảng tháng 9, tháng 10 được nhiều người nhận xét là thời điểm đẹp nhất của Mù Cang Chải bởi lúa chín vàng, tầng tầng lớp lớp trên các ruộng bậc thang trải dài tạo nên bức tranh đẹp mắt.

mucangchai1-1696225256.jpg
Người dân đập lúa trên ruộng - Ảnh: Nguyễn Hồng Sơn

Phải đến tận nơi, ngắm nhìn những thung lũng lúa vàng của Lìm Mông, đồi Mâm Xôi, đồi Móng Ngựa, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Lao Chải… mới cảm nhận được hết vẻ đẹp này. Những thửa ruộng bậc thang ôm lấy núi, uốn lượn tinh tế thể hiện sự khéo léo, sáng tạo của người Mông nơi đây. Cùng với đó là thời tiết nhẹ nhàng, nắng trong vắt càng khiến cho cánh đồng lúa vàng thêm phần rực rỡ.

Hoàng Su Phì (Hà Giang)

ruongbacthanghagiang5-1696237236.jpg
Hà Giang mùa lúa chín đẹp đến nao lòng - Ảnh: Đỗ Hùng

Hoàng Su Phì thuộc tỉnh Hà Giang, là địa điểm quen thuộc với những người đam mê chinh phục, thích hòa mình với thiên nhiên. Đến Hoàng Su Phì tháng 10, lang thang giữa mùa lúa vàng để tìm lại những khoảnh khắc bình yên trong tâm hồn.

ruongbacthanghagiang3-1696237236.jpg
 
ruongbacthanghagiang7-1696237236.jpg
Những khoảnh khắc khiến du khách quyến luyến - Ảnh: Đỗ Hùng

Hoàng Su Phì mùa này gây thương nhớ bởi mùi lúa thơm nồng, nắng nhẹ, vàng ươm như rót mật. Cùng với đó, những ruộng bậc thang được bao bọc bởi dãy núi đá hùng vĩ, ở giữa là lúa chín vàng tạo thành dải lụa óng ả rất yên bình, thơ mộng. Nhiều du khách nhận xét rằng đến Hoàng Su Phì, nơi đẹp nhất chính là Bản Phùng, Bản Luốc...

Pù Luông (Thanh Hóa)

Không chỉ ở vùng Tây Bắc, Pù Luông (Thanh Hóa) cũng là một trong những địa điểm "săn lúa vàng" hot nhất nhì miền Bắc. Pù Luông nằm tại huyện Bá Thước, cách bản Lác (Mai Châu) 50km và thành phố Thanh Hóa khoảng 130km. Đặc biệt, đường đi không quá khó khăn, bạn có thể chọn đi bằng xe máy hoặc xe khách.

puluong3-1696237377.jpg
Pù Luông cũng là điểm đến được dân mê xê dịch yêu thích - Ảnh: Lục Văn Ngợi

Được bao bọc bởi những ngọn núi lớn nên Pù Luông có khí hậu mát, khung cảnh bình yên, nên thơ. Pù Luông có hai mùa lúa chín, vào tháng 5, 6 và tháng 9, 10. Tuy nhiên vào dịp tháng 9, 10, du khách đến đây đông hơn bởi tiết trời mua thu mát mẻ, không gay gắt, oi nóng như mùa hè.

puluong-1696237377.jpg
puluong1-1696237377.jpg
Mùa vàng ở Pù Luông đẹp dịu dàng, nên thơ - Ảnh: Lục Văn Ngợi

Ruộng bậc thang Bản Hiêu là một trong những bản làng đẹp nhất ở Pù Luông. Nằm ở độ cao 1.000m, bản Hiêu vẫn giữ được cho mình nét hoang sơ, bình yên như vốn có. Ngoài ra, ruộng bậc thang ở Bản Ươi, Chiềng Lau, Bản Eo Kén,... cũng là những nơi có cảnh sắc rực rỡ.

Pù Luông không dành cho những người thích du lịch nghỉ dưỡng bởi vùng đất này còn hoang sơ, mộc mạc với những thửa ruộng bậc thang êm đềm bên nếp nhà sàn. Dù vậy, chính cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống nơi đây đã để lại cho du khách nhiều ấn tượng và cảm giác yên bình mong muốn được quay lại nhiều lần nữa.

Đoàn Hòa

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/ngat-ngay-mua-lua-chin-vung-reo-cao-ha-giang-a2087.html