Tết Trung thu ở phố cổ Hội An được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia

Hôm 28/9, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Trung thu do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao chứng nhận.

 Tết Trung thu còn được gọi là Tết thiếu nhi hay Tết đoàn viên bởi vào dịp này, các thành viên trong gia đình quây quần bên mâm cỗ Trung thu; cùng ngắm trăng, ăn bánh, thưởng trà và chia sẻ cùng nhau những câu chuyện thường nhật, tạo nên một khung cảnh sum vầy ấm áp và tràn đầy tình yêu thương.

Khi nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, sẽ càng giúp khẳng định những giá trị của lễ hội truyền thống này trong đời sống của nhân dân địa phương, là cơ hội để các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy. 

chung-nhan-1695919456.jpg
 Tết Trung Thu ở Hội An được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Ảnh: Hà Nội Mới

Cũng theo UBND thành phố Hội An, lễ hội Tết Trung thu ở địa phương này còn là lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng được hình thành trên cơ sở truyền thống văn hóa bản địa, văn hóa dân tộc, có sự giao lưu - tiếp biến văn hóa với Trung Quốc, Nhật Bản trong quá trình hình thành và phát triển đô thị - thương cảng Hội An.

Song đó, Tết Trung thu ở Hội An còn là nơi thể hiện các giá trị tâm linh, tín ngưỡng, sự quan tâm gìn giữ của cả cộng đồng thể hiện qua hoạt động múa Thiên Cẩu diễn ra hàng năm. Đó là nét văn hóa đặc biệt cần được bảo tồn và phát huy trong quá trình Hội An xây dựng hồ sơ trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian để tham gia ứng cử vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO.

bai-choi-1695920135.jpg
Trung Thu năm nay Hội An sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật thơ ca, trò chơi bài chòi, hò khoan đối đáp, sinh hoạt văn hóa truyền thống - Ảnh: ST

Lễ hội Trung Thu năm nay sẽ tái hiện không gian “Đêm phố cổ” Hội An đầu thế kỷ XX với đời sống tinh thần đa dạng cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật thơ ca, trò chơi bài chòi, hò khoan đối đáp, sinh hoạt văn hóa truyền thống… Trong dịp này Hội An cũng tổ chức các lớp dạy hát dân ca, đồng dao; trò chơi dân gian trẻ em; hướng dẫn làm và trang trí đồ chơi Trung thu… nhằm tạo thêm các hoạt động tìm hiểu, khám phá văn hóa truyền thống thú vị cho các em thiếu nhi và du khách ở phố cổ trong những ngày Tết Trung Thu.

Tính đến nay, Hội An có 6 di sản văn hóa phi vật thể. Ngoài Tết Nguyên tiêu và Tết Trung thu, thành phố còn có 4 di sản khác gồm nghề mộc Kim Bồng, nghề khai thác yến sào Thanh Châu, nghề gốm Thanh Hà và nghề trồng rau Trà Quế.

Phúc Nguyễn (Tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/tet-trung-thu-o-pho-co-hoi-an-duoc-cong-nhan-la-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia-a2062.html