Cách giữ an toàn khi mang theo sạc dự phòng đi du lịch, người mê xê dịch càng nên biết

Sạc dự phòng là một vật dụng gần như không thể thiếu với các khách du lịch, thế nhưng đi đôi với sự tiện lợi ấy cũng tiềm tàng nhiều mối nguy khôn lường.

Sạc dự phòng hiện khá phổ biến với những người dùng điện thoại. Và nó dường như là một trong những vật bất ly thân với những phượt thủ bởi sự tiện lợi và hữu ích.

Trao đổi với Vietnam Travel, chị Phương Anh chia sẻ: “Mình luôn mang theo sạc dự phòng mỗi khi đi du lịch xa, bởi trong suốt hành trình di chuyển hay tham quan sẽ rất khó kiếm chỗ sạc. Chính vì vậy, mình luôn mang theo bộ sạc dự phòng bên mình”.

sac-du-phong-1695368958.jpg
Ảnh: ST

Dù là một vật có tính tiện lợi cao, thế nhưng cũng chính vật dụng tiện lợi ấy lại mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu dùng không đúng cách.

Đơn cử như ngày 19/05/2022, đã xảy ra vụ việc sạc dự phòng phát nổ gây cháy căn hộ ở tầng 19 một chung cư tại đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Hay vào ngày 26/06/2023, tại một khu vực phòng trọ ở tỉnh Bình Dương, bộ sạc dự phòng đã bất ngờ phát nổ và bùng lửa làm hỏng nhiều đồ đạc. Tại Sơn La ngày 28/07/2023, một bé trai 7 tuổi đã bị bỏng nặng khi sử dụng điện thoại kết nối với sạc dự phòng. Không may sạc dự phòng phát nổ khiến bé bị thương.

sac-du-phong-2-1695369028.jpg
Ảnh: Websosanh

Theo một số khuyến cáo của những cửa hàng kinh doanh sạc dự phòng, để đảm bảo an toàn người dùng cần phải lưu ý những điều sau:

- Khi mới mua về: Bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Trong lần sạc đầu tiên, nên sử dụng hết dung lượng có sẵn.

- Cẩn thận trước khi sử dụng: Đảm bảo pin sạc luôn khô ráo, cổng sạc không có vật lạ rơi vào. Nếu không kiểm tra cẩn thận rất dễ gây cháy nổ khi sạc.

- Không đợi pin dự phòng cạn kiệt mới sạc: Khi pin báo còn 15 - 20%, bạn hãy đem đi sạc để kéo dài tuổi thọ của pin.

- Không nên sạc pin dự phòng quá lâu: Khi đèn báo hiển thị sạc dự phòng đầy, bạn hãy ngắt điện.

- Không nên vừa nạp vừa xả pin cùng lúc: Vì sẽ làm nhiệt độ của pin tăng cao, dễ gây ra cháy nổ.

- Sử dụng đúng cổng đầu ra: Giúp năng lượng được nạp tốt nhất, tránh tình trạng lỏng hay hư cổng kết nối.

Theo chị Kim Ánh (nhân viên kinh doanh): “Hiện nay do có nhiều mặt hàng sạc dự phòng với chất lượng không bảo đảm, nên để đảm bảo tính an toàn. Tôi thường lựa chọn mua những thiết bị tại các cửa hàng uy tín và nguồn gốc xuất sứ rõ ràng”.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Dương (nhân viên văn phòng) cho biết thêm: “Do có sở thích đi du lịch nên tôi hay mang theo sạc dự phòng. Để đảm an toàn, tránh tình trạng cháy nổ, tôi thường không sạc qua đêm, và khi sạc thấy nóng thì sẽ rút chuôi sạc để bảo đảm an toàn. Ngoài ra, tôi còn đọc rất kĩ các hướng dẫn an toàn khi sử dụng bộ sạc dự phòng để tránh gặp bất trắc không đáng có”.

sac-du-phong-3-1695369098.jpg
Ảnh: YooBao

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mặt hàng pin sạc dự phòng với nhiều giá cả khác nhau, tuy nhiên việc đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng là việc khó kiểm soát – đặc biệt là với các loại sạc dự phòng trôi nổi. Vì vậy, để an toàn, người dùng nên đến các cửa hàng uy tín để mua cũng như nên chọn lựa sản phẩm từ các thương hiệu đáng tin cậy, có xuất xứ rõ ràng. 
 

Phúc Nguyễn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/cach-giu-an-toan-khi-mang-theo-sac-du-phong-di-du-lich-a1998.html