Vài sự thật về máy bay có thể bạn chưa bao giờ biết đến

Máy bay cũng có thể bị sét đánh hay luôn có gạt tàn thuốc trong nhà vệ sinh trên máy bay là hai trong số nhiều điều thú vị mà bạn có thể chưa biết về máy bay.

1. Máy bay có thể bị sét đánh:

1-1691550279.png

Một sự thật thú vị về máy bay mà có thể bạn chưa biết. Máy bay cũng có thể bị sét đánh, vì trên thực tế máy bay không thiết kế để tránh sét đánh, việc này vẫn thường xuyên diễn ra. Người ta ước tính rằng sét đánh mỗi máy bay mỗi năm một lần hoặc cứ sau 3.000 giờ bay một lần. Tuy nhiên, sét không thể đánh rơi một chiếc máy bay nào kể từ năm 1967, do kỹ thuật cho phép điện tích của tia sét chạy qua máy bay và ra khỏi máy bay.

2. Một số máy bay có phòng ngủ bí mật cho phi hành đoàn:

3-1691550279.jpg

Trên các chuyến bay đường dài,Tiếp viên hàng không hay phi công cũng là con người và họ cần có thời gian nghỉ ngơi hay thậm chí chợp mắt như hành khách. Để giúp các nhân viên tránh khỏi mệt mỏi, một số máy bay, chẳng hạn như Boeing 777 và 787 Dreamliners, được trang bị những phòng ngủ nhỏ để phi hành đoàn có thể chợp mắt một chút. Một chiếc cầu thang bí mật dẫn lên phòng ngủ được giấu sau cánh cửa khá kín đáo. Các phòng ngủ thường được dẫn lên qua một cầu thang ẩn với trần thấp và có từ 6 đến 10 giường, phòng tắm cùng hệ thống giải trí trên máy bay.

3. Không có chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay:

2-1691550279.jpg

Theo nghiên cứu TIME về các vụ tai nạn máy bay cho thấy các ghế giữa ở phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong một vụ tai nạn. Nghiên cứu tiết lộ rằng, trong các vụ tai nạn máy bay, “những ghế ở 1/3 phía sau của máy bay có tỷ lệ tử vong là 32%, so với 39% ở 1/3 giữa và 38% ở 1/3 phía trước”. Ngược lại, Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng nkhông có chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay, nếu một vụ tai nạn xảy ra thì sẽ có rất nhiều biến số và không thể khẳng định chắc chắn rằng ngồi ghế nào là đủ an toàn.

4. Máy bay thường được tắt đèn khi hạ cánh:

4-1691550279.jpg

Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, việc tắt đèn khi máy bay cất cảnh hoặc hạ cánh là vô cùng quan trọng. Bạn để ý thấy khi máy bay cất cánh hoặc chuẩn bị hạ cánh, toàn bộ đèn trong khoang hành khách sẽ giảm đến mức thấp nhấp rồi từ từ tắt hẳn. Việc này giúp mắt điều tiết trong khoang máy bay

5. Lốp máy bay được thiết kế đặc biệt:

10-1691550405.jpg

Lốp trên máy bay được thiết kế để chịu được tải trọng đáng kinh ngạc lên tới 38 tấn và có thể chạm đất với vận tốc 273km/h hơn 500 lần trước khi cần phải thay lốp. Ngoài ra, lốp máy bay được bơm căng đến 200 psi, gấp khoảng sáu lần áp suất được sử dụng trong lốp ô tô. Nếu máy bay cần lốp mới, nhân viên mặt đất chỉ cần kích máy bay lên giống như làm với ô tô. Nếu lốp bị hỏng trong quá trình cất cánh, phi công sẽ hủy chuyến bay và hạ cánh ngay lập tức để kiểm tra an toàn.

6. Luôn có gạt tàn thuốc trong nhà vệ sinh:

6-1691550279.jpg

 FAA đã cấm hút thuốc trên máy bay từ những năm 2000, nhưng nhà vệ sinh trên máy bay vẫn luôn được trang bị gạt tàn. Lý do là mặc dù có chính sách cấm hút thuốc và vô số biển báo cấm hút thuốc được dán nổi bật, nhưng vẫn sẽ có những trường hợp hút thuốc giấu trong nhà vệ sinh. Vì vậy, gạt tàn giúp tránh xảy ra hỏa hoạn nếu hành khách vô tình vứt thuốc vào thùng rác.

7. Không cần đến cả hai động cơ để bay:

5-1691550279.jpg

Trên thực tế, hầu hết các máy bay có thể bay một quãng đường dài đáng kinh ngạc mà không cần động cơ, nhờ vào một thứ gọi là tỷ lệ trượt. Do kỹ thuật hàng không tiên tiến, một chiếc Boeing 747 có thể lướt 5181 m cho mỗi 304 m độ cao bị mất. Tỷ lệ này giúp phi công có đủ thời gian để đưa mọi người xuống đất an toàn.

8. Mặt nạ dưỡng khí chỉ tồn tại trong 15 phút:

9-1691550280.jpg

Trên thực tế, mặt nạ dưỡng khí trên máy bay chỉ cung cấp đủ oxy cho một người trong khoảng 12-20 phút, trung bình là khoảng 15 phút. Con số này có thể khiến một số người bất an. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khoảng thời gian đó đủ để phi công đưa máy bay tới độ cao an toàn, nơi mọi người không cần sử dụng mặt nạ nữa.

9. Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay có một chức năng quan trọng:

7-1691550279.jpg

Chức năng quan trọng nhất của chiếc lỗ nhỏ này là điều hóa áp suất tác động lên các cửa sổ. Khi bay, hệ thống điều áp trên máy bay đảm bảo áp suất cabin được giữ ở mức dễ chịu và an toàn đối với con người. Do đó áp suất trong cabin luôn lớn hơn áp suất bên ngoài.

10. Môi trường máy bay làm cho hương vị thức ăn tệ đi:

8-1691550279.jpg

Một nghiên cứu năm 2015 của đại học Cornell cho thấy môi trường bên trong máy bay thực sự làm thay đổi hương vị thức ăn và đồ uống. Các món ngọt có vị ít ngọt hơn, trong khi vị mặn tăng lên. Áp suất không khí thấp có thể làm mất vị giác và mùi, khiến mọi thứ trên máy bay có vẻ nhạt nhẽo. Theo một nghiên cứu từ Viện Vật lý Xây dựng Fraunhofer ở Đức, việc phát hiện vị ngọt và mặn khó hơn khoảng 30% khi bạn ở trên không trung.

Theo T+L

Duy Tân

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/vai-su-that-ve-may-bay-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-den-a1651.html