Top 3 địa điểm dành riêng cho hội đam mê leo núi không thể bỏ lỡ

Leo núi hay trekking được xem là một cách giải tỏa tâm lý, stress sau những ngày làm việc căng thẳng vô cùng hiệu quả. Dưới đây là 3 địa điểm không thể nào bỏ lỡ, nên chinh phục ít nhất 1 lần trong đời mà Tạp chí Vietnam Travel sẽ giới thiệu đến những người yêu thích leo núi.

Việt Nam có địa hình rất đa dạng từ địa hình đồi núi tới địa hình đồng bằng, bờ biển và thềm lục địa với lịch sử phát triển địa chất, địa hình lâu dài trong điều kiện môi trường gió mùa, nóng ẩm, phong hóa mạnh mẽ.

Đồi núi chiếm tới 3/4 diện tích lãnh thổ nhưng chủ yếu là đồi núi thấp. Địa hình thấp dưới 1.000 m chiếm tới 85% lãnh thổ. Núi cao trên 2.000 m chỉ chiếm 1%. Đồi núi Việt Nam tạo thành một cánh cung lớn hướng ra Biển Đông, chạy dài 1400 km, từ Tây Bắc tới Đông Nam Bộ. 

Với lợi thế khí hậu, địa hình và thực vật phong phú, tiềm năng phát triển loại hình du lịch dã ngoại leo núi, trekking, chạy trail tại Việt Nam là rất lớn và thu hút số lượng người tham gia ngày càng đông, đặc biệt là giới trẻ, những người đam mê trải nghiệm, thích khám phá, chinh phục những vùng đất mới, con người mới, văn hoá mới.

Nếu bạn ao ước chinh phục những đỉnh núi cheo leo hay đơn giản chỉ cần một chuyến du lịch ngắm cảnh núi rừng, hãy theo chân Tạp chí Vietnam Travel để khám phá 3 điểm leo núi đẹp nhất Việt Nam nhé!

1. Fansipan (cao 3143m)

Vị trí: Thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sapa khoảng 9km theo hướng Tây Nam, thuộc Tây Bắc Việt Nam.

Độ khó: 4/6

Hoạt động chính: Leo núi, Cắm trại, hoạt động dã ngoại... (Hiking/ Camping/ Backpacking/ Outdoor Recreation Activities...)

Thời gian lý tưởng nhất để leo núi Fansipan: Săn mây đẹp nhất từ tháng 10 – tháng 4 năm sau. Từ tháng 12 – đầu tháng 2 có thể săn tuyết.

mount-fansipan-summit-view-0-1691464985.jpg

Nhắc đến loại hình du lịch Trekking thì không thể bỏ qua “đích đến” tại nóc nhà Đông Dương – đỉnh núi Fansipan, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm cách thị trấn Sapa 9km về hướng Tây Nam, với độ cao 3.143m so với mực nước biển. Nơi đây từ lâu đã là điểm đến quen thuộc cho “dân” đam mê trekking. Theo tiếng địa phương, tên của núi có nghĩa là “phiến đá khổng lồ chênh vênh”. Ước mơ chinh phục Fansipan luôn là một điểm mốc cực kỳ ý nghĩa trong hành trình chinh phục của một người con Việt Nam . Đổ bao nhiêu mồ hôi, vượt qua hàng chục ngọn núi, hơn 20km đường rừng, bạn sẽ chạm tay lên đỉnh cao nhất Đông Dương, tự hào là người Việt Nam đã lên tới vùng đất cao nhất trên đất mẹ. 

Theo kinh nghiệm của nhiều người đã từng trải nghiệm thì đây là một cung đường hiểm trở, nhiệt độ khác bất thường giữa ngày và đêm, nên khi tham gia trekking ở địa điểm này thì bạn cần phải đi cùng người hướng dẫn hoặc người có nhiều năm kinh nghiệm leo núi.

2. Tà Chì Nhù (cao 2.979m)

Vị trí: Trạm Tấu, Pú Luông, Hoàng Liên Sơn

Độ cao: 2.979m

Đặc điểm: Đường leo nhiều cây bụi, dốc núi đá liên tục

Thời gian leo: 3 ngày

Hoạt động nổi bật: Trekking, leo núi, săn mây, săn hoa tím Chi Pâu, cắm trại

Thời gian lý tưởng: Từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau (thời điểm săn mây đẹp)

ta-chi-nhu-04-1676026503370-1676026504038376271549-1691465038.jpg

Được mệnh danh là nóc nhà của tỉnh Yên Bái, Tà Chì Nhù nằm trên địa bàn xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, là một phần của khối núi Pú Luông, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn. Dãy núi Hoàng Liên Sơn ở nước ta chạy dài tới 180km theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, giữa hai tỉnh Lào Cai, Lai Châu, kéo dài đến tận phía tây tỉnh Yên Bái. Những ngọn núi cao nhất đều tập trung ở đây. Tà Chì Nhù đạt độ cao chính xác là 2.979m so với mực nước biển, đứng thứ bảy về độ cao ở Việt Nam.

Khi đứng trên đỉnh của Tà Chì Nhù các bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của mây ngàn, đón gió và cảm giác được chạm vào mây ở vị trí rất gần. Tà Chì Nhu còn nổi tiếng với loài hoa Chi Pâu tím biêng biếc, nở rộ bao phủ khắp các đỉnh núi vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 10.

3. Đỉnh Tà Xùa (cao 2865m)

Vị trí: huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La

Độ cao: 2.865m

Đặc điểm: mây mù dày đặc

Thời gian leo: 2 ngày 1 đêm

Hoạt động nổi bật: Săn mây, cắm trại

Thời gian lý tưởng: tháng 10 đến tháng 4

thien-duong-may-ta-xua-1691465096.jpg

Tà Xùa là một trong các đỉnh núi cao nhất Việt Nam đồng thời là điểm đến lý tưởng để săn mây với biển mây dào dạt như một đại dương sương mù. Thời gian lý tưởng nhất để chinh phục đỉnh Tà Xùa săn mây là vào khoảng tháng 11 – tháng 4 năm sau, thời tiết lạnh ráo, đường không quá trơn trượt và sẽ phần nào sẽ hạn chế nguy hiểm.

Tà Xùa còn được mệnh danh là sống lưng khủng long Tây Bắc, đứng trên đỉnh các bạn có thể cảm nhận sự hùng vĩ của núi đồi trên những ngọn đồi trắng xóa. Quả không hổ danh là một trong những ngọn núi đẹp nhất Việt Nam... Ngọn núi này dường như đã trở thành huyền thoại của nhiều người ưa thích xê dịch. Nơi đây nổi bật với những dòng sông, ngọn núi nhấp nhô khá hiểm trở. Chính điều này tạo nên sự thú vị và trở thành địa điểm trekking đẹp và lý tưởng

Chinh phục Tà Xùa không mấy dễ dàng với người mới tập leo núi. Đường lên dãy Tà Xùa bắt đầu từ bản Tà Xùa; cách trung tâm huyện chừng 7km và chỉ có một con đường đất độc đạo lên đỉnh cao nhất với độ dốc rất lớn; đi kèm theo đó là những tảng đá nhấp nhô kèm theo cát bụi. Những đoạn dốc dài và cao, con đường mòn cỡ nửa mét ngay sống núi nhìn xuống vực thẳm sâu hun hút,…

Thuận Thảo

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/top-3-dia-diem-danh-rieng-cho-hoi-dam-me-leo-nui-khong-the-bo-lo-a1644.html