Phát huy giá trị từ “Lễ hội sông nước TP.HCM” lần I/2023

Chuỗi hoạt động của Lễ hội Sông nước TP.HCM lần I/2023 vữa diễn ra đã giúp TP.HCM khai thác hàng loạt các tiềm năng du lịch về du lịch sông nước.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-tai-le-khai-mac-1691463663.png
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Lễ hội sẽ diễn ra liên tục trong 3 ngày (từ ngày 4 đến ngày 6/8), với chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật - thể thao đặc sắc cùng nhiều hoạt động trải nghiệm, các chương trình kích cầu thương mại, du lịch phong phú, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách.

Phát biểu tại chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết: “Chương trình là lời chào của TP.HCM, một đô thị sông nước hiền hòa, sống động, trẻ trung, cởi mở và không ngừng sáng tạo, hướng tới tương lai; là thông điệp của Thành phố anh hùng, giàu nội lực, bản lĩnh và sẵn sàng hợp tác để cùng bạn bè năm châu tìm hướng phát triển kinh tế dịch vụ trên sông, ven sông, khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế từ tài nguyên sông, biển.”

Kết nối giá trị văn hóa – lịch sử sông nước

6-1-1691417929.jpg
Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” tái hiện quá trình lịch sử của sông nước Sài Gòn trong 300 năm hình thành và phát triển

Sông Sài Gòn với hơn 300 năm lịch sử, chứng kiến biết bao đổi thay của vùng đất cùng tên. Ngoài là tuyến giao thông đường thủy quan trọng, mà gắn với nó còn là các di tích lịch sử, văn hóa đầy tự hào của dân tộc như: Bến Nhà Rồng, cảng Ba Son, cột cờ Thủ Ngữ, cảng Sài Gòn,…

Từ lúc hình thành, sông Sài Gòn là nơi giao thương tấp nập, tạo nên cảnh quan “Trên bến dưới thuyền” đặc trưng của vùng đất nơi đây – được tái hiện lại qua không gian “trên bến dưới thuyền” được diễn ra Bến Nội Đô, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, dọc kênh Tàu Hủ, đường Bến Bình Đông.

z4576629635193-09e67ec8c56502376ebb8ca0103a3e08-min-1691461670.jpg
Không gian trên bến dưới thuyền tạo nên không khí giao thương tấp nập trên sông Sài Gòn
z4576628832679-f3bdd0f9ac39e8293dcc2fc6d5e556ff-1691462653.jpg

Vùng Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) đã hình thành từ những năm của thế kỷ 17. Qua thời gian trải qua các giai đoạn lịch sử, vùng đất ấy đã lưu giữ bao câu chuyện tạo nên một nét văn hóa đặc trưng từ những dòng nước, công trình kiến trúc, đến cả phong tục tập quán của con người nơi đây. 

Tất cả những câu chuyện lịch sử ấy đã được tái hiện trong chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” diễn ra tại Cảng Sài Gòn vào ngày 6/8/2023 (trong khuôn khổ của Lễ hội Sông nước TP.HCM lần I/2023). 

Lan tỏa những loại hình du lịch sông nước 

du-thuyen-song-sai-gon-2-1691461899.jpg
 “Lễ hội sông nước" vừa qua sẽ giúp TP.HCM phát huy mạnh mẽ hơn tiền năng du lịch của sông Sài Gòn

Lễ hội là sự kiện du lịch lớn tại TP.HCM trong năm nay, nhằm đẩy mạnh khai thác giá trị kinh tế du lịch từ hệ thống tài nguyên sông nước, hướng đến định hình thương hiệu đô thị sông nước. Ngoài ra sự kiện này cũng là hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của TP.HCM, qua đó lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho thành phố, góp phần truyền cảm hứng khám phá điểm đến du lịch thành phố tới du khách trong nước và quốc tế.

Nằm tại vị trí thuận tiện, có thể kết nối với khu vực trung tâm thành phố cùng nhiều di tích lịch sử, sông Sài Gòn hoàn toàn có thể “vươn mình” thành địa điểm du lịch nổi tiếng với các tour tham quan như hiện nay như: Tour du lịch đường thủy tầm ngắn, nội đô; Tour tham quan Cần Giờ bằng tàu cao tốc; Tour tham quan miền Tây Nam bộ bằng tàu cao tốc; Tour du lịch quốc tế bằng đường thủy… Hay trải nghiệm ẩm thực và tận hưởng cảm giác thơ trên các du thuyền di chuyển trên sông Sài Gòn. 

Ngoài ra, những người dân thành phố còn có thể thưởng thức hoặc tham gia  những hoạt động thể thao, văn hóa diễn ra trên mặt nước từ truyền thống tới hiện đại như: chèo thuyền, đua cano, trình diễn nhạc nước.

Phúc Nguyễn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/phat-huy-gia-tri-tu-le-hoi-song-nuoc-tphcm-lan-i2023-a1643.html