Độc đáo những ngôi chợ lâu đời nhất Sài Gòn

Ngoài những công trình kiến trúc độc đáo như Nhà thờ Đức Bà, Dinh Thống Nhất, Bưu điện thành phố... Sài Gòn còn có những ngôi chợ lâu đời mang nhiều giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc, thu hút đông đảo du khách ghé tham quan và mua sắm.

TPHCM  hiện có những ngôi chợ đã tồn tại hàng thế kỷ. Những  ngôi  chợ  này  không chỉ phục vụ mục đích mua bán của  người  dân , du  khách  thập  phương, mà nó còn là biểu tượng lịch sử của vùng đất Sài Gòn - Gia Định.

1. Chợ Bến Thành, Quận 1

cho-ben-thanh-1688367552.jpg
Chợ Bến Thành đã được xếp hạng là di tích cấp thành phố - Ảnh: V.W

Chợ  Bến Thành là một trong những biểu tượng của Sài Gòn, thu hút du khách tham quan và luôn được các bạn trẻ checkin  chụp  hình lưu giữ kỷ niệm. Chợ được xây dựng vào năm 1912 có diện tích hơn 13.000 mét vuông, với 4 mặt cửa ở 4 hướng ra các tuyến đường trung tâm như Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh - Lê Thánh Tôn - Công trường Quách Thị Trang. Chợ Bến Thành qua bao thời gian vẫn là nơi mua bán sầm uất, ngày nay chợ Bến Thành là nơi bán các mặt hàng từ quần áo, giày dép, quà lưu niệm đến các món ăn đặc sản của Việt Nam, thu hút nhiều du khách cả trong lẫn ngoài nước đến tham quan và mua sắm. Năm 2022 chợ Bến Thành đã được xếp hạng là di tích cấp thành phố

2. Chợ An Đông, Quận 5

cho-an-dong-min-1688370611.jpg
Ảnh: Wiki

Được xem là "thủ phủ thời trang" một thời tại Sài Gòn, chợ An Đông được xây dựng vào những năm của thập niên 50. Nơi đây nổi tiếng với các cửa hiệu quần áo, thời trang,... là nơi kinh doanh sỉ và lẻ quần áo thời trang nổi tiếng tại TPHCM. Đến chợ An Đông, bạn được  thoả sức lựa chọn quần áo, phụ kiện thời trang từ hàng  nội địa đến hàng nhập khẩu, đa dạng về chủng loại. Bên  cạnh  đó, nguồn  thực  phẩm  kinh  doanh  tại  chợ cũng rất  đa dạng, đảm  bảo  an  toàn  thực  phẩm  như khô bò, khô mực, tôm khô,... Ngoài ra, nơi đây còn là nơi tập trung của nhiều tiệm vàng, trang sức nổi tiếng của Sài Gòn.

3. Chợ Bà Chiểu, Quận Bình Thạnh

cho-ba-chieu-1688373474.jpg
Ảnh: ST

Chợ Bà Chiểu thành lập năm 1942, tại khu vực quận Bình Thạnh (TPHCM), là khu chợ gắn với ký ức của bao thế hệ người Sài Gòn. Chợ luôn thu hút nhiều khách đến mua sắm, ăn uống,... Hàng hóa kinh doanh tại chợ rất đa dạng từ quần áo, giày dép, trái cây, đến các hàng gia dụng, thực phẩm tươi,...Đặc biệt nơi đây còn là điểm tập trung nhiều các hàng quán ăn vặt khá đa dạng, được nhiều bạn trẻ tìm đến thưởng thức.

4. Chợ Bình Tây, Quận 6

cho-binh-tay-2-1688374678.jpg
Ảnh: ST

Chợ Bình Tây do ông Quách Đàm (một thương nhân gốc Hoa) xây dựng vào năm 1928. Chợ có kiến trúc nổi bật của Trung Hoa kết hợp với một vài nét phương Tây với mái ngói Tàu, bên trên cổng có bức khắc "lưỡng long tranh châu", trên phần đỉnh của chợ có một tháp đồng hồ bốn mặt giống chợ Bến Thành.   

Chợ Bình Tây ngoài kiến trúc độc đáo, còn là nơi buôn bán sầm uất thuộc hàng top. Chợ là nơi buôn bán đủ các mặt hàng từ bánh kẹo, quần áo, đồ gia dụng,... là nơi các tiểu thương hay tìm mua hàng sỉ để mang về bán. Chợ Bình Tây được nhiều khách du lịch tham quan, mua sắm và cũng là nơi được các bạn trẻ tìm đến để chụp các bộ ảnh phong cách Sài Gòn xưa. Chợ Bình Tây được công nhận là di tích cấp thành phố năm 2022.

5. Chợ Tân Định, Quận 1

cho-tan-dinh-1688375520.jpg
Ảnh: TN

Ngoài chợ Bến Thành, thì tại Quận 1 vẫn còn một ngôi chợ với tuổi đời và độ nhộn nhịp không kém cạnh đó  là  chợ  Tân  Định. Chợ Tân Định được xây dựng vào năm 1926 với kiến trúc tiêu biểu của Pháp, nổi bật là ba tháp chuông và chiếc đồng hồ vẫn còn lưu giữ đến hiện giờ.

Từ khi thành lập đến nay, trải  qua bao biến động lịch sử, chợ  Tân  Định luôn là nơi giao thương sôi nổi, kinh doanh đủ các loại hàng hóa như thực phẩm tươi, thực phẩm khô, vải, quần  áo, trái cây,... Chợ Tân Định còn được biết đến là nơi tập trung nhiều hàng ăn uống ngon miệng như xôi gà, súp cua,... thu hút nhiều người dân và du khách tìm đến để trải nghiệm.

Phúc Nguyễn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/nhung-ngoi-cho-lau-doi-nhat-sai-gon-a1589.html