Bánh tráng mạch nha “thương nhớ” ký ức một thời tuổi thơ!

Bánh tráng mạch nha hay còn gọi là bánh tráng kẹo, là món ăn đi cùng tuổi thơ của bao thế hệ, nó gắn liền với những đôi gánh, những tiếng rao “bánh tráng kẹo” văng vẳng trên những con phố Sài Gòn...

banh-trang-keo-1688206743.jpg

Bánh tráng mạch nha là món ăn đường phố khá phổ biến một thời tại Sài Gòn - Ảnh: TL

Có nguồn gốc từ quê hương Quảng Ngãi, nhưng bánh tráng kẹo lại là một trong những món ăn vặt của tuổi thơ bao thế hệ người Sài Gòn. “Bánh tráng kẹo” là cái tên thân thuộc mà người Sài Gòn hay dùng để gọi món ăn này. 
Theo nhiều người dân miền Trung thì bánh tráng mạch nha còn được gọi là “bánh đa mạch nha”. Tên gọi “bánh tráng kẹo” thân thương ấy có lẽ là bắt nguồn từ nguyên liệu mạch nha, vì mạch nha có vị ngọt và đặc nên người Sài Gòn gọi là “kẹo”.

Chị Yến Sương, người Quảng Nam, hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM, trò chuyện với PV Vietnam Travel về kỷ niệm chiếc bánh mạch nha: “Không phải là người thích ăn ngọt, nhưng riêng món bánh tráng kẹo mình lại khá thích. Hồi đó nghe người lớn nói đường mạch nha làm từ các hộ chuyên trồng mía để sản xuất đường, có một phần đường dư họ nấu đổ lên bánh tráng, từ đó có món bánh tráng mạch nha này. Dù đã xa quê nhiều năm kể từ khi vào TPHCM lập nghiệp, mình vẫn nhớ cái vị ngọt thanh đến tận giờ. Và món ăn ấy như là một phần trong tuổi thơ của mình, mỗi khi về quê hay bắt gặp ai bán mình đều tìm mua”.

Cùng cảm nhận về dư vị chiếc bánh mạch nha, chị Thiên Hương (hiện đang sống tại TP.Nha Trang) chia sẻ “lần đầu mình ăn bánh tráng mạch nha là lúc học đại học tại TPHCM. Mình vẫn nhớ hình ảnh một chú kéo chiếc xe đạp bán bánh tráng mạch nha trước cổng trường. Giờ tan trường là các bạn lại đứng vây quanh xe hàng của chú để mua bánh. Đã nhiều năm không có cơ hội tìm lại món ăn đó, nhưng mình vẫn nhớ như in cái vị béo của dừa, vị ngọt thanh của mạch nha, còn phần bánh tráng lúc ăn nghe giòn rụm. Mình vẫn nhớ nguyên hương vị ấy”.

banh-trang-keo-3-1688206743.jpg

Tuy là món ăn phổ biến tại Sài Gòn nhưng đa phần do người gốc miền Trung bán - Ảnh: AW

Bánh tráng mạch nha không làm từ các nguyên liệu cầu kỳ, chỉ gồm các nguyên liệu chính gồm: bánh tráng nếp hoặc bánh đa nướng, dừa bào sợi và một nồi đường mạch nha thơm, dẻo.

Đa phần những người bán món ăn vặt này đều là người miền Trung, gắn liền với hình ảnh đôi quai gánh hay chiếc xe đẩy, chứa cơ man các loại bánh tráng khác nhau để bán kèm với món chính là bánh tráng kẹo, len lỏi trên các con phố, ngõ hẻm Sài Gòn.
Khi có khách ghé mua bánh, người bán sẽ nướng sơ lại chiếc bánh tráng nếp, sau đó phết kẹo mạch nha dàn đều lên các mặt của bánh tráng. Đặc biệt, phần mạch nha khi phết lên bánh sẽ kéo thành những sợi “chỉ vàng” óng ánh trong ánh nắng vô cùng đẹp mắt. Tiếp theo, rải thêm phần dừa sợi bào trên bề mặt bánh tráng đã phủ mạch nha, sau đó gấp lại làm tư là đã thành phẩm.
 

banh-trang-keo-8-1688209745.jpg
Bánh có nguyên liệu khá đơn giản gồm dừa nạo, kẹo mạch nha và bánh tráng hoặc bánh đa-Ảnh: TL

Bánh tráng kẹo lúc thành phẩm như một chiếc bánh kebab. Thưởng thức bánh tráng kẹo, ta có thể cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của bột nếp, độ giòn tan của bánh tráng đã nướng, kết hợp cùng vị ngọt vừa phải và mùi gừng thơm nhè nhẹ của kẹo mạch nha vàng óng như mật, hòa cùng vị béo ngậy và độ giòn của của những sợi dừa bào trắng ngần. Ăn bánh tráng kẹo kết hợp với nhâm nhi ly trà nóng thì thật không gì bằng, khi chiều về.

Tất cả những nguyên liệu làm bánh tuy chỉ là nguyên liệu dân dã, nhưng khi hòa quyện với nhau thì tạo ra món ăn có hương vị đặc biệt khó quên.

banh-trang-keo-4-1688206743.jpg

Ai đã ăn bánh tráng mạch nha dù chỉ một lần sẽ nhớ mãi vị ngọt nhẹ của mạch nha, độ ngậy bùi của dừa sợi, hương thơm của mè đen - Ảnh: PN

Món bánh tráng kẹo bình dân chỉ với giá 5000 – 10.000đồng/bánh, nhưng hương vị của bánh khiến người ăn thật khó quên. Vị ngọt nhẹ của mạch nha, độ ngậy bùi của dừa sợi, hương thơm của mè đen... còn đọng mãi miền ký ức về tuổi thơ, cũng là món ăn vặt thú vị đối với mỗi người.

Phúc Nguyễn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/banh-trang-mach-nha-thuong-nho-ky-uc-mot-thoi-tuoi-tho-a1585.html