Doanh nghiệp du lịch: Báo chí luôn đồng hành trên con đường phát triển

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch mong muốn báo chí truyền tải giá trị sản phẩm du lịch của doanh nghiệp, giúp du khách thập phương hiểu rõ hơn về nét đẹp của văn hoá, lịch sử, của từng điểm đến mà doanh nghiệp đang khai thác du lịch.

Sau đại dịch, ngành du lịch là một trong những ngành nghề đang phục hồi, là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới còn một số vấn đề hạn chế. Cụ thể, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều, số lượng doanh nghiệp trở lại hoạt động chưa cao, nhân lực ngành du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng… Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển chưa thể phục hồi kịp, không đủ vốn và năng lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất…

“Báo chí, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, quảng bá và nâng cao hình ảnh đất nước”
hoi-an-da-nang-mario-la-pergola-unsplash-1687224374.jpg
Phố cổ Hội An - Địa danh du lịch nổi tiếng. Ảnh: Mario-la-pergola.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp du lịch ghi nhận sự đồng hành của báo chí trong việc quảng bá, góp phần thúc đẩy cơ chế chính sách để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù ở các vùng miền địa phương, tiếp sức cho doanh nghiệp… 

Đưa giá trị sản phẩm du lịch đến với khách thập phương

Chia sẻ với Vietnam Travel, ông Nguyễn Giáp – Giám đốc Công ty TNHH Phát Triển Du Lịch Johns Tours Việt Nam cho biết: “Báo chí là một kênh phương tiện truyền thông giúp truyền tải được các sản phẩm du lịch của doanh nghiệp đến người đọc, giúp khách thập phương hiểu rõ hơn về nét đẹp của vùng đất, con người của từng điểm đến mà doanh nghiệp đang khai thác du lịch”.

Thực tế, tính riêng trong 6 tháng đầu năm thể hiện rõ hiệu quả từ công tác truyền thông các sản phẩm du lịch qua báo chí, rất nhiều địa phương ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ lĩnh vực du lịch, thu hút hàng ngàn lượt du khách đến thăm quan, thưởng ngoạn. Trong đó, không thể không kể đến tỉnh Thanh Hóa đón trên 8,3 triệu lượt du khách tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 69,6% kế hoạch năm 2023; TP. Hà Nội đón hơn 10 triệu lượt du khách, tăng 53,9% so với cùng kỳ năm 2022…

Ở góc độ khác, báo chí cũng thực hiện chức năng phản biện xã hội của mình trong việc phản ánh trung thực hoạt động du lịch ở những điểm chưa tốt, những tour còn yếu kém về dịch vụ, tình trạng chèo kéo, chặt chém khách du lịch, mê tín dị đoan, hay tình trạng mất vệ sinh môi trường… giúp ngành du lịch rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức, điều hành, nâng cao nghiệp vụ du lịch; có những giải pháp phù hợp thúc đẩy du lịch phát triển, xây dựng điểm đến hoàn thiện, lịch sự, văn minh, góp phần đưa du lịch địa phương ngày càng phát triển”.

Ông Lê Minh Đức, Tổng giám đốc điều hành Công ty CP Dịch vụ Du lịch Viettrekking thì cho rằng: “Với vai trò là người lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch, tôi mong muốn báo chí sẽ đồng hành cùng Viettrekking nói riêng và tất cả các doanh nghiệp ngành du lịch nói chung với sự phối hợp tích cực trên nhiều phương diện.

69873303-1234200910104856-7411318664588165120-o-1687224211.jpg
Viettrekking Home Sapa - Một điểm đến được truyền thông - báo chí quan tâm và lan tỏa. Ành. T.L

Báo chí chính là một kênh truyền thông uy tín giúp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tới những khách hàng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở thế giới. Đồng thời, báo chí hỗ trợ tăng uy tín, tạo niềm tin với công chúng thông qua các bài phỏng vấn, bài viết về doanh nghiệp, cung cấp những nhận xét, đánh giá một cách khách quan về sản phẩm, dịch vụ trước khi đưa tới tay người tiêu dùng”.

“Người bạn” đồng hành với doanh nghiệp 

Trao đổi về vai trò trong hoạt động du lịch quốc gia, ông Michael Martensen - Sales/Marketing tại Văn phòng Điều hành Vietnam Rejser - Chi nhánh Công ty TNHH Du lịch Việt Đan chia sẻ: “Là một người nước ngoài đang làm việc trong ngành du lịch tại Việt Nam, tôi thấy mình có khả năng kết nối với báo chí vì chúng tôi có những điểm chung liên quan đến du lịch. Khi tôi tham gia các chuyến tham quan/FAMtrip, tôi thường được đi cùng với các nhà báo rất đam mê với công việc của họ. Họ cũng quan tâm đến suy nghĩ/cảm nhận của người nước ngoài về các địa điểm chúng tôi đang thăm.”

Thời kỳ hội nhập quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Vì vậy, báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng trong lĩnh vực kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, đặc biệt là với cộng đồng doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, du lịch Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với báo chí, truyền thông nước ngoài, góp phần tăng sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Về cảnh quan, Cát Bà (Hải Phòng) đứng thứ 2 trong danh sách 10 bãi biển ngoạn mục nhất châu Á vừa được chuyên trang về du lịch của Microsoft đề xuất. Ninh Bình được tạp chí Forbes (Mỹ) xếp hạng là một trong 23 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất thế giới năm 2023; chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) đề xuất là 1 trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023...

1-2257-1687267805.jpeg
Các đại biểu nhấn mạnh việc khai thác tất cả các loại hình báo chí để truyền thông cho doanh nghiệp du lịch tại Hội thảo quốc tế Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch năm 2019. Ảnh: baovanhoa

Như vậy, có thể thấy báo chí có vai trò rất quan trọng với các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch. Đối với khách du lịch, báo chí truyền tải những thông tin nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, giúp du khách biết môi trường du lịch của chúng ta đã an toàn từ đó tâm lý du khách sẽ an tâm, từ e ngại chuyển sang quyết định đi du lịch.

Đối với các doanh nghiệp, báo chí đã thông tin những khó khăn, vướng mắc, góp phần làm thay đổi chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí có tác động rất lớn đối với việc đưa ra những chính sách kịp thời, phù hợp với từng giai đoạn và những chính sách đó có tác dụng ngay lập tức để khôi phục hoạt động du lịch. Đồng thời, báo chí hỗ trợ các công tác truyền thông xúc tiến, quảng bá du lịch của từng địa phương và Việt Nam nói chung, từ đó thúc đẩy việc thu hút khách du lịch.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, với sự tác động nhiều chiều của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì vai trò của Báo chí lại càng quan trọng hơn, đặc biệt, quan hệ giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp cần thiết gắn kết sâu sắc, đưa doanh nghiệp du lịch Việt Nam ngày càng nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành du lịch nước ta sau đại dịch ngày càng rõ rệt, có được kết quả đó là nỗ lực đồng bộ từ các bộ, ban, ngành cho đến doanh nghiệp trong cuộc đua hút khách quốc tế trở lại, giữ chân khách nội địa và tăng doanh thu. Trong công cuộc đóng góp cho chiến lược quảng bá du lịch của Việt Nam, báo chí đã và đang giúp tác động tới nhiều đối tượng, vấn đề khác nhau, hỗ trợ để có thể nhanh chóng phục hồi, lấy đà tăng trưởng. Dưới lăng kính của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp ngành du lịch, báo chí có dấu ấn, vai trò vô cùng quan trọng.

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/5 cho biết, với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước, đạt 57% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm nay… Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm đạt 268,3 nghìn tỷ đồng, tăng 22,1%; du lịch lữ hành đạt 11,6 nghìn tỷ đồng, tăng 89,4% so với cùng kỳ năm trước do trong tháng có nhiều ngày nghỉ lễ.

Thuận Thảo

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/bao-chi-luon-sat-canh-tren-con-duong-phat-trien-cua-doanh-nghiep-a1506.html