Bà Sáu Thia - Người phụ nữ dạy bơi không lương cả đời

Bà Sáu Thia dù có cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng đã 20 năm cần mẫn dạy bơi miễn phí cho hơn 5.000 trẻ em...

Câu chuyện gây ấn tượng với nhiều người bởi sau đằng đẵng thời gian, với xiết bao gian nan như vậy, bà Trần Thị Kim Thia (65 tuổi, ở xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) vẫn bền bỉ, sắc son một tấm lòng yêu trẻ.

a5-84-1686364024.jpg
Bà Sáu Thia dùng lưới và cọc tre làm "hồ bơi" bảo vệ các em nhỏ theo học (Ảnh: Internet)

Bắt đầu công việc vào năm 2002, bà Sáu Thia “vào nghề” từ dự án phổ cập bơi cho trẻ em được thực hiện tại xã Hưng Thạnh. Khi đó bà dùng lưới, cọc tre làm “hồ bơi” bảo vệ các em nhỏ theo học.

Sau đó, vào năm 2016, các nhà hảo tâm đã đầu tư xây dựng bể bơi di động tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Hưng Thạnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bà Sáu Thia mở lớp và giúp các em có không gian rộng hơn để học tập.

“Thấy những em nhỏ theo học rồi biết bơi xem như việc dạy học của mình có hiệu quả. Hơn hết là an tâm khi bọn trẻ ngừa được đuối nước. Đó cũng xem như mình đang góp phần vào công tác an sinh xã hội của địa phương”, bà chia sẻ.

ba-sau-thia-1-1706-1686363756.jpg
Người phụ nữ dạy bơi không lương cả đời (Ảnh: Tạp chí Forbes Việt Nam)

Sau hơn 20 năm phổ cập kỹ năng bơi miễn phí, tấm lòng vì trẻ em của bà Trần Thị Kim Thia (còn được bà con mến thương gọi là Sáu Thia) đã được ghi nhận bằng rất nhiều khen thưởng từ trung ương đến địa phương. Được biết, bà nằm trong top 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu năm 2017 do hãng thông tấn BBC bình chọn. Năm 2018, bà là 1 trong 3 cá nhân ở Đồng bằng sông Cửu Long vinh dự nhận giải thưởng KOVA, hạng mục "Sống đẹp". Đặc biệt, năm 2020, bà đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong việc dạy bơi miễn phí cho trẻ em. 

Năm 2021, bà Sáu Thia được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào Top 20 phụ nữ truyền cảm hứng, vì những hoạt động tiên phong, bứt phá và tạo ra tác động tích cực cho phụ nữ.

dt1-2-1686364024.jpg
Lần đầu tiên Forbes Việt Nam tôn vinh phụ nữ ở mọi lứa tuổi có những hoạt động tiên phong, vượt qua những giới hạn và nghịch cảnh để xóa đi các bức tường cản trở sự phát triển của phụ nữ

Bà Sáu Thia đã trở thành một cái tên được nhiều phụ huynh biết đến khi giúp đỡ các em nhỏ tại xã học bơi. Nhiều phụ huynh từ các xã khác cũng đã đưa con, cháu mình đến học bơi vào các buổi sáng, chiều trong tuần.

Bên cạnh đó, bà Sáu Thia còn bán vé số để trang bị gần 100 kính bơi và đồng phục cho các em nhỏ theo học như một phần quà khích lệ tinh thần.

Không chỉ giúp trẻ em biết bơi lội và học được kỹ năng sinh tồn vùng sông nước, trong 30 năm qua, bà Sáu còn sử dụng tiền riêng của mình và các phần thưởng từ các bằng khen, huân chương để mua gạo tặng người già neo đơn và mua bánh kẹo cho trẻ em nghèo.

Bà là một phụ nữ độc thân, ít có tài sản và chỉ sống dựa vào việc làm thuê trải qua nhiều nghề khác nhau như phụ hồ, bốc vác, bán vé số, lột hạt sen, hạt điều. Vì vậy, những việc làm của bà được xem như "lá rách đùm lá nát", nhưng lại càng đáng quý vô ngần. Được biết, bà Sáu Thia đến Tháp Mười sinh sống từ khi còn trẻ và đã trở thành một người gốc Gò Công phiêu dạt. 

P.V

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/ba-sau-thia-nguoi-phu-nu-day-boi-khong-luong-ca-doi-a1436.html