Việt Nam hồi hương thêm 80 công dân được giải cứu từ Philippines

Tính đến nay đã có 140 công dân Việt Nam được giải cứu về nước an toàn, Bộ Ngoại giao cũng cho biết những công dân Việt Nam được giải cứu sau khi bị cưỡng bức lao động tại Philippines sẽ tiếp tục được đưa về nước trong thời gian sắp tới.

Theo thông tin được ông Nguyễn Đức Thắng - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao thông báo trong buổi họp báo chiều ngày 1/6, tính đến thời điểm này đã có 140 công dân Việt Nam được giải cứu về nước an toàn.

Trong đó, nhóm đầu tiên gồm 60 công dân đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất vào rạng sáng ngày 30/5, và nhóm thứ hai gồm 80 công dân cũng đã trở về an toàn vào ngày 1/6.

img-20230530-071211-1-1685690408.jpg
Hình ảnh những công dân Việt Nam từ Philippines về đến sân bay Tân Sơn Nhất an toàn (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

“Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp tục trao đổi với phía nước bạn, để sớm đưa số công dân còn lại về Việt Nam an toàn, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam”, Phó phát ngôn Nguyễn Đức Thắng cho hay.

Đồng thời, Chính phủ Việt Nam thể hiện chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự; kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và mua bán người.

Bên cạnh đó, Cục Lãnh sự và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng tiếp nhận và bàn giao công dân cho người nhà, địa phương liên quan. Các cơ quan này cũng đã phối hợp với các cơ quan quản lý cửa khẩu để chuẩn bị phương án tiếp nhận công dân.

Trước đó, vào ngày 4/5, lực lượng chức năng Philippines đã thực hiện chiến dịch đột kích và giải cứu được tổng cộng 1.090 người, trong đó có 437 công dân Việt Nam bị ép buộc làm việc và tham gia hoạt động lừa đảo trực tuyến, tại một cơ sở do tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ, nằm ở tỉnh Pampanga, gần thủ đô Manila.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp tục trao đổi với phía Philippines để sớm đưa số công dân còn lại về Việt Nam an toàn. Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng đề nghị phía Philippines tăng cường hợp tác để xử lý tình trạng công dân Việt Nam bị cưỡng ép lao động và xử lý nghiêm minh các cơ sở vi phạm.

 

P.V

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/viet-nam-hoi-huong-them-80-cong-dan-duoc-giai-cuu-tu-philippines-a1379.html