Việt Nam và Brazil tăng cường thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch

Chiều 29/5, tại trụ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã tiếp và làm việc với ông Marco Farani - Đại sứ Brazil tại Việt Nam nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại nước ta.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và đối tác toàn diện với Brazil, nhất là trong lĩnh vực văn hoá và thể thao. Trong nhiệm kỳ của Đại sứ Farani, thứ trưởng mong muốn Đại sứ sẽ là cầu nối thúc đẩy hợp tác văn hoá, thể thao giữa hai nước.

tang-cuong-hop-tac-van-hoa-the-thao-giua-vn-va-brazil-01-1685417041.jpg

Đại sứ Brazil Marco Farani tỏ ra ấn tượng với một đất nước Việt Nam năng động, phát triển nhanh trên mọi lĩnh vực cũng như con người Việt Nam cởi mở và thân thiện. Đại sứ chúc mừng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung về những thành tựu phát triển chính trị, kinh tế, xã hội cũng như văn hoá, thể thao và du lịch mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Nhắc lại ấn tượng khi được tham dự Lễ hội đền Hùng và Lễ kỷ niệm 20 năm Công ước 2003 của UNESCO, Đại sứ khẳng định Việt Nam là quốc gia có nhiều di sản văn hoá độc đáo, có sức hút.

Đại sứ Farani khẳng định, Chính phủ Brazil coi trọng quan hệ với Việt Nam – đất nước đầy tiềm năng và có vị trí chiến lược tại Đông Nam Á. Chính phủ mới của Brazil hết sức coi trọng vai trò của văn hoá, thể thao trong việc thúc đẩy phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Do đó, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ kỳ vọng sẽ triển khai được các chuyến thăm cấp cao và nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hoá và thể thao, nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên. 

tang-cuong-hop-tac-van-hoa-the-thao-giua-vn-va-brazil-02-1685417134.jpg

Đại sứ Brazil đề xuất các hoạt động hợp tác văn hoá trong thời gian tới và hy vọng nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tiêu biểu là Chương trình hoà nhạc và lên lớp master của nghệ sỹ piano nổi tiếng người Brazil tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam; Triển lãm tranh Brazil tại Bảo tàng Hà Nội; cũng như kế hoạch mời một nhóm nghệ sỹ Samba nổi tiếng Brazil sang Việt Nam biểu diễn vào năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.  

Trong lĩnh vực thể thao, nhằm đáp lại tình cảm của người hâm mộ Việt Nam đối với bóng đá Brazil, trong khả năng cho phép Đại sứ sẽ nỗ lực làm việc với các bên liên quan để đưa được đội tuyển bóng đá của nước này sang thi đấu giao lưu tại Việt Nam.

2-20221115051451-20221118155418-1685417238.png
Đại sứ Farani sẽ nỗ lực kết nối để đưa đội tuyển bóng đá Brazil sang thi đấu tại Việt Nam

Đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ quán Brazil trong việc thúc đẩy giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân giữa hai nước thông qua các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm và chiếu phim như Liên hoan phim Mỹ Latinh tại Việt Nam, Tuần lễ phim Brazil tại Hà Nội (5/2022) và tại Thành phố Hồ Chí Minh (9/2022). Trên cơ sở Hiệp định hợp tác văn hoá giữa Chính phủ Việt Nam và Brazil, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề xuất hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các đoàn nghệ thuật giao lưu, biểu diễn ở mỗi nước. Ông Hoàng Đạo Cương đặc biệt nhấn mạnh nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Brazil (1989 – 2024), hai nước có thể nghiên cứu tổ chức chuỗi sự kiện văn hoá tại mỗi nước; coi đây là dịp thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết, giao lưu nhân dân. Các chương trình có thể tổ chức bao gồm các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim… 

tang-cuong-hop-tac-van-hoa-the-thao-giua-vn-va-brazil-04-1685417393.jpg
 

Đại sứ Farani nhấn mạnh, “Việt Nam đã từng trải qua một thời gian dài khắc phục hậu quả chiến tranh hết sức gian khó, giờ đây là thời điểm phát triển mạnh mẽ nhất của đất nước các bạn với uy tín và vị thế mới”, Đại sứ mong muốn được đồng hành với Việt Nam và mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Anh Tuấn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/viet-nam-va-brazil-tang-cuong-thuc-day-hop-tac-van-hoa-the-thao-du-a1351.html