Tri ân họa sĩ Ty qua triển lãm tranh “Biển và Ty”

Nhằm tri ân và tưởng nhớ họa sĩ Ty (Mai Hoàng Minh) với các đóng góp trong lĩnh vực hội họa, ngày 26/5 vừa qua tại phòng tranh Lotus Gallery (TP HCM) đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm tranh với chủ đề “Biển và Ty”.

teng2026-min-1685344923.jpg

Bà Ngô Trần Hoàng Khuyên - Giám đốc điều hành Lotus Gallery (thứ 5 từ phải qua), bà Xuân Phượng - người sáng lập Lotus Gallery, cố vấn cho phòng tranh (thứ 4 từ phải qua) chụp hình lưu niệm tại triển lãm

Buổi triển lãm trưng bày 43 tác phẩm (các tác phẩm đều là tranh sơn dầu) được họa sĩ Ty sáng tác từ khoảng năm 2010 đến qua năm 2020, nội dung chủ yếu của các tác phẩm xoay quanh những nỗi niềm và đời sống lao động bôn ba, vất vả của người ngư dân trong đời sống hàng ngày.

Phát biểu trong lễ khai mạc, bà Ngô Trần Hoàng Khuyên, Giám đốc điều hành Lotus Gallery cho rằng: “Tôi khâm phục sự tự học của họa sĩ Ty. Anh ấy là một họa sĩ không qua trường lớp và tôi thật sự ngạc nhiên với sự sáng tạo, lao động của anh. Khi tôi được xem những tác phẩm với số lượng khổng lồ về nhiều đề tài mang nhiều cung bậc cảm xúc và màu sắc của họa sĩ; Sự cảm kích về tấm lòng, tình yêu của anh dành cho những người nông, ngư dân Việt Nam là những người lao động rất cơ cực. Và anh đã chuyển tải những tâm tư, khó khăn, trăn trở, cũng như những khát vọng của tầng lớp này vào tranh của mình. Lotus Gallery tổ chức triễn lãm này như là một tri ân, món quà dành cho sự lao động nghệ thuật không biết mệt mỏi của cố họa sĩ Ty”.

Chia sẻ những cảm xúc của mình, bà Xuân Phượng - người sáng lập Lotus Gallery hiện là cố vấn cho phòng tranh, cho biết: “Tôi gặp Ty lần đầu vào khoảng gần 20 năm trước và ấn tượng ngay bởi cách tiếp cận hội hoạ ‘khác người’ của cậu hoạ sĩ trẻ đến từ Nha Trang. Ở những năm mà nhà nhà, người người đang ưa thích vẽ cô gái, áo dài, cây đa, đình làng thì Ty lại say mê thể hiện suy tư, nội tâm của những người thuộc tầng lớp lao động. Ở tranh Ty, người xem không tìm thấy sự nịnh mắt, nhưng nếu dành thời gian quan sát kỹ càng và sâu sắc, ta sẽ bắt gặp nét những đẹp rất đời, những tia hy vọng lấp lánh bên cạnh cuộc sống bôn ba vất vả của nông - ngư dân. Khi nghe tin Ty ra đi cùng biển, thật lòng tôi rất bàng hoàng. Người con của biển về lại với biển trong khi nhiều dự định còn dở dang. Rất mong các bạn thưởng lãm tại Sài Gòn cũng mở lòng chia sẻ cùng các tâm sự của Ty, hay nói cách khác, là tâm tình, khát vọng của những nông - ngư dân…”

Trao đổi với PV Tạp chí Vietnam Traveller, anh Kha, con trai của cố họa sĩ Ty xúc động: “Hôm nay khi đến tham dự buổi triển lãm này, tôi cảm thấy vừa buồn vừa vui. Buồn là vì khi đến tôi lại nhớ đến ba, nhưng cũng vui vì hôm nay những bức tranh của ba đã được triển lãm tại phòng tranh lớn để đưa những bức tranh của ba đến mọi người, cũng chính là điều ba muốn khi còn sinh thời là đưa tranh của mình đến với mọi người”.

Họa sĩ Ty tên thật là Mai Hoàng Minh (1960 – 2023), sinh sống và làm việc tại Nha Trang. Anh có hơn mười triển lãm chung và riêng thực hiện trong, ngoài nước. Tranh của họa sĩ Ty được nhiều nhà sưu tập trong và ngoài nước yêu thích.

 

Thành lập vào năm 1991, Lotus Gallery là một trong những phòng tranh tư nhân đầu tiên mở tại TP HCM. Trong hành trình hơn 30 năm hoạt động, phòng tranh đã dần chuyển đổi thành một trung tâm nghệ thuật kết nối các nhà sưu tập. Phòng tranh luôn hướng đến việc đại diện cho các nghệ sĩ đương thời, tài năng của Việt Nam và phổ biến các tác phẩm của họ trong các sự kiện nghệ thuật trong và ngoài nước.

Một số hình ảnh khách tham quan tại buổi triển lãm 

teng2263-min-1685344923.jpg

teng2189-min-1685344923.jpg

teng2068-min-1685344923.jpg

teng2334-min-1685344923.jpg

Phúc Nguyễn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/tri-an-hoa-si-ty-qua-trien-lam-tranh-bien-va-ty-a1344.html