Botulinum là gì? Và triệu chứng nhận biết đã ngộ độc

Thời gian gần đây nhiều người đã bị ngộ độc botulinum chủ yếu từ nguồn thực phẩm chế biến sẵn không đảm bảo chất lượng như chả lụa, mắm ủ,...

Vậy botulinum là gì mà khiến người ăn bị ngộ độc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, sau đây hãy cùng tìm hiểu nhé.

Độc tố botulinum là gì?  Botulinum thường có trong loại thực phẩm nào ?

botulism-2-1684749337.jpg Ảnh: Internet

Theo tìm hiểu thì botulinum là độc tố do vi khuẩn Clostridium botulinum và đôi khi bởi những dòng vi khuẩn Clostridium butyricum và Clostridium baratii tạo nên. Vi khuẩn này có thể tồn tại trong điều kiện môi trường khắc nghiệt vì vậy chúng có thể có mặt ở khắp nơi trong môi trường sống của chúng ta.

Botulinum thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn (không đảm bảo an toàn) , các loại thực phẩm lên men, thực phẩm hỏng, các loại thực phẩm đóng gói không kỹ và từ thực hẩm được hút chân không nhưng khi ăn lại không đun chín kỹ,... như: chả lụa, mắm ủ, lạp xưởng, dưa muối, xúc xích,..

thuc-pham-hut-chan-khong-1684749093.png Ảnh sưu tầm
do-dong-hop-1684749245.jpg Ảnh: Internet

Triệu chứng ngộ độc 

ngo-doc-thuc-pham-1684769446.jpg Ảnh: Internet

Khi ngộ độc botulinum thông thường sẽ có các triệu chứng thể hiện như: mệt mỏi, khó thở, khó nói, khó nuốt, sụp mí mắt, mờ mắt, nói lắp, khó thở, khó cử động mắt, đau đầu, mất ngủ,...cùng các triệu chứng khác giống như ngộ độc thực phẩm gồm: đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa,...

Khi có một hoặc một vài trong số các triệu chứng nêu trên thì bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để được xét nghiệm-chẩn đoán và điều trị, chăm sóc. Và cũng cần lưu ý rằng  không nên tự điều trị, vì ngộ độc botulinum có thể gây hậu quả nghiêm trọng và nguy hiểm đến tính mạng.

ngo-doc-thuc-pham-3-1684769595.jpgẢnh: baobariavungtau.com.vn

Phúc Nguyễn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/botulinum-la-gi-va-trieu-chung-nhan-biet-da-ngo-doc-a1287.html