Mẹo đơn giản "đánh bay" mụn đầu đen hiệu quả ngay tại nhà

Mụn đầu đen không gây hại cho sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ và khiến chị em kém tự tin khi giao tiếp. Những bước đơn giản trong chăm sóc da mặt sau là điều nàng nên làm để làn da sáng mịn, sạch mụn đầu đen "đáng ghét".

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là những nốt mụn nhỏ, có màu đen thường xuất hiện ở các vùng da như ngực, lưng và phổ biến nhất là ở mũi. Nguyên nhân chính gây ra loại mụn này là do các loại vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào chết tắc nghẽn tại lỗ chân lông khiến có quá trình tiết bã nhờn gặp vấn đề. Do tiếp xúc trực tiếp với không khí nên những ổ bít tắc dần chuyển sang màu đen nên gọi là mụn đầu đen.

1-1684558372.pngDa nhờn thường có nghĩa là lỗ chân lông to hơn và nguy cơ bị mụn đầu đen cũng cao hơn, Ảnh: Internet

Sở dĩ nói vũng mũi là nơi tập trung nhiều mụn đầu đen nhất vì đây là khu vực có tuyến bã nhờn hoạt động rất mạnh mẽ nên các vi khuẩn và bụi bẩn dễ bám dính là điều khó tránh khỏi.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

‏Mụn đầu đen thực chất là một loại mụn trứng cá, xuất hiện do các nang lông bị tắc. Khi quá trình tắc nghẽn xuất hiện ở vị trí trên miệng của các nang lông, sẽ tạo thành một vết sưng gọi là mụn đầu trắng. Nếu vùng da trên vết sưng tấy mở ra, nhân mụn sẽ chuyển sang màu sẫm do tiếp xúc với không khí, bị oxy hóa và trở thành mụn đầu đen.‏

‏Những người có làn da dầu thường dễ bị mụn đầu đen hơn. Ngoài ra, các yếu tố sau đây làm tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá và mụn đầu đen:‏

‏Sự tích tụ của vi khuẩn trên da‏

‏Kích ứng các nang lông ‏

‏Thay đổi nội tiết ‏

‏Dùng thuốc tránh thai hoặc một số loại thuốc nhất định.

6 cách sau sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ mụn đầu đen, để da sạch và láng mịn, trắng trẻo hơn.

1. Rửa mặt ngày 2 lần

Rửa mặt 2 lần/ngày - một lần vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn đầu đen rất hiệu quả.

Bạn có thể dùng sữa rửa mặt làm sạch lỗ chân lông để loại bỏ chất bã nhờn và bụi bẩn, qua đó ngăn ngừa mụn đầu đen.

Đặc biệt, sau khi vận động nhiều như lao động nặng, tập thể dục cường độ cao, đi ngoài trời tiếp xúc với bụi bẩn và ánh nắng, rửa mặt cũng góp phần loại bỏ bã nhờn và các tác nhân dẫn đến mụn đầu đen.

2. Tẩy tế bào chết ít nhất 1 lần/tuần

Tế bào chết có thể tích tụ và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó sinh ra mụn. Vì vậy tẩy tế bào chết cũng là cách hữu hiệu để loại bỏ và ngăn ngừa mụn đầu đen.

3. Xông hơi mặt

Hơi nóng bốc lên nhờ xông mặt giúp lỗ chân lông nở ra, giúp bạn loại bỏ mụn đầu đen dễ dàng hơn.

Để tự xông mặt tại nhà, cách làm sau rất đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Bạn hãy dùng một bát nước nóng rồi thả vào trong vài bông hoa cúc hoặc vài cánh hoa hồng, hoặc hoa bưởi, hoa nhài,...

4. Sử dụng mặt nạ đất sét

Một cách hạn chế và loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả mà bạn có thể thực hiện là dùng mặt nạ đất sét. Trong đất sét có chứa một hàm lượng lưu huỳnh có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, làm sạch da hiệu quả. Bạn có thể tìm mua sản phẩm này lại các cửa hàng mỹ phẩm hoặc các hiệu thuốc gần nhà.

Về cách dùng của của mặt nạ đất sét bạn có thể làm theo hướng dẫn in trên bao bì. Thông thường, bạn sẽ rửa sạch mặt, bôi một lớp mặt nạ và đợi trong 10 - 15 phút. Cuối cùng, cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm.

5. Mặt nạ than hoạt tính

Ngoài mặt nạ đất sét thì mặt nạ than hoạt tính cũng là một cách hiệu quả để loại bỏ mụn đầu đen. Than hoạt tính có tác dụng làm sạch và loại bỏ dầu nhờn, hạn chế sự tích tụ của vi khuẩn và bụi bẩn, ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm này 1 - 2 lần/tuần để hạn chế tình trạng khô da, da dễ kích ứng.

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/meo-don-gian-danh-bay-mun-dau-den-hieu-qua-ngay-tai-nha-a1268.html