Canada: Bí ẩn những ngọn đồi tự bốc khói, giết chết người lại quá gần?

"Bạn phải mặc tất cả các thiết bị bảo hộ, nếu không bạn sẽ bị bỏng mắt và cổ họng. Nơi đây như là địa ngục trần gian, có thể giết chết bạn ngay lập tức nếu bạn đến quá gần", nhà khoa học nghiên cứu tại Cơ quan Khảo sát địa chất Canada cho biết.

2-silversea-1684317473.jpg
Smoking Hills ở Canada là một trong những điểm đến du lịch độc đáo với hiện tượng vách núi tỏa khói nghi ngút quanh năm suốt nhiều thế kỷ (Ảnh: Silversea)

Đồi Smoking còn được mệnh danh là địa ngục trần gian, là nơi tự bốc khói và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu tiếp xúc quá gần. Đồi Smoking nổi tiếng với những khối đá đỏ rực và khói trắng bốc lên suốt ngày đêm, nằm ở phía đông mũi Cape Bathurst, Tây Bắc Canada.

Các sườn đồi dọc theo bờ biển ở đây tự nhiên bốc khói liên tục, không do bất kỳ ngành công nghiệp khai thác hay tác động nào của con người. Nơi này được phát hiện vào đầu những năm 1800 bởi thuyền trưởng Robert McClure - nhà thám hiểm người Ireland. Ông đến Bắc Cực để tìm kiếm Sr John Franklin - thủ lĩnh đoàn thám hiểm đã mất tích khi đang khám phá vùng biển phía tây bắc của xứ sở lá phong.

21458021-418695308528642-3047705575011399487-o-1024x684-1684317162.jpg
Các nhà khoa học cho biết đây là kết quả của một phản ứng hóa học đã diễn ra trong hàng ngàn năm (Ảnh: Canada C3)

Theo đó, ban đầu phản ứng này trông có vẻ giống như sản phẩm của hoạt động núi lửa hoặc lực địa nhiệt kỳ lạ bên trong lòng Trái đất. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết hiện tượng này là kết quả của một phản ứng hóa học diễn ra trong hàng ngàn năm. Khi dầu đá phiến tự đốt cháy, các khoáng chất như lưu huỳnh, pyrite (khoáng chất sắt sunfua kết tinh) và than nâu trong đá phiến phản ứng với không khí và bốc cháy khi các vách đá bị xói mòn.

Hiện tượng phản ứng này dẫn đến việc khu vực xung quanh đồi bị bơm đầy khí sulfur dioxide, khiến không khí trở nên độc hại và khó thở. Ngoài ra, trong khu vực còn có những vũng nước màu đỏ ruby giàu axit và lưu huỳnh, khiến không khí trở nên đặc và có mùi thối.

smoking-hills-northwest-territories-angsar-walk-wikimedia-1684317162.jpg
Không rõ khói đã bốc lên từ những ngọn đồi trong bao lâu, nhưng ông Grasby cho rằng phản ứng có thể đã bắt đầu khoảng 7.000-10.000 năm trước (Ảnh: Angsar Walk)

Ông Steve Grasby - nhà khoa học nghiên cứu tại Cơ quan Khảo sát địa chất Canada, cũng là nhà nghiên cứu địa hóa học của đá trầm tích, đã miêu tả địa hình này là "kinh khủng" và cho biết phản ứng có thể đã bắt đầu từ 7.000 - 10.000 năm trước khi các sông băng rút đi và để lộ bề mặt đá này: "Nó thực sự giống như địa ngục trần gian vậy, mọi thứ về nó hoàn toàn kinh khủng. Mặt đất rất nóng và đen. Mọi nơi đều là màu đen. Nó là một loại bùn sâu. Vì vậy, bạn cảm thấy như mình bị mắc kẹt trong vùng đất nóng ẩm này vậy!".

"Sau đó là những ống khói bốc ra, kèm âm thanh hơi nước phun ra. Rồi bạn ngửi thấy mùi hydro sunfua nồng nặc. Bạn phải mặc tất cả các thiết bị bảo hộ này, nếu không bạn sẽ bị bỏng mắt và cổ họng. Nó có thể giết chết bạn ngay lập tức nếu bạn đến quá gần những địa điểm này.", ông Grasby mô tả thêm.

5amusingplanet-1684318055.jpg
Du khách muốn đến được đây phải sử dụng phương tiện vận chuyển khác như máy bay, trực thăng hoặc tàu thuyền... vì không có đường dẫn đến ngọn đồi (Ảnh: Amazing Planet)

 

P.V

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/canada-bi-an-nhung-ngon-doi-tu-boc-khoi-giet-chet-nguoi-lai-gan-a1233.html