Sa Pa đón hơn 100.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

Ước tính trong cả kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến với Sa Pa là 103.000 lượt, bằng 105% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu ước đạt 335,194 tỷ đồng, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2022.

Bà Hoàng Thị Vượng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: "Trong cả kỳ nghỉ lễ (đến hết ngày 3/5), lượng khách ước đạt 103.000 lượt. Con số này bằng 105% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu ước đạt 335,194 tỷ đồng, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ buồng, phòng được đặt kín trong ngày 29/4 đến ngày 1/5 đạt 95%, tập trung chủ yếu ở phân khu trung và cao cấp tại khu vực trung tâm thị xã Sa Pa. Riêng các điểm du lịch cộng đồng, công suất đặt phòng bình quân đạt 65%, trong đó tập trung đông nhất tại xã Tả Van, Mường Hoa".

9dbdd2032bdcf482adcd-1-1683107054.jpg
Đông đảo du khách đến với Nóc nhà Đông Dương nhân dịp nghỉ lễ 30/4 (Ảnh: Fansipan Legend)

Các sự kiện được chuẩn bị tốt, khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa và tự nhiên của Sa Pa được đánh giá là những điểm nhấn quan trọng để thu hút du khách. Chiến lược truyền thông của thị xã cũng được triển khai hiệu quả, nhận được sự quan tâm, đồng hành của các đơn vị truyền thông trong và ngoài tỉnh; các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ cũng tích cực tuyên truyền quảng bá cho các chương trình sự kiện, vì vậy đã góp phần tạo hiệu ứng thu hút khách du lịch.

Bên cạnh đó, môi trường du lịch của Sa Pa được đảm bảo, các cơ sở du lịch và dịch vụ đều kinh doanh lành mạnh và có ý thức trong việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và công tác phòng chống dịch, an ninh trật tự và việc niêm yết giá và bán đúng giá theo quy định. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt công suất 80%, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Tất cả các cơ sở đều thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm trong các ngày lễ, vì vậy không để xảy ra trường hợp bị ngộ độc thực phẩm hay tình trình trạng tăng giá, ép giá.

Các điểm du lịch và các điểm du lịch cộng đồng cũng đã chuẩn bị chu đáo các hoạt động phục vụ khách du lịch với những sản phẩm du lịch đặc trưng riêng, tạo được ấn tượng tốt cho du khách. Theo số liệu thống kê, năm nay khách du lịch có xu hướng đi tham quan trải nghiệm nhiều tại các điểm du lịch và du lịch cộng đồng. Đó là một tín hiệu vui về việc phân phối lượng khách trên địa bàn thị xã. Trong kỳ nghỉ lễ, lượng phương tiện giao thông đến với Sa Pa đông, cao điểm từ ngày 29/4 đến ngày 1/5. Lực lượng cảnh sát giao thông đã bố trí các vị trí trực, điều tiết và phân luông tại các điểm nghẽn, góp phần giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông trên địa bàn.

Trong 5 ngày nghỉ lễ, tại thị xã Sa Pa đã diễn ra nhiều sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, đây cũng được đánh giá là những sản phẩm du lịch mới tạo hiệu ứng thu hút du khách. Trong đó, Lễ hội hoa hồng và Festival đường phố với chủ đề "Mộng mỵ Sa Pa" là sự kiện được tổ chức với sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân của Sa Pa và huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu). Chương trình bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: biểu diễn đua ngựa tại Thung lũng hoa hồng Fansipan; diễu hành đường phố với các xe kết từ 4 vạn bông hồng tươi, di chuyển từ Thung thũng hoa hồng Fansipan đến Trung tâm thị xã Sa Pa; biểu diễn nghệ thuật - múa sạp - múa xòe tại Không gian Văn hóa Tây Bắc & Sân khấu Vườn Hồng; trải nghiệm chân thực cuộc sống của đồng bào H’Mông, Dao, Giáy, Tày, Xa Phó tại Không gian Văn hóa Tây Bắc...

0df3a3675ab885e6dca9-1683107053.jpg
Du khách tận hưởng không khí lễ hội tại "Không gian Văn hóa Tây Bắc" (Ảnh: Fansipan Legend)

Bên cạnh đó là ngày hội khám phá Di sản Văn hóa dân tộc Dao năm 2023 - chương trình có sự tham gia của gần 200 nghệ nhân và nhân dân thuộc 5 nhóm ngành dân tộc Dao đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc như: Dao Tiền, Giao Thanh Y, Giao Họ, Giao Tuyển và Dao đỏ. Chương trình gồm nhiều hoạt động hấp dẫn để phục vụ du khách, nhận được nhiều đánh giá tích cực về sự ý nghĩa và phong phú của các hoạt động. Sự kiện đã tôn vinh được 7 Di sản Văn hóa cấp quốc gia của người Dao đỏ Tả Phìn và những đóng góp to lớn của các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao trong cộng đồng văn hóa dân tộc Dao tỉnh Lào Cai nói chung và thị xã Sa Pa nói riêng; khơi dậy khát vọng, niềm tin, tự hào dân tộc, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào Dao trong phát triển kinh tế xã hội.

Trong kỳ nghỉ lễ, "Không gian trưng bày WOW Sa Pa" cũng được hoàn thiện và đưa vào phục vụ khách du lịch, nhằm giới thiệu về hành trình 120 năm hình thành và phát triển của du lịch Sa Pa và những bức ảnh đẹp, tiêu biểu gắn với văn hóa, tự nhiên của Sa Pa. Không gian đã được đông đảo du khách đến tham quan để hiểu thêm về lịch sử, văn hóa, tự nhiên và con người Sa Pa.

ded63d1fc4c01b9e42d1-1683107054.jpg
Biển mây bồng bềnh tại đỉnh thiêng Fansipan (Ảnh: Fansipan Legend)

Tuy nhiên, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cũng chỉ ra một số bất cập vẫn còn tồn tại, cụ thể: vấn nạn bán hàng rong (đặc biệt là hiện tượng lợi dụng trẻ em để trục lợi) vẫn tiếp diễn tại các khu vực đông khách; thời tiết trong 5 ngày nghỉ lễ diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các khu - điểm du lịch. Mặt khác, một số cá nhân phản ánh thái quá về vấn đề thời tiết (đặc biệt là sự cố ngập cục bộ tại một số tuyến đường vào đêm 29/4) đã làm ảnh hưởng tâm lý khách đến với Sa Pa.

T.Đ

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/sa-pa-don-hon-100000-luot-khach-du-lich-trong-ky-nghi-le-a1102.html